Phúc thẩm vụ PVN thiệt hại 800 tỉ đồng: Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội

Tại phần tranh tụng chiều nay, sau khi tự bào chữa trước tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội.

Chiều 22/6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) góp 800 tỉ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OJB) tiếp tục phần tranh tụng.

Trước bản luận tội được đại diện Viện Kiểm sát đã nêu tại phiên phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng, (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị PVN) cho biết, ông không đồng tình. Theo bị cáo Thăng, những quan điểm buộc tội là nhận định thiếu căn cứ, mang tính suy đoán có tội.

phuc tham vu pvn thiet hai 800 ti dong ong dinh la thang de nghi hdxx tuyen minh vo toi
Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX tuyên mình vô tội (Ảnh: TTXVN)

Đề nghị xem xét lại bối cảnh nền kinh tế khi PVN góp vốn vào OJB

Theo quan điểm của bị cáo Thăng, đề cập đến bối cảnh lịch sử của nền kinh tế trong nước cách đây 10 năm, thực hiện theo chủ trương của Đảng, của Chính phủ về xây dựng Tập đoàn Kinh tế đa ngành, trong đó PVN được đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng... .

Tuy nhiên, do thực hiện thay đổi chính sách của Chính phủ để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát nên PVN đã nghiêm túc đi đầu để thực hiện chủ trương này, đồng thời đã có báo cáo xin phép dừng thành lập ngân hàng.

Bên cạnh đó, bị cáo Thăng cho biết, việc tập đoàn PVN đầu tư vào OJB là đúng chủ trương, đúng pháp luật. Cụ thể, trên tinh thần nghiêm túc và tôn trọng pháp luật, để được góp vốn mua cổ phần của OJB, PVN đã có sự đồng ý của các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan liên quan và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bằng văn bản.

Liên quan đến thỏa thuận 6934 về việc PVN tham gia góp vốn vào OJB đã được bản thân cùng Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OJB) ký kết, bị cáo Thăng khẳng định đã ký đúng thẩm quyền và không phải thông qua Hội đồng quản trị PVN vì đây không phải là quyết định đầu tư.

Theo bị cáo Thăng, văn bản thỏa thuận 6934 là cơ sở để cựu chủ tịch HĐTV báo cáo HĐQT xem xét, nếu HĐQT không thống nhất thông qua thì thỏa thuận này sẽ không có ý nghĩa.

Trong biên bản thỏa thuận cũng nêu rõ, sau khi kí xong các bên có trách nhiệm báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, khuyến cáo của Bộ Tài chính, PVN tiếp thu nhưng không cần phải báo cáo lại.

"Lẽ ra sự nỗ lực, cố gắng của tôi để xử lý hệ lụy thay đổi chủ trương, không được khen, được đánh giá cao thì lại là căn cứ để buộc tội tôi.

Việc ký biên bản này có động cơ là như vậy, để thu tại đồng tiền của nhà nước đã bỏ ra. Có thể nói đàm phán này là thành công của tập đoàn PVN", bị cáo nêu quan điểm.

Bị cáo Thăng cho biết thêm, việc đầu tư của PVN tại thời điểm đó, đã xử lý được hơn 300 tỉ đồng được đầu tư để thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức của ban trù bị tại ngân hàng đều được OJB tiếp nhận.

Việc PVN đầu tư vào OJB đã đem lại lợi nhuận cho PVN, đem lại lợi ích cho đất nước vì PVN là tập đoàn 100% vốn Nhà nước.

Bên cạnh đó, bị cáo Thăng cũng đề nghị đại diện VKS trả lời câu hỏi, nếu không xử lý được hệ lụy về việc Ngân hàng Hồng Việt không được thành lập thì cá nhân, cơ quan tổ chức nào phải chịu trách nhiệm?

PVN thiệt hại 800 tỉ đồng vì NHNN mua lại OJB

Đáng chú ý, theo luận điểm chứng minh mình vô tội, ông Đinh La Thăng tỏ ra ngỡ ngàng khi được đại diện VKS nói đến Công văn của Bộ Tài chính (BTC) và cho biết đây là Công văn xuyên suốt đối trong quá trình hoạt động của PVN.

Về nguyên nhân mất vốn, theo ông Thăng là do Ngân hàng Nhà nước mua Oceanbank với giá 0 đồng, còn theo VKS ngân hàng này mất vốn chỉ là vấn đề thời gian.

Nêu quan điểm về chứng cứ buộc tội của đại diện VKS, theo bị cáo Thăng, khi tìm ra chứng cứ phải tuân theo nguyên tắc suy đoán vô tội. Tuy nhiên, theo ông Thăng, đại diện VKS đang đi ngược lại nguyên tắc này.

Tiếp tục trình bày, ông Đinh La Thăng đề VKS xem xét trách nhiệm của cá nhân. Ông Thăng cho biết, bản thân đã chuyển công tác từ tháng 8/2011. Tại thời điểm đó, mọi hoạt động đều tốt đẹp, cổ tức đầu tư vào OJB vẫn được chia đều.

Điều này cũng chứng minh, việc PVN đầu tư vào OJB hoàn toàn có hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho PVN và lợi ích cho đất nước khi xử lý được hệ lụy từ việc không được thành lập Ngân hàng Hồng Việt.

Sau gần một tiếng tự trình bày trước tòa, bị cáo Thăng đề nghị HDXX, đại diện VKS xem xét lại một cách công tâm, khách quan, công bằng, đúng bản chất sự việc.

Đánh giá hiệu quả đầu tư của PVN vào OJB hoàn toàn đúng chủ trương. Đề nghị tuyên bị cáo Đinh La Thăng vô tội vì thực tế không "Cố ý làm trái".

Vì không được phép thoái vốn nên không bảo toàn được số vốn bỏ ra. Đồng thời, nguyên nhân mất vốn là do NHNN mua lại OJB với giá 0 đồng và, thời điểm đó, trách nhiệm không phải của bị cáo Thăng do bản thân đã chuyển công tác được 4 năm.

Sau đó, phiên tòa tiếp tục phần tranh tụng của các bị cáo còn lại trong vụ án PVN thiệt hại 800 tỉ khi góp vốn vào OJB. Ngày mai (23/6), phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

phuc tham vu pvn thiet hai 800 ti dong ong dinh la thang de nghi hdxx tuyen minh vo toi Vì sao HĐXX không chấp thuận đề nghị rút kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn?

Trong ngày làm việc thứ 3, trước khi tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết ...

phuc tham vu pvn thiet hai 800 ti dong ong dinh la thang de nghi hdxx tuyen minh vo toi Phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng: Ông Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ xin rút kháng cáo hình sự và trách nhiệm dân sự, giữ nguyên kháng cáo với tư cách ...

phuc tham vu pvn thiet hai 800 ti dong ong dinh la thang de nghi hdxx tuyen minh vo toi Ông Đinh La Thăng sẽ hầu tòa phúc thẩm vụ PVN mất 800 tỉ đồng tại Oceanbank vào ngày 19/6

Ngày 19/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án gây ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.