Bí mật trong ngôi làng của những kẻ từng là yêu râu xanh

Nhìn từ bên ngoài, ngôi làng này giống như bao vùng quê ở Mỹ nhưng bên trong nó lại chứa nhiều bí mật đen tối. 

Một chương trình tài liệu mới của BBC vừa ghi lại hình ảnh về cuộc sống ở một ngôi làng đặc biệt tại Mỹ: Miracle.

Một nửa số dân trong ngôi làng ở bang Florida (Mỹ) này là các cựu tù nhân phạm tội tình dục, bị buộc phải sống cách ly khỏi xã hội.

bi mat trong ngoi lang cua nhung ke tung la yeu rau xanh

Làng Miracle nằm biệt lập giữa cánh đồng xanh mướt xung quanh. Ảnh: BBC.

Một cư dân của làng, Chris Dawson, kể rằng anh bị kết án vì quan hệ tình dục với bạn gái 14 tuổi khi mình 18 tuổi. Từng là tay chơi trống trong một ban nhạc, Chris kể rằng bạn gái đã nói dối tuổi và cho anh xem chứng minh nhân dân giả của cô. "Tôi chẳng biết gì và tất cả bạn bè cũng tin rằng cô ấy 18 tuổi như tôi".

Chris nghĩ rằng mình xứng đáng nhận được cơ hội khác để sống một cuộc đời trọn vẹn hơn, và anh đã thực hiện được điều ấy khi tới ngôi làng này.

Từ khi chuyển tới Miracle, Chris đã tìm được bạn gái mới, Lexi, 25 tuổi. Anh gặp cô ở nhà thờ địa phương và cô biết rõ anh từng là tội phạm tình dục khi cả hai mới đến với nhau. Mặc dù cũng khá đắn đo trước khi hẹn hò, cuối cùng cô quyết định cho mình cơ hội để hiểu rõ Chris hơn.

bi mat trong ngoi lang cua nhung ke tung la yeu rau xanh

Chris Dawson, một cư dân đang sống trong làng Miracle, từng chịu án tù vì quan hệ tình dục với bạn gái 14 tuổi. Ảnh: BBC.

Theo The Mirror, cộng đồng này ngày càng được biết tới và đông đảo tới nỗi kín chỗ, khiến cho một số cư dân phải xây nhà ở thị trấn lân cận với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Là một cư dân của làng, Lewis, 33 tuổi, từng bị bắt vì có quan hệ tình dục với trẻ 9 tuổi khi mới 18 tuổi. Anh này muốn chuyển tới làng Miracle để có "cơ hội làm lại cuộc đời".

Florida là bang có luật cực kỳ nghiêm khắc với các tội phạm tình dục. Theo đó, những kẻ từng bị kết án xâm hại tình dục trẻ em phải sống cách xa ít nhất 300m những nơi như trường học, công viên, nhà trẻ hay sân chơi.

Ở một số thành phố, bao gồm Miami và các vùng ngoại ô khác, khoảng cách này tăng lên tới gần 800m, nghĩa là gần như người từng phạm pháp không thể ở trong cộng đồng bình thường - nơi có đầy đủ trường học và các khu vui chơi công cộng.

Đó là lý do năm 2009, mục sư Dick Witherow thành lập làng Miracle như một chỗ nương thân cho các những người phạm tội xâm hại tình dục đã mãn hạn tù và gặp khó khăn trong việc tìm nơi sống. Ngôi làng rộng hơn 16.000m2 và vốn được xây từ những năm 1960 làm nơi ở cho công nhân ngành mía đường.

Nằm cách xa khu vực đông dân cư, ngôi làng là nơi giúp những người từng mắc trọng tội có thể có một cuộc sống giảm bớt hà khắc do luật lệ của bang.

Có gần 200 cư dân trong làng, với khoảng 100 trong số đó từng bị kết án là lạm dụng tình dục trẻ em, xem phim khiêu dâm trẻ em hay quấy rối chính con cái mình.

Người đang điều hành khu nhà ở cho tội phạm này là Pat Powers, cũng là một cựu tội phạm tình dục. Ông đã phải ngồi tù 12 năm sau khi bị kết án có quan hệ với các học trò khi là "một huấn luyện viên quần vợt hàng đầu thế giới".

Trong phần ghi tiểu sử trên trang web của đoàn mục sư quản lý làng Miracle, ông Pat Powers miêu tả mình là một người Kito giáo tái sinh và cống hiến cho những người vốn là tội phạm tình dục đã hoàn lương và muốn trở lại thành một công dân có ích.

Trong một cuộc phỏng vấn với GQ năm 2015, ông nói rằng mình đã dành thời gian để sám hối và tự tha thứ cho bản thân vì đã làm hại những người khác.

"Tôi từng nghĩ mình nên bị xử chết thì hơn. Nhưng sau một thời gian, tôi đã thấy nhiều người làm những việc tồi tệ hơn và họ không còn bị trừng phạt nữa. Tại sao vậy? Tôi đã bị phạt 12 năm. Chúng tôi đã trả nợ cho xã hội, bây giờ hãy để chúng tôi được sống cuộc đời của mình", ông nói.

Thực sự, dù có nhiều cấm kỵ khi nói về tội phạm tình dục, nhiều người trong số những ai đã tới thăm Miracle đều thừa nhận quan điểm của họ đã khác đi khi nhìn nhận các cựu tù nhân này.

Chẳng hạn, đến Miracle hồi tháng 12/2014, nhiếp ảnh gia Sofia Valiente đã dành 6 tuần sống tại làng này để ghi chép về các cư dân ở đây và tìm hiểu về cuộc sống hằng ngày của họ.

Chia sẻ với Vice về dự án này, Sofia thừa nhận rằng ban đầu, cô thấy "ghê sợ" nhưng sau khi nói chuyện với một số dân làng, cô thấy họ không phải là những con quái vật. "Hầu hết họ không khác gì những người bình thường sống trong các cộng đồng ngoài kia như chúng ta", cô nói. Chương trình này sẽ được trình chiếu trên BBC Three vào ngày 24/1.

bi mat trong ngoi lang cua nhung ke tung la yeu rau xanh Đâm chết nghi phạm cưỡng hiếp: Các chuyên gia luật nói gì?

Người bị đe dọa cưỡng hiếp chỉ không bị truy cứu trong trường hợp bị đưa vào đường cùng, không thể thoát thân và buộc ...

bi mat trong ngoi lang cua nhung ke tung la yeu rau xanh Rủ 'người yêu nhí' đi chơi, nam thanh niên lĩnh 11 năm tù

Rủ "người yêu" nhí lên chơi, Tuấn đã nổi máu yêu râu xanh nên quan hệ tình dục với bạn gái 2

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.