Công ty không thưởng Tết có phạm luật không?

Bộ luật Lao động 2012 quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Cho đến thời điểm hiện nay pháp luật chưa có quy định riêng biệt cụ thể về tiền thưởng Tết. Thưởng Tết cũng là một dạng của tiền thưởng, chính vì vậy sẽ căn cứ quy định về tiền thưởng để thưởng Tết cho người lao động.

cong ty khong thuong tet co pham luat khong
Ảnh minh họa.

Tại khoản 2, điều 12 của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định về quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau: Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Đối với viên chức, tại khoản 3, điều 12 của Luật Viên chức năm 2010 có quy định về quyền của viên chức đối với tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương như sau: Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đối với người lao động, tại điều 103 của Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tiền thưởng như sau: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Đối với tiền thưởng của người lao động trong các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn, tại điều 8, Nghị định số 51/2016/NĐ-CP có quy định như sau: Quỹ tiền thưởng của người lao động được trích từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty theo quy định của Chính phủ. Tiền thưởng của người lao động được thực hiện theo quy chế thưởng của công ty.

Như vậy, pháp luật không quy định bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động mà người lao động được hưởng tiền thưởng tết theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, quy chế nội bộ của đơn vị về tiền thưởng, thỏa ước lao động tập thể và quan trọng là hiệu quả, năng suất làm việc và tình hình doanh thu mà đơn vị quyết định việc trả thưởng cho người lao động.

Người lao động có thể xem lại hợp đồng lao động có quy định về việc tiền thưởng Tết hay không, dựa vào quy chế công ty, thông qua Công đoàn hoặc trực tiếp trao đổi với doanh nghiệp về việc thưởng Tết sao cho xứng đáng với năng suất và hiệu quả lao động.

cong ty khong thuong tet co pham luat khong Quy định về tiền thưởng Tết 2019

Tiền thưởng Tết là vấn đề người lao động quan tâm nhiều nhất vào mỗi dịp cuối năm. Có Luật nào quy định cụ thể ...

cong ty khong thuong tet co pham luat khong TP HCM: Thưởng Tết Kỷ Hợi 2019 cho giáo viên thấp nhất là 500.000 đồng/người

Năm 2019, mức chăm lo Tết thấp nhất cho giáo viên tại TP HCM là 500.000 đồng/người; việc trả lương, thưởng tết cho nhà giáo sẽ ...

cong ty khong thuong tet co pham luat khong Thưởng Tết 2019, tăng tuổi hưu lao động nữ, bổ sung mức đóng BHXH

Có nên quy định việc thưởng Tết thành một nội dung trong Luật Lao động, nghiên cứu điều chỉnh tuổi hưu nữ giới theo lộ ...

cong ty khong thuong tet co pham luat khong Thưởng Tết có nên được quy định 'cứng' khi sửa Luật Lao động 2012?

Trong lộ trình sửa Bộ Luật lao động 2012, liệu có nên quy định cụ thể về thưởng Tết nhằm tránh diễn ra tình trạng ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: hoidapphapluatvnm@gmail.com.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.