Theo nhiều nghiên cứu trước đây, những người có tuổi thơ bị bạo lực thì sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và sẽ gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai, gia đình và địa vị xã hội.
Erin Burke Quinlan và các đồng nghiệp tại Đại học King's College London (Anh) đã tiến hành cuộc nghiên cứu trên 6.000 trẻ thành niên từ 14-19 tuổi tại châu Âu. Mục đích của cuộc nghiên cứu này là đánh giá sự phát triển của não và sức khỏe tâm thần của những người mới trưởng thành thông qua bảng câu hỏi khảo sát và scan não bộ.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thường xuyên bị bắt nạt có những thay đổi lớn trong não bộ, tăng mức độ lo lắng, làm giảm đi trọng lượng 2 bộ phận trong não là caudate và putamen.
Caudate đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận thông tin và ghi nhớ. Bộ phận này tập hợp các thông tin trong quá khứ để đưa ra quyết định và hoạt động trong tương lai. Trong khi đó, putamen điều khiển hoạt động hằng ngày và ảnh hưởng quá trình học tập.
Erin Burkle Quinlan một trong những nhà nghiên cứu giải thích: “Mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lo âu, nhưng những thay đổi của putamen và caudate dẫn đến thay đổi hành vi, tâm trạng, nhận thức và cảm xúc”.
Cô cho biết, có khoảng 30% thanh thiếu niên tại Mỹ bị bạo lực học đường và nhấn mạnh tầm quan trọng của não trong thời kì dậy thì. Cô cũng bày tỏ hi vọng sẽ ngăn chặn được bạo lực học đường trong thời gian tới vì vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm lí và thể chất.
Bạo lực học đường phức tạp một phần do mạng xã hội
Nhiều giáo viên kinh nghiệm cho rằng bạo lực học đường ngày càng gia tăng và có biểu hiện phức tạp. Một trong những nguyên ... |
Dự thảo xử phạt vi phạm giáo dục bằng tiền: Giáo viên tiểu học nói gì?
Một trong những nội dung quy định trong dự thảo nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đang có ... |
Bạo lực học đường chuyển từ 'tẩy chay' sang 'đánh nhau có tổ chức': Im lặng là học sinh tự hại mình
Đó là nhận định của các chuyên gia tâm lý trước vấn nạn bạo lực học đường đang có dấu hiệu gia tăng thời gian ... |