Biểu tình phản đối Mỹ ở Philippines

Một chiếc xe tuần tra của cảnh sát Philippines đã lao vào đám đông, khi 1.000 người biểu tình chống Mỹ tập trung trước Đại sứ quán Mỹ tại Manila hôm 19/10.
bieu tinh phan doi my o philippines Trung Quốc sắp cho ngư dân Philippines tiếp cận Scarborough
bieu tinh phan doi my o philippines Philippines sẵn sàng tập trận chung với Trung Quốc và Nga
bieu tinh phan doi my o philippines
Những người biểu tình chống phụ thuộc vào Mỹ tại Philippines hôm 19/10 đã đụng độ với cảnh sát. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, bắt giữ 29 người trong nhóm biểu tình. Theo Renato Reyes, tổng thư ký tổ chức cánh tả Bayan tại Philippines,ít nhất 10 người đã được đưa tới bệnh viện sau khi bị xe cảnh sát đâm trúng, trong đó có ba sinh viên.

"Không có lời biện minh nào cho hành động bạo lực của cảnh sát. Ngay cả khi ngài tổng thống thừa nhận chính sách đối ngoại độc lập, lực lượng cảnh sát Philippines vẫn hành động như tay sai của Mỹ", ông Reyes nói.

Theo cảnh quay do AP ghi lại, chiếc xe bị những người biểu tình bao vây và tấn công bằng dùi cui thu được từ cảnh sát, nên đã điên cuồng đâm vào đám đông.

Những người biểu tình kêu gọi lực lượng lính Mỹ rút khỏi đảo Mindanao ở miền nam Philippines. Họ cũng phản đối động thái xích lại gần Trung Quốc của Tổng thống Duterte.

"Philippines sẽ không bị chi phối bởi Mỹ hay Trung Quốc", đám đông tuyên bố.

Cuộc biểu tình diễn ra khi Tổng thống Rodrigo Duterte đang có thăm cấp nhà nước tới Bắc Kinh kéo dài 4 ngày.

Tổng thống Duterte đang nỗ lực định hình lại lại các mối quan hệ đối ngoại của Philippines kể từ khi nhậm chức, theo hướng xích lại gần Trung Quốc và Nga, đồng thời "quay lưng" với Mỹ. Ông từng chỉ trích Mỹ vì lên án cuộc chiến chống tội phạm tại Philippines, trong khi đó hoan nghênh Trung Quốc và Nga vì đã thể hiện sự "tôn trọng".

chọn
Những khu đất có thể thu hồi để mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài gần 4 km với tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng.