Bỏ bữa sáng khiến dạ dày của bạn ‘nổi loạn’

Có rất nhiều người nghĩ rằng, bỏ bữa sáng không gây ra ảnh hưởng gì nghiêm trọng cho cơ thể do hai bữa ăn còn lại có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây là một trong những thói quen ăn uống không lành mạnh có thể dẫn tới nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
bo bua sang khien da day cua ban noi loan Nhịn ăn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh
bo bua sang khien da day cua ban noi loan Bữa sáng hoàn hảo - giảm cân chưa bao giờ dễ đến thế
bo bua sang khien da day cua ban noi loan 10 thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng khi bụng đói

Bữa sáng là một trong ba bữa ăn chính trong bữa ăn hàng ngày của mỗi chúng ta. Thế nhưng lại có không ít người nhất là các bạn trẻ thường bỏ bữa sáng và lâu dần nó trở thành thói quen, lý do của các bạn là không có thời gian, dậy trễ… có một số người nghĩ rằng đó là cắt giảm lượng calo để giảm cân.

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn 1/4 số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng và cũng một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, thói quen ăn sáng phát triển trong suốt thời kỳ khi con người còn nhỏ và thói quen này sẽ kéo dài tới tận cuối đời.

Còn theo các nghiên cứu của Trung Quốc, có khoảng 38,54% dân số không thể kiên trì ăn bữa sáng mỗi ngày, 4,16% dân số bỏ hoàn toàn bữa sáng.

Bạn nên biết rằng, bữa sáng là cách để bạn có thể bắt đầu một ngày học tập và làm việc tốt nhất. Những người mà có chế độ ăn sáng thường xuyên sẽ không bị thừa cân và trong suốt các bữa ăn đều cảm thấy ngon miệng hơn. Còn những ai không duy trì thói quen ăn sáng của mình hoặc thường xuyên bỏ bữa thì nên suy nghĩ lại khi biết những điều sau đây.

ẢNH HƯỞNG ĐẾN DẠ DÀY

Ban đêm khi ngủ, tuy rằng cơ thể được nghỉ ngơi, nhưng hệ thống tiêu hóa vẫn không ngừng hoạt động. Khoảng 7 giờ sáng, dạ dày tiết ra các axit dạ dày, enzym tiêu hóa… nếu không ăn sáng để trung hòa các axit và enzym này sẽ ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh như viêm dạ dày mãn tính, viêm loét dạ dày…

Y học cổ truyền chỉ ra khung giờ làm việc của các cơ quan nội tạng. Giờ Mão (từ 5 – 7 giờ sáng) là thời gian thải độc của ruột già. Giờ Thìn (7-9 giờ sáng) là thời gian “vàng” để dạ dày cần được hấp thụ lượng dinh dưỡng lớn. Nếu trong khoảng thời gian này bạn không ăn sáng, cung cấp chất dinh dưỡng, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các triệu chứng thường gặp khi bỏ bữa sáng là đói cồn cào ruột, đau bụng, khó chịu.

bo bua sang khien da day cua ban noi loan
Không ăn sáng sẽ làm tổn hại đến dạ dày của bạn và nguy cơ mắt bệnh sỏi mật cao.

BỆNH SỎI MẬT

Cũng giống như dạ dày, vào ban đêm dịch mật vẫn được tiết ra, được cất trữ trong túi mật, nếu như ăn sáng đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình kích thích dịch mật. Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi mật.

GIẢM SỨC ĐỀ KHÁNG

Khi bạn không ăn sáng dẫn đến nguồn năng lượng ở mức rất thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ từ gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức. Hơn nữa, nếu buổi sáng không ăn, đến khoảng 9h– 10h trưa bạn sẽ bị đói cồn cào, người nôn nao, huyết áp hạ thấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Dần dần khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút.

NGUY CƠ UNG THƯ

Bỏ qua bữa ăn sáng có thể làm bạn ăn nhiều hơn vào các thời điểm khác trong ngày. Trong khi đó, vào buổi tối thì hoạt động không nhiều, thức ăn sẽ không kịp để tiêu hóa hết, nó làm cho nhiệt lượng cơ thể bạn ngày càng tăng, lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều. Điều này có thể đẫn đến sự gia tăng tỷ lệ béo phì. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Cancer Research, người ta phát hiện ra rằng một người thừa cân hoặc béo phì có tăng nguy cơ phát triển ung thư cao hơn bình thường.

TRÍ NHỚ SUY GIẢM

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Physiological Behavior, một nhóm nghiên cứu ở Anh đã thực hiện một nghiên cứu trên 144 người khỏe mạnh, được chia thành ba nhóm. Một nhóm được cho ăn một bữa sáng lành mạnh, vừa phải, thứ hai chỉ là cà phê, và nhóm thứ ba không được ăn sáng. Các nhóm sau đó đã được giám sát trong một vài giờ. Theo nghiên cứu, nhóm người không được ăn sáng cho thấy kỹ năng trí nhớ kém nhất và mức độ mệt mỏi cao nhất.

bo bua sang khien da day cua ban noi loan
(Ảnh: Hellobacsi)

ẢNH HƯỞNG TIM MẠCH

Theo một nghiên cứu đăng trên JAMA, những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim lên tới 27% so với những người ăn sáng. Tiến sĩ Leah Cahill, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, tỷ lệ rủi ro không quá lo ngại nhưng bà ủng việc thưởng thức bữa sáng lành mạnh có thể ngăn chặn nguy cơ đau tim.

TĂNG NGUY CƠ MẮC TIỂU ĐƯỜNG

Những người bỏ bữa sáng, dù chỉ một bữa sáng mỗi tuần, cũng khiến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 gia tăng lên 20%. Đây là một kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ.

Bỏ bữa ăn làm cho tế bào gan ngừng đáp ứng với insulin - một loại hormone chịu trách nhiệm phá vỡ đường. Điều này có nghĩa là gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm glucose vào máu. Lượng đường dư thừa này tích tụ trong máu lâu dài có thể gây ra bệnh tiểu đường loại 2 khó chữa.

CÁC BỆNH MÃN TÍNH XUẤT HIỆN

Bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

NHANH LÃO HÓA

Tình trạng bỏ bữa sáng kéo dài có thể khiến bạn nhanh già. Bữa sáng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người trong suốt cả ngày. Nếu bạn không ăn sáng, cơ thể con người tiêu thụ glycogen và protein được lưu trữ trong cơ thể. Dần dần nó sẽ gây khô da, hình thành nếp nhăn và thiếu máu, đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người.

bo bua sang khien da day cua ban noi loan

CÁCH ĂN SÁNG HIỆU QUẢ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta có thể thấy rằng bữa ăn sáng là thực sự quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Để đảm bảo sức khỏe và tăng tuổi thọ, bạn hãy chú ý đến bữa ăn sáng.

Sau khi ngủ dậy, có thể uống ngay 50-100ml nước ấm để làm sạch ruột, sau đó mới ăn sáng. Bữa sáng nên dùng thực phẩm ấm nóng, bởi theo Đông y, dạ dày có tác dụng dung nạp và tiêu hóa thức ăn mà thức ăn muốn tiêu hóa, cần đạt tới độ ấm nhất định. Vì vậy, bữa sáng nên ăn các loại thực phẩm được làm từ ngũ cốc như bánh bao, bánh mì, mì gạo, cháo…

bo bua sang khien da day cua ban noi loan
Ăn sáng đầy đủ và đúng cách giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và tránh được nguy cơ bệnh tật (Ảnh: Afamily)
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.