Bầy khỉ chuyên 'chôm' đồ của du khách trên đảo Bali

Một nhóm khỉ sống gần ngôi đền trên đảo Bali của Indonesia đã học cách chuộc lại những đồ vật bị đánh cắp từ khách du lịch sau khi quan sát hành động của nhau.
bay khi chuyen chom do cua du khach tren dao bali
Bầy khỉ ở đảo Bali chuyên ăn cắp đồ của du khách. Ảnh: BBC

Những con khỉ đuôi dài sống gần đền Uluwatu trên đảo Bali từ lâu là chủ đề của nhiều câu chuyện và video trên YouTube. Lũ khỉ ăn cắp nhiều đồ vật như kính, máy quay hay điện thoại của khách du lịch để đổi lấy thức ăn.

Bà Fany Brotcorne, nhà nghiên cứu động vật linh trưởng tại Đại học Liège (Bỉ) vừa công bố nghiên cứu suốt 4 tháng trong năm 2010 về hành vi của loài khỉ đuôi dài sống gần ngôi đền, theo AP.

Theo quan sát, trong 172 vụ trộm đồ do những con khỉ thực hiện có 110 vụ trộm mắt kính, 25 vụ trộm nón, 24 vụ trộm giày và 8 vụ trộm máy quay hoặc điện thoại.

Bà Brotcorne cũng là nạn nhân của nhóm khỉ chuyên ăn trộm này vài lần. "Chúng luôn cố lấy cắp nón, bút hoặc dữ liệu nghiên cứu của tôi”.

Theo bà Brotcorne và các cộng sự, việc nhóm khỉ dành phần lớn thời gian “lượn lờ” quanh du khách để “chôm” đồ cho thấy những con vật này có thể đang bắt chước lẫn nhau.

Ăn trộm rồi tìm cách dùng những món đồ đó để đổi lấy thức ăn là hành vi văn hoá lan truyền khi những con khỉ quan sát và sao chép lẫn nhau.

Theo Tiến sĩ Brotcorne, phát hiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu tâm lý của linh trưởng, đặc biệt là cách chúng truyền tải thông tin trong nhóm, hiểu hành động của nhau như thế nào và sắp kế hoạch cho tương lai ra sao.

“Kỹ năng đổi chác và buôn bán không phổ biến ở động vật. Những kỹ năng này thường chỉ có ở con người”, bà nhấn mạnh.

bay khi chuyen chom do cua du khach tren dao bali Hổ mang kịch độc chui vào tủ lạnh nhà dân tránh nóng

Nhiệt độ ngoài trời lên tới 42 độ C, con rắn hổ mang có nọc độc tỏ ra ngoan cố không chịu rời khỏi tủ ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.