Bệnh mỡ máu liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm

Bệnh mỡ máu hay còn gọi là mỡ trong máu, mỡ máu cao có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi phổ biến của người bệnh. Điều đáng lo ngại là số người bị bệnh mỡ máu cao không những đang tăng nhanh mà ngày càng trẻ hóa. Với nhiều biến chứng nguy hiểm, mỡ máu cao còn liên quan đến nhiều nguy cơ bệnh lý khác.
benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem Dị tật bẩm sinh: trẻ sinh ra không có hậu môn
benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem 10 huyệt đạo ở tay, chân giúp chữa bệnh hiệu quả
benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem Điều trị, kiểm soát mỡ máu bằng các loại thảo dược

Những chia sẻ của PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hệ lụy mà bệnh mỡ máu gây ra.

benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học Cổ truyền, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội

-Thưa PGS.TS Lê Lương Đống, mỡ máu là một căn bệnh mãn tính và nguy hiểm hơn là có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến các bộ phận trên cơ thế, xin bác sĩ cho biết cụ thể hơn?

Một trong các hệ lụy mà mỡ máu gây ra là viêm tụy cấp, thường gặp ở thể rối loạn mỡ máu do tăng triglyceride (dạng chất béo, thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật). Khi hàm lượng triglyceride tăng gây viêm tuyến tụy, sẽ có những biểu hiện: đau bụng dữ dội, nôn mửa, sốt, nhịp tim nhanh. Viêm tụy cấp còn có thể tạo điều kiện cho các enzyme và các chất độc tràn ra ngoài tụy và đổ vào ổ bung, gây hạ huyết áp và tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng. Hậu quả là có thể dẫn tới các tình trạng: hoại tử tụy, suy hô hấp cấp, suy thận cấp… đe dọa đến tính mạng người bệnh.

benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
Mỡ máu gây viêm tụy cao (Ảnh: suckhoecongdong)

- Bên cạnh việc ảnh hưởng đến tuyến tụy thì bệnh mỡ máu còn có liên quan gì với bệnh về tim mạch, gan, liệu bệnh này có phải là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ không thưa PGS.TS Lê Lương Đống?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, rối loạn mỡ máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý tim mạch và cướp đi mạng sống của khoảng 17,5 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.

Còn về bệnh gan, máu nhiễm mỡ là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới các bệnh như xơ gan, ung thư gan. Trong số các trường hợp bị gan nhiễm mỡ không do bia rượu thì có tới hơn 10% lá gan đã được thay thế bằng mỡ, mà nguyên nhân phổ biến nhất đối với gan nhiễm mỡ là bệnh tiểu đường, béo phì và triglyceride cao.

Mỡ máu tăng, lắng đọng tại các thành mạch gây mảng xơ vữa, làm ảnh hưởng đến độ bền các mạch máu, đồng thời cũng làm hạn chế dòng máu tới các cơ quan, đặc biệt là não. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu não, đột quỵ não. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đối với phụ nữ lớn tuổi, mỡ máu là một trong những nhân tố gây đột quỵ.

benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
Mỡ máu là nguy cơ cao của các bệnh tim mạch (Ảnh: dongtay.net)
benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
Mảng xơ vữa hình thành khi bị rối loạn mỡ máu (Ảnh: benhmomau)

- Có thể thấy, bệnh mỡ máu gây ra rất nhiều tác động xấu đến các bộ phận trên cơ thể người bệnh, PGS.TS Lê Lương Đống cho biết thêm bệnh này còn gây ra những hệ lụy nào khác, ngoài những ảnh hưởng kể trên?

Ngoài những bệnh kể trên thì bệnh mỡ máu còn gây ra một số hệ lụy khác như: khi bị mỡ máu sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 lên gấp 5 lần. Ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng đau và tê chân.

benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
Bị tê chân và tay - một trong chứng hệ lụy từ bệnh mỡ máu (Ảnh: Vindermen Plus)

- Bác sĩ có những khuyến cáo gì dành cho những người chưa mắc bệnh hay đang bị bệnh mỡ máu?

Bệnh mỡ máu cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Vậy nên, với những người trên 20 tuổi nên làm xét nghiệm máu 5 năm 1 lần, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn ngừa, điều chỉnh lối sống, ăn uống, sinh hoạt và điều trị sớm nếu xét nghiệm cho thấy bị mỡ máu cao.

Với những người bị mỡ máu cần có chế độ ăn được kiểm soát, được vận động, tập luyện một cách phù hợp để cho cơ thể không bị thừa cân; luôn để tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng cũng có thể giúp đưa chỉ số mỡ máu về giới hạn an toàn.. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra lại các chỉ số mỡ máu để kịp thời điều chỉnh phương pháp điều trị.

Cảm ơn PGS.TS Lê Lương Đống vì những thông hữu ích. Chúc bác sĩ luôn có thật nhiều sức khỏe!

benh mo mau lien quan den nhieu benh ly nguy hiem
Người bị mỡ máu cần thường xuyên tập luyện thể dục và có chế độ ăn hợp lý
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.