Xét xử nhóm cựu lãnh đạo PVTEX chiều 29/8: Nguyên Chủ tịch PVTEX bị đề nghị 27- 29 năm tù

Khi được đại diện Viện Kiểm sát hỏi về căn cứ nào để đề xuất tạm ứng 20 tỷ đồng, bị cáo Đào Ngọ Hoàng - cựu Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX trả lời: "Bị cáo thấy không đủ điều kiện nhưng bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của các sếp".

Sáng 29/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam).

Các bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX) và Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) hầu tòa về 2 tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Trong vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang truy nã Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX - đang bỏ trốn) về tội Cố ý làm trái và khởi tố thêm tội Nhận hối lộ, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Sáng 29/8, khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội hỏi về việc Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng sau trao đổi về góp 10% cổ phần thì bị cáo ký công văn thành lập hay làm gì, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) trả lời "tôi không nhớ".

Hiếu trần tình rằng, số tiền Duy nói góp vốn 10% lúc đó được bị cáo hiểu là cho mượn tiền để góp vốn.

Sau phần hỏi của Viện Kiểm sát, Luật sư Đào Hữu Đăng hỏi tiếp bị cáo Trần Trung Chí Hiếu về chỉ định thầu. Vị luật sư viện dẫn lời khai của ông Hiếu tại cơ quan điều tra cho rằng việc chỉ định thầu có sự đồng ý, ủy quền, nhất trí của PVC và PVN.

"Tuy nhiên, theo quy định đấu thầu, anh vẫn phải tiến hành mời thầu đúng không?" - luật sư đặt câu hỏi. Bị cáo Hiếu trả lời là đúng.

Nói về nhiệm vụ của PVTEX tại thời điểm xảy ra sự việc, bị cáo Hiếu cho rằng PVTEX có nhiệm vụ đánh giá năng lực nhà thầu. PVTEX tại thời điểm đó đã thành lập tổ đánh giá năng lực nhà thầu. Các tổ này do ban Tổng giám đốc thành lập, kết quả báo cáo ban Tổng giám đốc.

"Sau khi Tổ chuyên gia có kết luận đánh giá năng lực đủ điều kiện của nhà thầu, bị cáo có nhận được kết luận này. Từ đó, cho rằng với chức năng của tổ chuyên gia, Tổ chuyên gia đánh giá PVC.KBC đủ năng lực và do bị cáo là người ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu" - bị cáo Hiếu xác nhận tại tòa.

Trần Trung Chí Hiếu thừa nhận việc chỉ định thầu về sau đánh giá lại cho thấy không đủ điều kiện.

"Việc dự án thi công không đúng quy định như vậy là trái pháp luật" - ông Hiếu nói.

Bị cáo cũng có xem lại biên bản thương thảo đàm phán hoàn thiện gói thầu giữa tổ chuyên gia đàm phán với PVTEX,.

Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi có phát hiện ra trong biên bản và nội dung có sự nhập nhằng giữa nhà chung cư và liền kề hay không thì bị cáo Hiếu đáp lại "chi tiết về kỹ thuật tôi không để ý lắm".

Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án là xây nhà chung cư.

Bị cáo Hiếu cũng nói không được báo cáo về vấn đề thi công trái với phê duyệt và đề nghị HĐXX xem xét vấn đề này. Song, bị cáo cũng thừa nhận ký quyết định phê duyệt chủ trương ứng vốn.

Bị cáo Hiếu cũng trình bày tại tòa, trong các phụ lục thì Phụ lục 05 không thông qua HĐQT và ông không được biết điều này. Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi "không ký phụ lục 05 thì có thể ứng vốn được không?" thì bị cáo Hiếu đáp "không ký phụ lục thì không thể ứng vốn".

"Với trách nhiệm người đứng đầu tôi phải chịu trách nhiệm về việc ứng vốn đã xảy ra. Tuy nhiên, tôi xin HĐXX xem xét cho tôi. Ngay trong quyết định số 13, trong điều 3 có ghi là giao cho ban điều hành giám sát việc sử dụng vốn và báo cáo HĐQT xem việc sử dụng vốn có đúng không. Về số tiền 3 tỷ góp vốn, bị cáo không biết về việc này. Bị cáo cũng không bàn bạc với Hồng về việc tạm ứng 20 tỷ đồng cũng như việc thành lập PVTEX Kinh Bắc"- bị cáo trình bày trước tòa.

"Ông Duy (tức Vũ Đình Duy - PV) trao đổi với tôi phương án thành lập công ty sau đó tôi trình các cấp có thẩm quyền theo quy định. Ông Duy nói phương án thành lập công ty do PVC.KBC nắm 70%, tôi 10%, Duy 10%... và tôi đồng ý với phương án đó. Tôi hoàn toàn không biết việc ông Duy có thỏa thuận như nào với ông Hồng" - bị cáo Hiếu nói thêm.

Cũng trong phiên tòa sáng 29/8, khi được đại diện Viện Kiểm sát hỏi về căn cứ nào để đề xuất tạm ứng 20 tỷ đồng, bị cáo Đào Ngọ Hoàng - cựu Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX trả lời: "Bị cáo thấy không đủ điều kiện nhưng bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của các sếp".

16:04 14:32 14:22 14:03 14:03
16:04

Phiên tòa chiều nay kết thúc

14:32

Từ phân tích nhận định trên, VKS đề nghị:

Về hình phạt: Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX): 12-13 năm tù cố ý làm trái, nhận hối lộ: 15-16 năm, tổng là 27-29 năm

Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX): 9-11 năm tù

Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX): 8-10 năm tù

Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC): 10-11 năm tù

14:22

Về việc thành lập PVTEX Kinh Bắc, Duy và Hiếu đã đưa người thân đứng tên hộ cổ phần tại đây. Tháng 6/2011, Hiếu, Duy thông qua Cường, Linh làm thủ tục thoái vốn tại PVTEX Kinh Bắc, nhận số tiền 3 tỷ đồng chiếm đoạt cá nhân.

Tại tòa, Hiếu nhận trách nhiệm sai phạm cố ý làm trái với vị trí người đứng đầu do kiểm tra không sát sao. Bị cáo Hiếu thừa nhận có nhận 3 tỷ đồng tiền thoái vốn cổ đông. Các bị cáo Hoàng, Nam nói bản thân chịu sự áp lực của lãnh đạo PVTEX làm thủ tục giải ngân, tạm ứng cho nhà thầu nên quá trình làm nghiên cứu không kỹ nghị định 48 nên quyết toán cho nhà thầu.

Tuy nhiên, căn cứ tài liệu thu thập được, biên bản cuộc họp, lời khai bị cáo, tại phiên tòa, lời khai của những người liên quan, có đủ cơ sở khẳng định việc VKSND Tối cao truy tố các bị cáo là có căn cứ.


Xét về tính chất, hành vi cố ý làm trái và nhận hối lộ xảy ra tại PVTEX là đặc biệt nghiêm trọng. Đối với hành vi, quá trình thực hiện dự án, lợi dụng vị thế trong PVTEX, vì động cơ khác nhau, các bị cáo đứng đầu là Hiếu đã có hành vi sai phạm quy định của nhà thầu, tự ý thay đổi thiết kế dự án, cố ý làm trái trong việc tạm ứng vốn, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác.

Đối với nhận hối lộ, Hiếu đã lợi dụng sự ảnh hưởng của mình thông qua Vũ Đình Duy buộc Hồng phải đưa tiền góp vốn để chiếm hưởng cá nhân. Hậu quả vụ án hết sức nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19 tỷ đồng. Hệ quả nghiêm trọng là toàn bộ dự án đã dừng, xuống cấp nghiêm trọng. Nói dự án bây giờ là bằng 0, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở của cán bộ công nhân. Hành vi của bị cáo là hình ảnh của một phần của quan liêu, tham nhũng.

Về vai trò nhân thân các bị cáo nhận thấy, trong vụ án này Hiếu, Hoàng, Hồng, Nam đồng phạm cố ý. Trần Trung Chí Hiếu lợi dụng vị trí là người cao nhất trong PVTEX, vai trò cao nhất trong vụ án. Bị cáo chủ động đề ra chủ trương cho nhà thấu ứng tiền trái quy định để Hồng sử dụng sai mục đích.

Ngoài ra, Hiếu còn lợi dụng chức vụ và sự ảnh hưởng của mình, thông qua Vũ Đình Duy nhận hối lộ 3 tỷ đồng tiền góp cổ phần góp vốn chiếm hưởng cá nhân. Bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết xử lý nghiêm khắc bị cáo.

Xét tình tiết giảm nhẹ của bị cáo thì thấy tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, nhận thức một phần sai phạm, trách nhiệm tư cách người đứng đầu. Nhân thân bị cáo tốt, gia đình bị cáo tự nguyện khắc phục hậu quả nên đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hiếu.

Bị cáo Hoàng giữ vai trò là người đồng hành tham gia tích cực hành vi phạm tội của Duy và Hiếu. Góp phần gây thiệt hại cho nhà nước. Hoàng có thái độ thành khẩn khai báo, nhận thức sai phạm. Bản thân bị cáo không hưởng lợi, đề nghị giảm nhẹ án cho bị cáo.

Nguyên trưởng phòng tài chính kế toán giữ vai trò đồng phạm. Biết rõ hành vi ứng tiền trái quy định. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, không hưởng lợi. Đề nghị xem xét giảm nhẹ đáng kể một phần hình phạt cho Nam.

Bị cáo Hồng tham gia vai trò đồng phạm. Sau khi nhận 20 tỷ đồng tạm ứng, Hồng đã sử dụng sai mục đích. Gây ra dự án dở dang, thiệt hại cho nhà nước. Bị cáo thành khẩn khia báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ của bị cáo Hiếu.

14:03

Tòa bắt đầu làm việc

Đại diện VKS công bố bản luận tội đối với các bị cáo:

Đủ cơ sở xác định 2007, PVTEX là đơn vị thành viên của PVN thành lập trên cơ sở thỏa thuận giữa, PVTEX được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư về việc xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX).

Xuất phát từ như cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên khi nhà máy đi vào hoạt động, ngày 12/8/2009, Trần Trung Chí Hiếu đã ký Nghị quyết số 08 năm 2009 thống nhất thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX (Dự án nhà ở).

Trên cơ sở công văn đề nghị HĐQT phê duyệt báo cáo đầu tư số 36 ngày 2/6/2010 của Vũ Đình Duy (TGĐ PVTEX), ngày 9/6/2010, Trần Trung Chí Hiếu đã ký Quyết định số 221 phê duyệt báo cáo đầu tư Dự án nhà ở với mức đầu tư hơn 318 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn I là hơn 101 tỷ đồng, giai đoạn 2 là hơn 216 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện giai đoạn I gồm vốn vay của Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (PVN) và vốn chủ sở hữu của PVTEX.

Quá trình triển khai thực hiện Dự án trên, Trần Trung Chí Hiếu và đồng phạm đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng dẫn đến Dự án dở dang, xuống cấp nghiêm trọng, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.

Cụ thể, quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm; tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự ấn và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng.

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6, điều 7, Nghị định 48 của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Hành vi trên còn để lại hệ quả rất lớn đó là toàn bộ Dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012, đến nay dự án đã xuống cấp nghiêm trọng, đã bị thu hồi đất, gây lãng phí nghiêm trọng hơn 92 tỷ đồng của Nhà nước.

Mặc dù biết việc thêm tạm ứng của PVC.KBC là trái quy định, không có cơ sở để thực hiện nhưng Hiếu đã đề ra chủ trương, ký quyết định tạm ứng 20 tỷ đồng thể hiện qua công văn 497, nhất là ký quyết định số 13 đồng ý chủ trương cho ứng vốn.

Các bị cáo khác có trách nhiệm tham gia tham mưu cho TGĐ, mặc dù biết rõ tạm ứng trái với quy định HĐ số 14 vì nếu thực hiện tổng số tiền tạm ứng sẽ vượt quá mức cho phép nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Duy và Hiếu. Thể hiện ở việc sau khi nhận được công văn của nhà thầu đã có bút phê chỉ đạo Hiếu, Duy đồng ý tạm ứng vốn cho PVC.KBC.

Hoàng đã ký tờ trình tạm ứng cho PVC.KBC, xem xét cho ứng trước vốn cho nhà thầu để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ trình lên Duy để Duy trình lên HĐQT. Hiếu ký tờ trình không thông qua HĐQT.

Ngày 10/1/2012, Hoàng ký tờ trình số 12 kèm theo giấy đề nghị thanh toán chuyển cho Phương Nam làm thủ tục giải ngân 20 tỷ đồng. Bị cáo Nam đã ký vào mục kế toán trình Duy.

Ngày 12/1/2012, Nam với chức danh kế toán trường đã ký tờ trình trình Vũ Đình Duy ký. Sau đó PVC.KBC đã được giải ngân 20 tỷ đồng. Số tiền này đã không được sử dụng đúng mục đích.

Hiện Duy đã bỏ trốn.

14:03

Sáng 29/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam).

Các bị cáo Đào Ngọ Hoàng (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX), Vũ Phương Nam (39 tuổi, nguyên Kế toán trưởng PVTEX) và Đỗ Văn Hồng (51 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) hầu tòa về 2 tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Trong vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang truy nã Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX - đang bỏ trốn) về tội Cố ý làm trái và khởi tố thêm tội Nhận hối lộ, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Sáng 29/8, khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội hỏi về việc Vũ Đình Duy và Đỗ Văn Hồng sau trao đổi về góp 10% cổ phần thì bị cáo ký công văn thành lập hay làm gì, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX) trả lời "tôi không nhớ".

Hiếu trần tình rằng, số tiền Duy nói góp vốn 10% lúc đó được bị cáo hiểu là cho mượn tiền để góp vốn.

Sau phần hỏi của Viện Kiểm sát, Luật sư Đào Hữu Đăng hỏi tiếp bị cáo Trần Trung Chí Hiếu về chỉ định thầu. Vị luật sư viện dẫn lời khai của ông Hiếu tại cơ quan điều tra cho rằng việc chỉ định thầu có sự đồng ý, ủy quền, nhất trí của PVC và PVN.

"Tuy nhiên, theo quy định đấu thầu, anh vẫn phải tiến hành mời thầu đúng không?" - luật sư đặt câu hỏi. Bị cáo Hiếu trả lời là đúng.

Nói về nhiệm vụ của PVTEX tại thời điểm xảy ra sự việc, bị cáo Hiếu cho rằng PVTEX có nhiệm vụ đánh giá năng lực nhà thầu. PVTEX tại thời điểm đó đã thành lập tổ đánh giá năng lực nhà thầu. Các tổ này do ban Tổng giám đốc thành lập, kết quả báo cáo ban Tổng giám đốc.

"Sau khi Tổ chuyên gia có kết luận đánh giá năng lực đủ điều kiện của nhà thầu, bị cáo có nhận được kết luận này. Từ đó, cho rằng với chức năng của tổ chuyên gia, Tổ chuyên gia đánh giá PVC.KBC đủ năng lực và do bị cáo là người ký quyết định phê duyệt chỉ định thầu" - bị cáo Hiếu xác nhận tại tòa.

Trần Trung Chí Hiếu thừa nhận việc chỉ định thầu về sau đánh giá lại cho thấy không đủ điều kiện.

"Việc dự án thi công không đúng quy định như vậy là trái pháp luật" - ông Hiếu nói.

Bị cáo cũng có xem lại biên bản thương thảo đàm phán hoàn thiện gói thầu giữa tổ chuyên gia đàm phán với PVTEX,.

Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi có phát hiện ra trong biên bản và nội dung có sự nhập nhằng giữa nhà chung cư và liền kề hay không thì bị cáo Hiếu đáp lại "chi tiết về kỹ thuật tôi không để ý lắm".

Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án là xây nhà chung cư.

Bị cáo Hiếu cũng nói không được báo cáo về vấn đề thi công trái với phê duyệt và đề nghị HĐXX xem xét vấn đề này. Song, bị cáo cũng thừa nhận ký quyết định phê duyệt chủ trương ứng vốn.

Bị cáo Hiếu cũng trình bày tại tòa, trong các phụ lục thì Phụ lục 05 không thông qua HĐQT và ông không được biết điều này. Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi "không ký phụ lục 05 thì có thể ứng vốn được không?" thì bị cáo Hiếu đáp "không ký phụ lục thì không thể ứng vốn".

"Với trách nhiệm người đứng đầu tôi phải chịu trách nhiệm về việc ứng vốn đã xảy ra. Tuy nhiên, tôi xin HĐXX xem xét cho tôi. Ngay trong quyết định số 13, trong điều 3 có ghi là giao cho ban điều hành giám sát việc sử dụng vốn và báo cáo HĐQT xem việc sử dụng vốn có đúng không. Về số tiền 3 tỷ góp vốn, bị cáo không biết về việc này. Bị cáo cũng không bàn bạc với Hồng về việc tạm ứng 20 tỷ đồng cũng như việc thành lập PVTEX Kinh Bắc"- bị cáo trình bày trước tòa.

"Ông Duy (tức Vũ Đình Duy - PV) trao đổi với tôi phương án thành lập công ty sau đó tôi trình các cấp có thẩm quyền theo quy định. Ông Duy nói phương án thành lập công ty do PVC.KBC nắm 70%, tôi 10%, Duy 10%... và tôi đồng ý với phương án đó. Tôi hoàn toàn không biết việc ông Duy có thỏa thuận như nào với ông Hồng" - bị cáo Hiếu nói thêm.

Cũng trong phiên tòa sáng 29/8, khi được đại diện Viện Kiểm sát hỏi về căn cứ nào để đề xuất tạm ứng 20 tỷ đồng, bị cáo Đào Ngọ Hoàng - cựu Trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX trả lời: "Bị cáo thấy không đủ điều kiện nhưng bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của các sếp".

Xét xử nhóm cựu lãnh đạo PVTEX sáng 29/8: Vũ Đình Duy 'đạo diễn' tiền tỉ nhảy múa thế nào? Xét xử nhóm cựu lãnh đạo PVTEX sáng 29/8: Vũ Đình Duy 'đạo diễn' tiền tỉ nhảy múa thế nào?

PVC.KBC, HEERIM.PVC mới thành lập, không đáp ứng yêu cầu tối thiểu về tiêu chuẩn nhà thầu nhưng Vũ Đình Duy (Tổng giám đốc PVTex) ...

Ông Trịnh Xuân Thanh được nhắc tên tại phiên tòa xử nhóm cựu lãnh đạo PVTEX Ông Trịnh Xuân Thanh được nhắc tên tại phiên tòa xử nhóm cựu lãnh đạo PVTEX

Tại bục khai báo, bị cáo cho biết, trong quá trình quản lý và điều hành, trên cương vị là Chủ tịch HĐQT đã quen ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.