Bộ Công an nhập vụ án Trịnh Xuân Thanh và Lê Hòa Bình

Trịnh Xuân Thanh bị truy tố về tội Tham ô tài sản, Bộ Công an đã quyết định nhập vụ án này với vụ án Lê Hòa Bình vào làm một để tiếp tục điều tra.

Theo Bản Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, năm 2008, Lê Hòa Bình cũng Nguyễn Thị Kim Thoa đã mua lại cổ phần của 4 công ty (Cty) gồm Cty cổ phần (CP) xây dựng và dịch vụ 1/5 (Lê Hòa Bình làm chủ tịch HĐQT và Nguyễn Mạnh Cường làm TGĐ), Cty CPĐT Hòa Bình (Lê Hòa Bình làm Chủ tịch HĐQT), Cty CPXD Minh Ngân (Lê Hòa Bình làm chủ tịch HĐQT, Nguyễn Thị Kim Thoa làm Kế toán trưởng), Cty CPTM xây dựng và tư vấn kỹ thuật (Nguyễn Thị Kim Thoa làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ).

Để duy trì hoạt động của 4 Cty này, Bình và Thoa tuyển dụng một số nhân viên vào làm việc tại và không phân biệt nhân của Cty nào. Hoạt động thu chi tài chính của cả 4 Cty cũng được theo dõi chung trên cùng một hệ thống sổ sách kế toán.

Cuối năm 2009 đầu năm 2010, Bình, Thoa và Cường đã có hành vi gian dối chiếm đoạt hơn 801 tỷ đồng của 429 người dân thông qua việc ký hợp đồng (HĐ) giao vốn đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

Bằng nguồn tiền thu được, Bình có chủ trương đầu tư thực hiện Dự án (DA) Nam Đàn Plaza trên đường Phạm Hùng, TP Hà Nội dưới hình thức mua toàn bộ 100% cổ phần Cty Xuyên Thái Bình Dương (- Cty TBD tức là mua lại CP DA Nam Đàn Plaza) gồm 24 triệu cổ phiếu.

Quá trình chuyển nhượng CP tháng 4/2010, Bình và một số cá nhân của Cty CP Bất động sản (BĐS) điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) đã thỏa thuận và ký HĐ chuyển nhượng CP cho Bình với giá thấp hơn giá đã thỏa thuận để chiếm đoạt tài sản là giá trị CP chênh lệch giá.

bo cong an nhap vu an trinh xuan thanh va le hoa binh lam mot
Bộ Công an đã xác định nhập vụ án của Lê Hòa Bình và Trịnh Xuân Thanh vào làm một (Ảnh: Nhật Anh)

Sau đó vụ án được mở phiên xử phúc thẩm lần 2 tại TAND Cấp cao tại Hà Nội ngày 15/3/2017 và HĐXX đã quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm số 224/2016/HSST ngày 23/6/2016, xử phạt Bình và Thoa tù chung thân, giảm hình phạt cho Cường từ 17 năm xuống 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy một phần bản án sơ thẩm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với Bình, Đào Duy Phong, Huỳnh Nguyễn Quốc Duy để điều tra lại do có dấu hiệu đồng phạm Tham ô tài sản cùng với Nguyễn Ngọc Sinh, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Thái Kiều Hương trong việc chuyển nhượng cố phần của PVP Land

Cùng ngày, TAND Cấp cao tại Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án Tham ô tài sản đối với hành vi của Trịnh Xuân Thanh (Nguyên CHủ tịch HĐQT Tổng Cty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC)).

Quá trình điều tra 2 vụ án trên, xét thấy cả hai vụ án đều xử lý hành vi phạm tội của những người tham gia việc chuyển nhượng cổ phần của PVN Land nên ngày 15/11/2017 Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã Quyết định nhập 2 vụ án để tiếp tục điều tra.

Sau đó, Cơ quan điều tra cũng đã chỉ rõ, các bị can phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình và liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền chênh lệch giá cổ phần trị giá hơn 87 tỷ đồng của PVP Land và phải chịu trách nhiệm dân sự đối với số tiền 49 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt.

Ngày 21/12/2017, Cơ quan CSÐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận đối với các bị can Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HÐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và bảy bị can khác gồm:

1. Nguyễn Ngọc Sinh (45 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Ðiện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land);

2. Ðào Duy Phong (59 tuổi), nguyên Chủ tịch HÐQT PVP Land;

3. Ðinh Mạnh Thắng (55 tuổi), nguyên Chủ tịch HÐQT Công ty cổ phần Ðầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Ðà;

4. Lê Hòa Bình (63 tuổi), Chủ tịch HÐQT Công ty Minh Ngân, Cty CPĐT Hòa Bình và Cty 1/5;

5. Nguyễn Thị Kim Thoa (52 tuổi), Kế toán trưởng Công ty Minh Ngân, Chủ tịch HĐQT Kiêm TGĐ Cty CPTM xây dựng và tư vấn kỹ thuật ;

6. Thái Kiều Hương (44 tuổi), Phó Tổng giám đốc Công ty VietSan

7. Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (45 tuổi), làm nghề môi giới;

Tất cả bị đề nghị truy tố về tội "tham ô tài sản" xảy ra tại PVP Land.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.