Bitcoin là gì và đã phát triển như thế nào?

Bitcoin là bước tiến lớn của thị trường tài chính thế giới và có thể đồng tiền này là bước đệm hoàn hảo đế thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường toàn cầu. 

Bitcoin là gì?

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, các giao dịch đều được số hóa. Các khái niệm về "tiền mặt" hay "tiền chuyển khoản ngân hàng" đã được nhiều người biết đến nhưng "tiền ảo" hay "bitcoin" bắt đầu xuất hiện trên thị trường khá lâu nhưng đến nay mới bắt đầu trở nên phổ biến.

bitcoin la gi va da phat trien nhu the nao
Bitcoin là gì?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số và bitcoin được phát hành dưới dạng phần mềm với mã nguồn mở. Thực tế, gọi bitcoin là "tiền ảo" là không chính xác vì nó là một loại tiền tệ thực tế và có thể chuyển đổi với các đơn vị tiền tệ khác như USD, JPY hay EUR.

Khi chuyển đổi, bitcoin có giá trị khá lớn. Hiện tại, mức tỷ giá bitcoin so với đồng USD khoảng 7.200 USD đổi 1 bitcoin.

bitcoin la gi va da phat trien nhu the nao
Người đàn ông được tin là Satoshi Nakamoto.

Như vậy, nói tóm lại, bitcoin là một loại đơn vị tiền tệ có thể được trao đổi, giao dịch trực tiếp bằng các thiết bị có kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào, không có ai quản lý, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện ngay lập tức & ẩn danh.

Bitcoin ra đời khi nào?

Bitcoin lần đầu tiên được phát hành vào năm 2009 và người tạo ra đồng tiền này là một nhân vật bí ẩn mang cái tên Satoshi Nakamoto. Thực tế là từ năm 2008, một bản dự thảo về phát hành bitcoin đã được ông Nakamoto chuẩn bị và hoàn thành cơ bản những chi tiết liên quan đến đồng tiền này.

Ngay đầu tháng 1/2009, đồng tiền ảo bitcoin chính thức hiện hữu và ứng dụng đầu tiên trên thế giới được thiết kế để khai thác bitcoin mang tên Genesis. Ông Nakamoto cũng là người thực hiện giao dịch đầu tiên của bitcoin với khách hàng là Hal Finney - một chuyên viên mật mã.

bitcoin la gi va da phat trien nhu the nao
Bitcoin đang phát triển mạnh mẽ.

9 tháng sau, lich sử ghi nhận đồng bitcoin được xuất hiện lần đầu tiên trên sàn giao dịch với tỉ giá 1 USD đổi 1.309 bitcoin. Đây là một mức giá khá cao dành cho một loại tiền tệ mới phát hành. Sau đó, bitcoin được đón nhận với hàng loạt những giao dịch phát sinh trên toàn thế giới.

Năm 2011, Lịch sử ghi nhận mức giá kỷ lục cho một chiếc bánh Pizza khi một lập trình viên sống tại Floria, Hoa kỳ có tên là Laslo Hanyecz đã gửi 10000 Bitcoin cho một tình nguyện viên tại Anh đã trả 25 USD cho chiếc pizza từ nhà hàng Papa John's. Như vậy, vào thời điểm hiện tại, giá trị của chiếc bánh pizza này sẽ là 72.000.000 USD.

Bitcoin có nhiều ưu điểm

Tất nhiên, bitcoin là một phương thức thanh toán văn minh và rất thuận tiện. Ngoài ra, đồng tiền này còn có một số ưu điểm rất đáng chú ý như sau:

Tính bảo mật rất cao: Với việc tất cả các thông tin về giao dịch sẽ xuất hiện trên mạng internet trừ danh tính của người sử dụng, bitcoin mang lại nhiều lựa chọn hơn cho các giao dịch ẩn danh. Người bán nhận đủ tiền còn người mua không cần thiết phải ra mặt. Tuy nhiên, đây cũng là ưu điểm và cũng là nhược điểm khi những tổ chức tội phạm lợi dụng điều này để lách luật.

Ngoài ra, vì tính bảo mật nên người dùng hoàn toàn yên tâm khả năng bị đánh cắp bitcoin của mình là cực kỳ nhỏ. Hiện tại, người ta chưa ghi nhận trường hợp nào bị mất cắp bitcoin trong ví của mình.

Chi phí giao dịch: Không giống như nhiều đơn vị tiền tệ khác, bitcoin hoạt động độc lập và hoàn toàn không có một bên trung gian nào tham gia vào quá trình giao dịch. Vì vậy, ở điều kiện thường, chi phí giao dịch bitcoin là hoàn toàn miễn phí, 0đ.

Đây được coi là một trong những lợi thế lớn nhất của bitcoin trên thị trường và chắc chắn, về điểm này, bitcoin hơn đứt so với giao dịch chứng khoán.

Thương mại điện tử đang lớn mạnh: Thương mại điển tử đang phát triển mạnh đến nỗi mà các thanh toán gần như được thực hiện online dễ dàng hơn so với việc dùng tiền trực tiếp. Tiền ảo đôi khi tốt hơn và an toàn hơn so với tiền thật.

Chính vì thế, khi lựa chọn một phương thức thanh toán an toàn, bảo mật, không bị mất cắp hay bị làm giả như bitcoin thì người dùng hoàn toàn có thể thoải mái.

Ngày 28/10/2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tiền ảo với tư cách là tiền tệ, phương tiện thanh toán.

Theo đó, NHNN cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đồng thời phối hợp bổ sung chế tài xử lý hình sự đối với hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng phương tiện thanh toán không hợp pháp vào Bộ luật Hình sự.

NHNN khẳng định: ”Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sử dụng trong giao dịch thanh toán, bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước".

Còn theo NHNN các quy định của pháp luật đã dẫn, phương tiện thanh toán không hợp pháp bị cấm (khoản 6 Điều 6 Nghị định 101/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ) cho thấy: Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

“Việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam”, đại diện NHNN khẳng định.

(Tiền Phong)

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.