Bộ Quốc phòng xin tiếp tục nạo vét, xuất khẩu 25 triệu m3 cát nhiễm mặn

Bộ Quốc phòng xin tiếp tục nạo vét, xuất khẩu 25 triệu m3 cát nhiễm mặn ở các luồng vào cảng quân sự.
bo quoc phong xin tiep tuc nao vet xuat khau 25 trieu m3 cat nhiem man
(Ảnh minh họa: Báo Xây dựng)

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền Quân chủng Hải quân neo đậu, cơ động, đơn vị này đã chỉ đạo Quẩn chủng Hải quân triển khai 3 dự án nạo vét luồng vào cảng quân sự, gồm:

Dự án nạo vét mở rộng, hạ độ sâu và điều chỉnh hướng luồng vào cảng Vật liệu và Cảng Tàu Kiểm ngư thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (BTL V4HQ).

Dự án nạo vét, mở rộng, hạ độ sâu bãi cạn Bãi Sau/Cam Ranh phục vụ neo đậu tàu và dải cất hạ cánh cho thuỷ phi cơ DHC-6 thuộc BTL V4HQ; Dự án nạo vét vùng nước Quân cảng Vùng 5 Hải quân (BTL V4HQ).

"Đây là 3 dự án được thực hiện bằng hình thức xã hội hoá, tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu lấy thu bù chi phục vụ mục đích quốc phòng an ninh", Bộ Quốc phòng cho biết.

Được biết, dự án ở cảng Vật liệu và Cảng Tàu Kiểm ngư nêu trên được khởi công ngày 28/01/2015.

Đến 28/3/2017 đã nạo vét và xuất khẩu được 2.001.663 m3, bằng 14, 3% khối lượng cát thu hồi từ Dự án. Khối lượng nạo vét còn lại là 12.000.000m3.

Từ ngày 28/3/2017, các đơn vị thi công đã tạm dừng thi công nạo vét do đã xuất khẩu đủ khối lượng cát nhiễm mặn theo hạn mức cho phép của Bộ Xây dựng.

Dự án tại bãi cạn Bãi Sau/Cam Ranh chưa triển khai được do chủ trương không xuất khẩu mọi loại cát ra nước ngoài của Chính Phủ, các địa phương chưa có nhu cầu sử dụng cát nhiễm mặn san lấp.

Dự án nạo vét vùng nước Quân cảng Vùng 5 Hải quân khởi công ngày 2/4/2015. Đến ngày 20/3/2017 đã nạo vét được 1.147.830m3, đạt 12,2% khối lượng nạo vét của Dự án (xuất khẩu 1.007.768,1m3, san lấp trong nước 140.061,9m3).

Được biết, từ ngày 20/3/2017, các đơn vị thi công đã dừng thi công nạo vét tại dự án này.

Theo Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân (đặc biệt là BTL V4HQ tại Cam Ranh và BTL V5HQ tại Phú Quốc) được trang bị nhiều phương tiện mới, hiện đại (tàu Tên lửa, tàu Gepard 3.9, tàu Kiêm ngư có mớn nước lớn, trang bị hiện đại; Thuỷ phi cơ).

"Việc bảo đảm an toàn cho các tàu thuyền quân sự ra vào cảng quân sự thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, luồng ra vào cảng và vùng nước các cảng quân sự đang bị bồi lắng do tác động mạnh của biến đổi khí hậu, không đủ độ sâu an toàn cho các tàu chiến đấu cơ động làm nhiệm vụ.

Đường cất hạ cánh của Thuỷ phi cơ DHC-6 đang phải sử dụng chung với luồng chạy tàu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Vì vậy, việc nạo vét khơi thông luồng tại các cảng quân sự là hết sức cần thiết và cấp bách để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh", Bộ này cho hay.

Cũng theo Bộ Quốc phòng, nếu dùng ngân sách Nhà nước thực hiện 3 dự án nạo vét trên phải sử dụng kinh phí trên 6.000 tỷ đồng, trong khi Bộ này chưa có nguồn ngân sách để thực hiện.

Trong trường hợp dùng nguồn vốn xã hội hoá, tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu để thực hiện 3 dự án nạo vét nêu trên không sử dụng ngân sách Nhà nước thì các loại thuế Nhà nước thu được là 656.077.911.360 đồng và lợi nhuận doanh nghiệp sau thuế là 25.951.593.634 đồng.

Do đó, Bộ Quốc phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để triển khai thực hiện các dự án nêu trên.

Nếu trong điều kiện Chính phủ không bố trí được nguồn ngân sách, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện các dự án trên theo cơ chế đặc thù cá biệt, được xuất khẩu toàn bộ khối lượng cát nhiễm mặn tận thu từ dự án, lấy thu bù chi, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

"Dự kiến khối lượng cát nhiễm mặn xuất khẩu là 25.000.000 m3", Bộ Quốc phòng thông tin thêm.

Về đề xuất của Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị các Bộ, địa phương có ý kiến để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

bo quoc phong xin tiep tuc nao vet xuat khau 25 trieu m3 cat nhiem man Ngăn chặn khai thác cát, sỏi lòng sông: Thay thế bằng xử lý cát nhiễm mặn và sản xuất cát nhân tạo

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đã xuất hiện một số mô hình sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.