Bị công ty đuổi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, cần đáp ứng các điều kiện theo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp được 20 tháng. Mới đây, tôi bị công ty sa thải do nghỉ việc 5 ngày trong 1 tháng không có lý do. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Độc giả: Hồng Hoa

bi cong ty duoi viec co duoc huong tro cap that nghiep khong
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Tại Điều 9 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động và hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp: Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Căn cứ theo quy định trên, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 20 tháng, nay công ty sa thải và đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu bạn có nhu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn nộp hồ sơ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm để được xem xét, giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

bi cong ty duoi viec co duoc huong tro cap that nghiep khong Có được hưởng đồng thời trợ cấp thất nghiệp và thai sản không?
bi cong ty duoi viec co duoc huong tro cap that nghiep khong Điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
bi cong ty duoi viec co duoc huong tro cap that nghiep khong Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.