Công tác đánh giá học sinh tiểu học, còn tình trạng khen tràn lan, khen không phù hợp (Nguồn: Internet) |
Theo đó, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu năm học tới, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện tốt đánh giá học sinh theo theo Thông tư 22 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho giáo viên trong đánh giá học sinh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng không phù hợp, ảnh hưởng tới tinh thần nhân văn trong đánh giá học sinh Tiểu học, Giám đốc Sở GD&ĐT ở đó phải chịu trách nhiệm”.
Trước tình trạng nhiều nơi tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng này.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay, Bộ đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1.
"Đơn vị giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Đối với việc dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nhạ yêu cầu phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày.