Bé gái 8 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm nhầm thuốc ở BVĐK Đông Anh: 'Chúng tôi không hề vô trách nhiệm'

Đại diện Bệnh viện huyện Đông Anh cho biết, kết luận nguyên nhân cháu bé tử vong là do Hội đồng chuyên môn bao gồm nhiều chuyên gia, bác sĩ đánh giá, còn về phía nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc cho cháu, bệnh viện sẽ xử lý nghiêm.

Mới đây, cơ quan chức năng đã công bố nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Nguyễn Hoàng T. (SN 3/5/2017, thôn Lê Xá, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) là do suy đa tạng. Ngay sau khi có kết luận này, phía gia đình đã kịch liệt phản đối, vì cho rằng kết luận chưa phù hợp và chưa phản ánh khách quan sự việc.

be gai 8 thang tuoi tu vong sau khi tiem nham thuoc o bvdk dong anh chung toi khong he vo trach nhiem
Bệnh viện đa khoa Đông Anh, nơi điều dưỡng Hoàng Thu Trang tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhi (Ảnh CTV).

Liên quan vấn đề trên, BS Đinh Thị Hồng Hoa, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho biết, kết luận nguyên nhân tử vong là do Hội đồng chuyên môn bao gồm nhiều chuyên gia, bác sĩ đánh giá, không phải do BV Đa khoa Đông Anh đưa ra.

Tại kết luận số 519A/C54-TT1 ngày 15/3/2018 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát đối với tử thi Nguyễn Hoàng T. (SN 3/5/2017, địa chỉ: thôn Lê Xá, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) trong tố giác tội phạm mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đông Anh đang kiểm tra xác minh liên quan đến việc cháu Nguyễn Hoàng T. cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh ngày 15/01/2018, sau đó tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 23/01/2018. Cơ quan chức năng thông báo nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Nguyễn Hoàng T. là: Suy đa tạng.

“Chúng tôi đã xử lý cán bộ làm sai, chúng tôi không bao che cho sai phạm”, bà Hoa thông tin về việc bệnh viện xử lý đối với điều dưỡng Hoàng Thu Trang, người trực tiếp tiêm nhầm cho cháu T.

be gai 8 thang tuoi tu vong sau khi tiem nham thuoc o bvdk dong anh chung toi khong he vo trach nhiem
Hình ảnh cháu Nguyễn Hoàng T. đang điều tại bệnh viện (Ảnh GĐCC).

Theo bà Hoa, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngoài đình chỉ công tác phục vụ quá trình điều tra làm rõ sự việc trong vòng 30 ngày. Đến thời điểm hiện tại, điều dưỡng Trang đã bị điều chuyển công tác, không được làm chuyên môn và tiếp xúc với người bệnh.

“Chúng tôi hiểu nỗi đau mà gia đình trải qua. Chúng tôi cũng không hề vô trách nhiệm, khi cháu còn điều trị, chúng tôi cử người đến thăm, khi cháu tử vong trực tiếp tôi là người đến thắp hương cho cháu”, bà Hoa nói.

Trước đó, khi nhận được kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu T., chị Trịnh Thị Hải (mẹ cháu T.) cho biết, gia đình không đồng ý với bản kết luận này.

“Hiện chúng tôi đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề nghị được làm rõ nguyên nhân cái chết của con tôi. Dù con tôi đã mất chẳng thể sống lại được, nhưng tôi muốn làm rõ trách nhiệm trong sự việc này để linh hồn con tôi được siêu thoát, để không còn những đứa trẻ bị chết oan ức”, chị Hải thông tin.

Trước đó, khoảng 17h50 ngày 15/1, chị Trịnh Thanh Hải đưa con là cháu Nguyễn Hoàng T. tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao, nôn, đi ngoài. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Đến 22h50 cùng ngày, trẻ mệt, khát nước, mắt trũng nhẹ, bụng mềm, còn chướng… nên được chỉ định dùng kali clorid 10%/5 ml x 1 ống (uống 1/2 ống/lần).

Đến 23h10 cùng ngày, điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện tiêm tĩnh mạch cho cháu T. bằng kali clorid, gia đình phát hiện bệnh nhi co cứng, thân nhiệt 37,5 độ, môi da tím nên báo với bác sĩ Vũ Thu Trang.

Ngay sau khi phát hiện sự cố y khoa nhầm lẫn đường dùng thuốc, khoa Nhi đã có báo cáo lãnh đạo bệnh viện, mời hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi rồi chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Xanh Pôn.

Về phía bệnh viện Đông Anh, sau khi sự cố xảy ra lãnh đạo bệnh viện này đã có tổ chức buổi trả lời các cơ quan báo chí các vấn đề liên quan đến cái chết của cháu T. Tại đây, đại diện bệnh viện thừa nhận điều dưỡng Trang đã cho bệnh nhi sử dụng nhầm đường dùng thuốc. Phía bệnh viện cũng đã đình chỉ công tác 30 ngày với nữ điều dưỡng này.

be gai 8 thang tuoi tu vong sau khi tiem nham thuoc o bvdk dong anh chung toi khong he vo trach nhiem Hi hữu: BV Sản Nhi Lào Cai cứu sống trẻ sinh non nặng 1,7kg bị vỡ dạ dày

Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã cứu sống trẻ sinh non nặng 1,7kg bị vỡ dạ dày. Hiện tại, sức khỏe của trẻ sơ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.