Bên trong 'Lầu Năm Góc' của Nga

Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga được ví là "Lầu Năm Góc" với hơn 2.000 camera quan sát, siêu máy tính có khả năng tính toán kết quả quân sự và hệ thống bảo mật cao.
ben trong lau nam goc cua nga Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục
ben trong lau nam goc cua nga Lầu Năm Góc cảnh báo nhân viên chơi Pókemon
ben trong lau nam goc cua nga
Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga. Ảnh: Sputnik

Phóng viên RT mới được tiếp cận bên trong Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga, nơi được ví là "Lầu Năm Góc" của nước này. Tòa nhà nằm bên sông Moscow là nơi nhiều nhân viên tình báo nước ngoài mong muốn một lần đặt chân đến.

Trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga có vai trò quản lý tất cả hoạt động của lực lượng vũ trang Nga. Tòa nhà có hệ thống kiểm tra nhiều tầng với hơn 2.000 camera quan sát và siêu máy tính có khả năng tính toán kết quả quân sự. Nhờ đó, các chuyên gia không chỉ giám sát các hoạt động hiện tại mà còn có thể dự đoán nguy cơ xảy ra chiến tranh, phân tích các xung đột trong quá khứ để vạch ra chiến lược.

"Cuộc chiến Nam Tư là ví dụ. Đó là chiến dịch quy mô lớn của NATO. Việc tăng cường hải quân, triển khai tên lửa, dịch chuyển và khoảng cách đều được phân tích. Máy tính cho chúng tôi biết tình huống này hay tình huống kia giống với những gì từng xảy ra tại Serbia đến 90%. Qua đó, chúng tôi biết đưa ra biện pháp thích hợp”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay.

Siêu máy tính được cho là có thể xử lý dữ liệu tương đương 850 triệu cuốn sách mỗi giây và đến nay quân đội sử dụng chưa tới một nửa khả năng đó.

Mọi dấu hiệu đáng nhờ trong tòa nhà đều được hơn 2.000 máy quay ghi lại, chưa kể đến cảm biến sinh học, hóa học hay nhiễm phóng xạ. "Thiết bị quét sinh trắc học sẽ kiểm tra lòng bàn tay người và sàn của các cửa ra vào đều có bệ cân", một nhân viên giải thích.

Theo Dmitry Litvinov, Giám đốc Trung tâm An toàn và An ninh tích hợp, trung tâm cũng có hệ thống theo dõi tất cả liên lạc điện thoại di động trong khu nhà.

Trước mỗi ca làm việc, nhân viên đều được kiểm tra y tế. Cứ 3 tháng một lần, họ sẽ được kiểm tra thể chất. Hầu như tất cả công việc được bảo mật cao, nhưng cũng có khu vực bảo mật thấp hơn như giám sát hoạt động thường ngày.

Trung tâm được chia thành nhiều mảng, trong đó các cán bộ giám sát việc mua sắm trong quân đội và xử lý hồ sơ y tế của quân nhân. Ngoài ra còn có các nhà phân tích và người theo dõi các buổi huấn luyện, tập trận quân sự.

Các quan chức có thể theo dõi hàng nghìn hoạt động quân sự ở cách xa hàng nghìn km, trong khi camera giám sát có thể theo dõi quá trình sản xuất trực thăng Mi-27 ở miền nam nước Nga.

Trung tâm cũng phân công cán bộ giám sát hệ thống phòng thủ ở Crimea. Họ thường xuyên theo dõi máy bay trinh sát dọc biên giới và bộ phận phòng không luôn cảnh giác cao độ.

"Khi máy bay do thám Global Hawk cất cánh từ một căn cứ không quân tại Italia, cách biên giới trong bán kính 50km, chiến đấu cơ của chúng tôi sẽ theo sát cho tới khi nó rời khỏi không phận Nga", Trung tướng Victor Sevostianov cho biết.

Việc xử lý tài liệu được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Quân đội có hệ thống Internet nội bộ riêng, kết nối tất cả đơn vị, cho phép chuyển giao thông tin quan trọng và phân loại nhanh chóng. Mỗi ngày tòa nhà có thể gửi và nhận 40.000 thư điện tử.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.