Bộ GTVT 'trần tình' về quy định đổi GPLX sang vật liệu PET

Theo Bộ GTVT, người dân chỉ phải đổi GPLX sang vật liệu PET khi đã hết thời hạn sử dụng.
bo gtvt tran tinh ve quy dinh doi gplx sang vat lieu pet
Nhiều người dân lo lắng nếu không đổi GPLX sẽ bị phạt.

Chiều 1/12, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe (GPLX) từ vật liệu giấy sang vật liệu PET. Thông cáo phản hồi về một số quy định chưa rõ trong Thông tư 58/2015/TT-BGTVT khiến nhiều địa phương xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi đổi GPLX dẫn đến tình trạng quá tải.

Theo Điều 57 của Thông tư trên, người dẫn có thể hiểu nhầm rằng việc chuyển đổi GPLX kể cả khi còn thời hạn là bắt buộc và phải sát hạch lại lý thuyết khi không chuyển đổi GPLX sau 6 tháng theo lộ trình.

Bộ GTVT nhận định GPLX chất liệu giấy đã được phát hành và sử dụng nhiều năm và có nhiều bất cập như lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không phù hợp; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm...

Ngoài ra, ngày 20/8/2014, Việt Nam là thành viên Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Theo quy định của Công ước Viên, các bên tham gia phải tiến hành các biện pháp thích hợp đảm bảo rằng những quy tắc đường bộ hiện hành trong lãnh thổ của nước mình phù hợp về bản chất với các điều khoản trong Công ước Viên. Do đó, Bộ GTVT đã quy định lộ trình chuyển đổi GPLX sang GPLX bằng vật liệu PET.

GPLX bằng vật liệu PET có một số ưu điểm như độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn trước và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế; tính an toàn, tính bảo mật cao; thông tin được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam có nhu cầu lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế; đồng bộ về vật liệu, kích thước, chất lượng và bảo mật như các nước trong khu vực và trên thế giới; khi chuyển đổi thì các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề hoặc khi tham gia giao thông… đều được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX quốc gia.

Từ 1/7/2013, Bộ GTVT đã thực hiện cấp đổi GPLX. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay cả nước đã chuyển đổi xong 95% giấy phép lái xe ô tô, còn khoảng 300.000 GPLX, đảm bảo xong trong năm 2016 theo lộ trình.

Cũng theo thông cáo báo chí trên, Bộ GTVT đang tiến hành dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT. Trong dự thảo, Bộ GTVT quy định đối với GPLX không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 và không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với giấy phép lái xe có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép.

Trước đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản "tuýt còi" quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX còn hạn sang vật liệu PET (nếu không đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết) của Bộ GTVT vì không có cơ sở pháp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Bộ Tư pháp yêu cầu Bộ GTVT bãi bỏ quy định này và xử lý những rách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật này.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.