Dự thảo xử phạt vi phạm giáo dục bằng tiền: Giáo viên tiểu học nói gì?

Một trong những nội dung quy định trong dự thảo nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đang có nhiều ý kiến trái chiều là xử phạt hành chính đối với người dạy và người học.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến đến hết ngày 25/11. Trong thời gian này, nếu đại đa số các ý kiến đồng tình với nội dung, dự thảo sẽ được đưa vào áp dụng chính thức.

Trong dự thảo này nhấn mạnh về việc mức độ xử phạt đối với những hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và thân thể của giáo viên và học sinh. Nhiều giáo viên tiểu học đã đưa ra những nhận định về các điểm còn chưa hợp lý của dự thảo.

Lỡ 1 câu nói, “đi” cả 1 năm lương!

Anh Lương Văn Quang, giáo viên của một trường tiểu học tại TP Thái Nguyên cho rằng, việc ra những quy định xử phạt liên quan đến giáo viên và học sinh là điều rất cần thiết và kịp thời trong bối cảnh hiện tại. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay có nhiều vụ bạo lực học đường liên quan trực tiếp đến giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Tuy nhiên, thầy giáo này cũng cho rằng những quy định này vẫn chưa thực sự cụ thể để áp dụng phù hợp và hiệu quả trong thực tế.

“Quy định xử phạt về những hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm nhưng lấy gì làm căn cứ, mức độ nào thì bị coi là xúc phạm đến giáo viên và học sinh thì không hề thấy có”, anh Quang nói.

du thao xu phat voi nguoi hoc nguoi day giao vien tieu hoc noi gi
Dự thảo nghị định xử phạt hành chính đối với giáo viên khi có hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và thân thể của học sinh. Ảnh: internet

Để giúp độc giả có thể thấy được những bất cập trong quy định này, thầy giáo tiếp tục lấy ví dụ từ chính thực tế những khó khăn đối với việc dạy học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

“Có không ít trường hợp học sinh lớp 1 nhưng không biết sợ là gì, lại cực kì ngang ngược, nếu các em không được rèn dũa thì rất khó vào nề nếp. Học sinh không ngoan thì gia đình lại đổ tại do giáo viên không quan tâm, bảo ban.

Chính sự ngang ngược của học trò cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự nóng nảy của một số thầy cô. Còn nếu như lỡ quát, mắng một câu, học trò về phản ánh với phụ huynh, phụ huynh cũng không nghe giải thích mà cứ theo quy định đòi phạt thì giáo viên không ai dám dạy hết mình”, thầy giáo trẻ lý giải.

Đánh giá về mức xử phạt đối với những giáo viên có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và thân thể đến học sinh, thầy giáo này cho rằng quá nặng đối với giáo viên.

“Chỉ cần có một hành động thiếu kiềm chế, một câu nói lỡ lời thì coi như “đi” 1 năm lương. Tức là giáo viên lao động 1 năm mà không được tiền. Mà một đời người được mấy cái một năm đâu!”, thầy giáo bức xúc chia sẻ.

Theo giáo viên này, mức độ xử phạt phải đúng mức độ của hành vi, nguyên nhân và trong tùy từng hoàn cảnh khác nhau. Đối với học sinh càng nhỏ tuổi thì lại càng gây khó đối với giáo viên nếu cứ lỡ một câu nói mà việc phạt lại quá nặng như vậy.

Theo giáo viên này, bên cạnh việc đưa ra những quy định cụ thể hơn thì mức phạt cũng cần điều chỉnh giảm xuống. Phạt hành chính không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề, bởi phạt chỉ là phần ngọn, phạt khi những sai phạm này đã xảy ra rồi. Còn lý do tại sao lại xảy ra tình trạng đó thì không phải ai cũng có thể giải quyết được.

“Nhà giáo không thể sống bằng lương đâu, nói vui thì là giáo viên nhưng dạy học là nghề tay trái. Phần lớn giáo viên kiếm tiền nuôi gia đình là bằng nghề khác. Việc xử phạt nặng mà không chính xác, khoa học, đúng mức độ, đúng mức xử phạt thì rất dễ xảy ra tình trạng mặc kệ. Trách nhiệm của giáo viên thì nhiều là quá khó khi công cụ thực hiện thì ít”, thầy giáo Quang tâm sự.

Mong manh xử phạt khi giáo viên bị xâm phạm

Song song với chế tài xử lý đối với những hành vi xâm phạm đến học sinh, trong nghị định đang đưa ra để lấy ý kiến trưng cầu này cũng đề cập đến nội dung xử phạt với hành vi xâm phạm đến giáo viên.

du thao xu phat voi nguoi hoc nguoi day giao vien tieu hoc noi gi
Thầy giáo Đặng Minh Thủy (Nghệ An) bị người nhà phụ huynh đánh gãy sống mũi.

Đối với nội dung quy định xử phạt này, nhiều thầy cô giáo bày tỏ sự vui mừng khi đã có những chế tài cụ thể khi giáo viên bị xâm hại trước những hình ảnh xấu xí như: giáo viên bị bắt quỳ, bị học sinh bóp cổ, bị phụ huynh đánh nhập viện…

Tuy nhiên, những quy định về xử phạt với hành vi xâm phạm đối với giáo viên còn chung chung, không cụ thể.

“Dù có đưa dự thảo ra để lấy ý kiến nhưng dư luận vẫn quan tâm phần nhiều đến việc đối tượng xâm phạm học sinh thì sẽ bị xử lý như thế nào. Còn giáo viên thì không thấy ai bàn luận xem mức phạt như vậy đã đủ để bảo vệ các thầy cô chưa. Giáo viên cố gắng cả năm chẳng được nhìn nhận, nhưng một chút sơ sẩy là đi tong cả sự nghiệp 1 đời!”, chị Hoàng Hà Anh, giáo viên một trường tiểu học ở Diễn Châu, Nghệ An tâm sự.

Dự thảo Nghị định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục:

Điều 29. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ, nhân viên cơ sở giáo dục.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 32. Vi phạm quy định về xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người học.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi xâm phạm thân thể người học.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

4. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này.

Xem chi tiết toàn văn dự thảo Tại đây.

du thao xu phat voi nguoi hoc nguoi day giao vien tieu hoc noi gi Thầy không được đánh trò dù chỉ véo tai là phản giáo dục, giáo viên sợ phụ huynh sẽ tạo ra những học trò hư hỏng?

Nhiều giáo viên băn khoăn, một số phần trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giáo dục là ...

du thao xu phat voi nguoi hoc nguoi day giao vien tieu hoc noi gi Tiến sĩ Tâm lý học lý giải việc ngày càng nhiều vụ 'thầy đánh trò, trò đánh thầy'

TS.Tâm lý học Đào Lê Hoà An chia sẻ quan điểm liên quan đến dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực ...

du thao xu phat voi nguoi hoc nguoi day giao vien tieu hoc noi gi Những vụ bạo lực học đường chấn động dư luận trước khi có dự thảo phạt thầy đánh trò, trò đánh thầy

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo nghị định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến góp ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.