'Bí kíp' giúp bạn giảm chấn thương khi tập luyện

Những bí kíp dưới đây sẽ là chìa khóa cho những buổi tập luyện hiệu quả của bạn mà không gặp phải những chấn thương bất ngờ.
 
bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen 10 bí quyết giúp bạn ‘đánh bay’ mỡ bụng dưới
bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần nghỉ ngơi khi tập luyện

Trong cuộc sống bận rộn, việc kiên trì dành thời gian và tập luyện hết sức không phải chuyện đơn giản. Một số người không xây dựng một chế độ tập luyện hợp lý sẽ rất dễ dẫn đến chấn thương cho cơ thể.

Biểu hiện của chấn thương cơ thể là những cơn đau cơ, thương tích mô mềm, tổn thương dây chằng và thường mất khá nhiều thời gian để hồi phục. Cùng với thời gian nghỉ ngơi, cơ bắp cũng sẽ mất đi, lượng mỡ cơ thể tăng, các chức năng khác không hoạt động tốt…

Tuy nhiên, có một tin vui rằng bạn hoàn toàn có thể củng cố cơ bắp và các khớp của mình để chống lại những tổn thương do tập luyện. Một số bí kíp dưới đây sẽ lập tức cải thiện hiệu suất tập luyện và tăng cường phục hồi cho cơ bắp . Hay đơn giản chỉ là bạn sẽ ít gặp chấn thương hơn khi tập luyện về sau.

Ngưng giãn cơ trước khi tập luyện

Với nhiều người, việc giãn cơ trước khi tập luyện được cho là vô cùng cần thiết để tránh tổn thương. Tuy nhiên trên thực tế, việc giãn cơ trước buổi tập sẽ làm giảm sức tập luyện mà không thực sự giúp bạn tránh đi chấn thương.

bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen
Giãn cơ trước tập luyện tăng nguy cơ chấn thương. (Ảnh: Active)

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc giãn cơ có thể gây tác động đến sức mạnh. Lời khuyên của chuyên gia đưa ra rằng bạn hãy thực hiện các bài tập căng cơ động, đòi hỏi cơ thể phải di chuyển liên tục, tăng nhiệt độ cơ thể, kích thích hệ thống thần kinh. Một vài bài tập tiêu biểu như chạy bộ, nhảy dây, chạy nâng cao gối, squat không tạ… Nếu thực hiện đúng, nhịp tim sẽ tăng dần và cơ thể sẽ đổ mồ hôi. Những bài khởi động này thực sự hữu hiệu cho việc tránh những nguy cơ chấn thương.

Thực sự làm nóng cơ thể

Các bài tập làm nóng cơ thể (warm up) giúp cơ bắp có sự chuẩn bị tốt trước buổi tập luyện, đồng thời giảm đi các nguy cơ chấn thương, đau nhức khi luyện tập. Nếu bỏ qua bước này, cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng bị sốc, tổn thương từ bên trong khi đang tập luyện.

Các bài tập này còn giúp sự lưu thông máu tốt hơn, tạo cảm hứng tập luyện với những người đang gặp nhiều căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả.

bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen
Làm nóng cơ thể với những bài tập cường độ cao trước tập luyện. (Ảnh: Bodybuilding)

Mát-xa cơ bắp

Với những vận động viên chuyên nghiệp, việc sử dụng Foam roller (ống trụ hình tròn để mát xa trong tập luyện) thường xuyên chính là chìa khóa thành công của họ.

Mát-xa chính là quá trình phục hồi cơ bản giúp thúc đẩy lưu lượng máu trong khi vẫn gìn giữ các cơ và mô liên kết khỏe mạnh. Nguyên lý hoạt động của Foam roller chính là giảm hội chứng đau cân cơ, giúp trẻ hóa cơ và gân khi tập luyện.

bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen
Sử dụng Foam Roller giúp giảm chấn thương trong tập luyện. (Ảnh: Menfitness)

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nhiều người cho rằng, để đạt được kết quả tốt, việc tập luyện không ngừng nghỉ sẽ trở thành "kim chỉ nam" cho thành công. Tuy nhiên, việc tập luyện không có thời gian nghỉ giữa các ngày lại chính là nguy cơ dẫn đến chấn thương cơ bắp nhanh nhất.

bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen
Nghỉ ngơi sau tập luyện giúp cơ thể tránh chấn thương. (Ảnh: News Health)

Theo nghiên cứu, mỗi nhóm cơ trên người cần 42-72 tiếng để phục hồi và tiếp tục làm việc. Trong thời gian phục hồi, các sợi cơ sẽ làm việc để sản sinh ra các búi cơ mới, khiến cho các nhóm cơ khỏe và săn chắc hơn. Vì vậy bạn cần phải thiết lập một chế độ tập luyện hợp lý, cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe luyện tập.

bi kip giup ban giam chan thuong khi tap luyen Giáo sư Harvard đề xuất 5 bài tập cơ thể tốt nhất
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.