Bí quyết trả nợ ngập đầu và giàu nhanh của người có máu liều

Bí quyết trả nợ và nhanh chóng giàu có của Scott Alan Turner là theo dõi dòng tiền đang đi đâu và chịu đầu tư.

Scott Alan Turner (Mỹ) nhớ lại, khi mới 25 tuổi, anh là một người kém về chuyện tiền bạc nên phải đối mặt với việc tìm ra bí quyết trả nợ lúc còn trẻ.

Khi tốt nghiệp Đại học năm 1994, Turner đã có hàng loạt sai lầm trong tài chính cá nhân như dùng thẻ tín dụng và mua xe jeep mới, sau đó chuyển sang xe Porsche. Khi nghe ngân hàng quảng cáo cho vay tiền mua nhà, anh cũng làm theo và gánh thêm khoản nợ mới. Chính những sai lầm này khiến anh sa vào nợ nần khi còn rất trẻ.

Vào thời điểm đó, tiền nợ của anh chia làm 2 phần. Trong đó một phần là 30000 USD bao gồm các khoản vay thời sinh viên, thanh toán tiền dùng thẻ tín dụng mua xe jeep. Còn khoản nợ thứ 2 là 40.000 USD khi mua chiếc ô tô thứ 2 và nhiều hóa đơn tín dụng và khoản tiền thế chấp vay mua nhà 200.000 USD.

bi quyet tra no ngap dau va giau nhanh cua nguoi co mau lieu

Turner cho hay, có thể do anh rời trường đại học và không có nhiều kiến thức về tài chính. Khi lớn lên, bố mẹ có dạy cách tiết kiệm nhưng đó là bài học duy nhất được học về tiền bạc nên không có quyết định đúng đắn khi chi tiêu.

Theo Turner, trong hành trình làm giàu của mình, không phải khó là ở chuyện cắt giảm chi tiêu hay thu hẹp căn nhà đang sống mà là nhận ra những thói quen xấu của bản thân. "ĐIều khó khăn nhất khi thoát khỏi nợ là bạn nhân ra đã có những khoản nợ này và đã có những thanh toán này, tiền thực sự đang bị lãng phí", anh nói.

Mặc dù việc vay tiền thời sinh viên để mua nhà có vẻ như là khoản đầu tư cần thiết nhưng Turner đã nhận thấy không dễ để nhận ra điều cần thật sự cho sau này.

Theo Turner, có thể nhận ra những điều đó nhưng thật khó để thay đổi suy nghĩ. Bản thân Turner đã từng bước chuyển sang tiết kiệm cho tương lai 30, 40 tuổi. Đó là sự chuyển đổi lớn ở góc độ của người tiêu dùng

Để làm được điều này, Turner không còn mua theo hứng mà anh dừng lại một chút và suy nghĩ trước khi mua xem nó có cần thiết hay không.

Theo dõi dòng tiền đang đi đâu

Việc theo dõi chi tiêu hàng ngày, hàng tháng trở thành thói quen quan trọng của Turner để trả nợ. Turner thay đổi cách sử dụng tiền bằng cách tìm ra nơi mà đồng tiền trong túi sẽ đến. Theo Turner, khi nhận ra điều này bạn sẽ chuyển tiền đến đúng chỗ mà bạn muốn.

bi quyet tra no ngap dau va giau nhanh cua nguoi co mau lieu

Thậm chí, chiếc xe được anh mua từ thời sinh viên bằng tiền vay mượn được bán trong một quyết định chỉ đưa ra sau vài giây. Dù lỗ hơn 10.000 USD nhưng anh cho rằng khoản thế chấp phải trả hàng tháng đã lấy đi những gì anh kiếm được.

Ngoài ra, Turner sắp xếp lại cuộc sống, từ căn nhà rộng 180m2, vợ chồng anh đã bán đi và di chuyển vào căn hộ 90m2, sau đó bán và thuê nhà nhỏ hơn.

Năm 2008, hai vợ chồng chuyển tới Texas. Ở đây hai vợ chồng Turner dư định thuê một phòng ở nhà bố mẹ vợ để ở tạm cho tới khi vợ tìm được việc làm. Nhưng rồi do xảy ra khủng hoảng tài chính, việc làm của vợ Turner liên quan đến bất động sản gặp khó khăn nên đã ở lại căn nhà thuê 27m2 chỉ 1 năm trời.

Turner không chỉ tiêu tiền mà bắt buộc tiền phải sinh sôi. Anh bắt đầu đầu tư vào chứng khoán nhưng nhiều người cho rằng đó là quyết định sai lầm. Sau đó, anh tự tiết kiệm tiền và đầu tư vào các quỹ có chi phí thấp. Dù có thể lời lãi không hấp dẫn bằng nhưng có thể là cách chắn chắn để xây dựng sự giàu có.

Năm 2003, anh quyết định bỏ công việc là lập trình viên máy tính để bắt đầu xây dựng công ty của riêng mình. Sau gần 15 năm, đến nay Turner có 8 doanh nghiệp của riêng mình.

Turner cũng cho rằng, có thể bắt đầu từ lãi ròng âm và đạt đến số 0 rồi tiếp tục đi lên. Bản thân anh đã phải tiết kiệm, đầu tư và trước hết trả hết các khoản nợ để có dư dả. Năm 35 tuổi, Turner đã trở thành một triệu phú và năm 44 tuổi đã trở thành tỷ phú có thể nghỉ hưu.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.