'Bây giờ hay bao giờ': Dù bạn là LGBT hay không... thì đều đáng tự hào

Bạo lực học đường không chỉ là những hành vi đánh nhau trong trường mà còn có thể ở hành động trêu chọc, tự đặt nhãn dán cho bạn bè.
bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao 'Bây giờ hay bao giờ?' - Cần xóa bỏ sự phân biệt trong học đường với LGBT

Vô tình sự kì thị, thiếu tôn trọng tính đa dạng trong học đường bằng việc trêu chọc gọi bạn bè là "đồng tính", "béo", "xấu"... đã đẩy nhiều người rơi vào tình trạng cô đơn, bị tổn thương về mặt tinh thần.

Đó cũng là lý do bộ ảnh “Bây giờ hay bao giờ” ra đời. Chương trình diễn ra tại trường Đại học Hà Nội ngày 22/03, do NextGEN Hà Nội - nhóm lãnh đạo trẻ làm về quyền LGBT tại Hà Nội và HanuTimes - Kênh thông tin truyền thông Đại học Hà Nội đồng thực hiện.

bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Triển lãm Bây giờ hay bao giờ diễn ra tại Đại học Hà Nội.

“Bây giờ hay bao giờ” là một bộ ảnh được dàn dựng dựa trên những câu chuyện có thật nói về bạo lực học đường. Bộ ảnh đã phác họa hình ảnh của những người LGBT như việc bị bức bối với cơ thể của người chuyển giới, bị trêu chọc với việc thể hiện giới, hay một người đã chịu những việc như áp lực học đường, xã hội…

Nhưng thông điệp của “Bây giờ hay bao giờ” là dành cho tất cả mọi người - tất cả những ai có thể trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, của sự trêu ghẹo, của những áp lực, của việc đấu tranh để làm chính bản thân mình.

bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao Nhà tâm lý chuyển giới: ‘Đừng đánh đồng tội phạm ấu dâm là người đồng tính’
bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao Nhiếp ảnh gia Kim Bánh trôi nước: 'Về già mình lên chùa ở cũng được!'

“Bây giờ hay bao giờ?” mang một thông điệp tôn trọng sự đa dạng và cần phải hành động ngay, xóa bỏ những cái nhãn mác để tạo sự đa dạng trong văn hóa học đường.

Triển lãm thu hút được đông đảo các bạn trẻ đến tham gia và tìm hiểu. Bên cạnh hình ảnh được trưng bày, các bạn trẻ sẽ được nhận những tài liệu thông tin, kiến thức về LGBT.

Tác giả của triển lãm "Bây giờ hay bao giờ", Nguyễn Bằng Giang cho biết: "Tôi hy vọng khi nhìn vào những bức ảnh này, các bạn và tôi sẽ có dịp tự vấn lại mình và cùng nhau học cách tôn trọng sự đa dạng của mọi người. Tôi mong muốn bạo lực học đường sẽ nhanh chóng được xóa bỏ trong các ngôi trường. Bộ ảnh còn mang một thông điệp khác, đó là dù bạn là ai, là LGBT hay không phải LGBT, bạn có sự khác biệt hay không thì đều đáng tự hào."

bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Nguyễn Bằng Giang, tác giả của dự án "Bây giờ hay bao giờ".

Bạn Minh Thùy (sinh viên Đại học Hà Nội) chia sẻ: “Từ ngày đi học, mình chưa gặp bạn đồng tính nào học chung lớp. Nhưng có lẽ ban đầu nếu gặp bạn ấy với biểu hiện ẻo lả, chắc chắn mình cũng dễ xì xèo, bàn tán, tò mò. Khi tham dự triển lãm này mình mới biết rằng, việc mình trêu chọc bạn ấy cũng là hành vi bạo lực học đường, gây ảnh hưởng tâm lý tới đối phương.

Nhờ tham dự triển lãm, mình mới biết thêm kiến thức về LGBT, không còn ngộ nhận, định kiến "đồng tính là bệnh" và chắc chắn cũng sẽ tránh việc trêu chọc bạn bè.”

bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Triển lãm trưng bày những bức ảnh về bạo lực học đường. Đó không chỉ là hình ảnh những LGBT bức bối trong cơ thể mình, trải qua sự kì thị từ bạn bè trong lớp, trong trường.
bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Đó còn là những cậu bạn, cô bạn đang bị bạn bè chê bai, giễu cợt.
bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Tất cả sự trêu chọc, đặt nhãn mác cho người khác vô tình đẩy người trong cuộc vào những tổn thương về mặt tinh thần.
bay gio hay bao gio du ban la lgbt hay khong thi deu dang tu hao
Tại triển lãm, nhiều bạn trẻ có cơ hội được viết ra những lời trêu chọc mà mình hay bị bạn bè gán ghép.

Ảnh: Mai Linh

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.