Tại văn bản số 229/BC- CP ngày 21/5 về tình hình điều hành giá điện, xăng dầu, để cung cấp thông tin cho Kì họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, Bộ Công Thương thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu.
Bộ cho biết: Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam có đề xuất xem xét bỏ Quĩ Bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, xăng dầu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo qui định tại Luật Giá số 11/2012/QH13. Do vậy, về nguyên tắc, giá bán xăng dầu trong nước phải được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết, quản lí của Nhà nước.
Theo Bộ Công Thương, việc bỏ Quĩ bình ổn giá xăng dầu là chưa hợp lí do Quĩ bình ổn giá xăng dầu là công cụ để Nhà nước điều tiết giá bán xăng dầu trong nước nhằm hài hoà lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. Vì vậy, nếu bỏ Quĩ bình ổn giá xăng dầu thì Nhà nước sẽ không còn công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát cũng như bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Từ đầu năm đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới biến động theo chiều hướng tăng. Giá dầu thô WTI ở mức 62,87 USD/thùng (ngày 16/5), tăng khoảng 35,1% so với đầu năm 2019 (02/01); dầu thô Brent ở mức 72,62 USD/thùng (ngày 16/5), tăng khoảng 32,3% so với đầu năm 2019 (ngày 02/01). Trên thị trường Singapore, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu hiện nay (ngày 16/5) tăng từ 30,6 – 46,2% so với đầu năm.
Tính đến kì điều hành mới nhất, xăng dầu đã trải qua 9 kì điều hành; trong đó, có 4 lần tăng giá, 1 lần giảm giá và 4 lần giữ ổn định giá…
Nếu bỏ Quĩ bình ổn, giá xăng dầu có thể còn cao hơn. (Ảnh: Zing).
Cắt giảm thêm điều kiện kinh doanh xăng dầu
Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh xăng dầu để thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn và đảm bảo nguồn cung tốt hơn; phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP (Nghị định 83) để ngày càng hoàn thiện hơn công tác quản lí, điều hành thị trường xăng dầu.
Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đánh giá, xem xét sửa đổi các qui định về thuế, nghiên cứu qui định thuế bảo vệ môi trường cho riêng xăng sinh học E5, E10, phù hợp với mức phát thải ra môi trường.
Qui định về điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Nghị định 83 cũng tạo điều kiện cho các thương nhân đủ năng lực tham gia kinh doanh, cung ứng xăng dầu. Nếu như năm 2010 chỉ có 10 thương nhân đầu mối xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thì hiện nay đã có 30 thương nhân đầu mối xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cùng hơn 200 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng dầu.
Bộ Công Thương nhận định, nhờ sự thay đổi về điều kiện kinh doanh xăng dầu bước đầu đã có sự cạnh tranh về giá xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu.Doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng được hưởng lợi, lựa chọn mua xăng dầu với các mức giá phù hợp.
Kinh doanh 09:00 | 30/08/2024
Kinh doanh 08:57 | 29/08/2024
Kinh doanh 08:59 | 28/08/2024
Kinh doanh 08:52 | 27/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 26/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 24/08/2024
Kinh doanh 09:00 | 23/08/2024
Kinh doanh 08:49 | 22/08/2024