Bị cáo Đinh La Thăng: 'Trong trận bóng, không phải cứ chạm tay trong vòng cấm là bị phạt đền'

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng các cáo buộc của Viện Kiểm sát mang tính quy chụp, không khách quan với bị cáo; đồng thời khẳng định không cố ý làm trái và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên vô tội.
bi cao dinh la thang trong tran bong khong phai cu cham tay trong vong cam la bi phat den
Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm (ẢNH ĐÌNH TRƯỜNG).

Chiều 22/6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) góp 800 tỉ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) bước vào phần tranh tụng.

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN, bày tỏ quan điểm không đồng tình với cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân, và cho rằng đây là những cáo buộc mang tính quy chụp, thiếu căn cứ. “Viện KSND chỉ nêu, tìm các chứng cứ buộc tội tôi. Ví dụ, trong 1 trận bóng đá không phải cứ chạm tay trong vòng cấm địa là phạt đền. Quan điểm, xu hướng của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân là tìm chứng cứ, suy đoán, lập luận để tôi có tội”, bị cáo nói.

Theo bị cáo, để xem xét đánh giá vụ án, trước tiên phải xem xét điều kiện vụ việc cách đây 10 năm, trong điều kiện kinh tế lúc đó. Trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ xây dựng PVN, PVN được đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Do sự thay đổi chính sách nhằm đảm bảo kinh tế vĩ mô nên PVN đã dừng thành lập ngân hàng, điều này dẫn tới hệ lụy, toàn bộ chi phí đầu tư để thành lập ngân hàng phải được xử lý, giải quyết. Với trách nhiệm người đứng đầu, bị cáo và HĐQT phải có trách nhiệm xử lý.

“Việc PVN đầu tư vào OceanBank là đúng chủ trương, đúng pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng bằng văn bản trước khi thực hiện. Đây là sự thật, mọi người đều biết”, ông Đinh La Thăng nói, đồng thời cho biết trong quá trình góp vốn và hoạt động, OceanBank đã đem lại lợi nhuận cho PVN thể hiện rõ trong gian đoạn 2009 - 2013 đều được chia cổ tức.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng cho rằng, bản thân đã chuyển công tác từ tháng 8.2011, thời điểm Ngân hàng Nhà nước đánh giá OceanBank xếp loại A, là nhóm ngân hàng hoạt động tốt.

Việc Viện Kiểm sát nhân dân cáo buộc tội bị cáo ký thỏa thuận 6934 về việc tham gia góp vốn cùng Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch OceanBank, nhưng chưa thông qua HĐQT PVN cũng không đúng. Theo bị cáo, đây không phải quyết định đầu tư và trong nội dung biên bản thỏa thuận có nêu rõ 2 bên phối hợp báo cáo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

“Trong kinh doanh, cần phải biết chớp cơ hội và đây là cơ hội để PVN xử lý được hệ lụy”, ông Thăng nói, đồng thời cho rằng đó là những nỗ lực của bản thân, lẽ ra phải được đánh giá tích cực, thì lại bị cơ quan công tố cho là căn cứ buộc tội.

Ngoài ra, cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, nguyên nhân PVN mất vốn là do Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank với giá 0 đồng. Viện Kiểm sát nhân dân nêu nguyên nhân mất vốn của OJB chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, không ai cảnh báo OJB sẽ mất vốn trong thời gian tới. Vì vậy, bị cáo cho rằng, quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân là hoàn toàn không có căn cứ, thiếu thực tế.

Từ đó, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định không cố ý làm trái, không có tội và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên vô tội.

bi cao dinh la thang trong tran bong khong phai cu cham tay trong vong cam la bi phat den Phúc thẩm vụ PVN thiệt hại 800 tỉ đồng: Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội

Tại phần tranh tụng chiều nay, sau khi tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã đề nghị HĐXX tuyên mình vô ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.