Bị công ty sa thải để né thưởng Tết, tôi phải làm sao?

Tôi làm việc cho công ty được hai năm. Theo tôi tìm hiểu, vài năm qua, ở đây thường có việc giám đốc sa thải nhân viên để né thưởng tết âm lịch. Với chúng tôi trong năm nay, công ty không đưa ra lý do mắc lỗi gì. Xin hỏi, tôi có thể kiện công ty?

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động muốn sa thải người lao động thì phải chứng minh được lỗi, nếu không là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Hành vi này có thể bị phạt tiền hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Điều 162 Bộ luật Hình sự 2015, tội Buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật, được quy định như sau:

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm:

- Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức;

- Sa thải trái pháp luật đối với người lao động;

- Cưỡng ép, đe dọa buộc người lao động, công chức, viên chức phải thôi việc.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 100 đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ một đến ba năm:

- Đối với 2 người trở lên;

- Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

- Đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;

- Làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát.

- Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một đến năm năm.

Theo thông tin cung cấp, công ty lấy lý do vi phạm nội quy công ty để sa thải bạn nhưng lại không đưa ra bằng chứng thì trong trường hợp không đàm phán, thương lượng được, bạn có thể nộp đơn lên Tòa án để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.