Bộ trưởng giàu nhất Nhật Bản trả lại tiền lương một năm

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso trả lại tiền lương nhưng không từ chức sau bê bối liên quan đến vợ chồng thủ tướng.
bo truo ng gia u nha t nha t ba n tra la i tie n luong mo t nam
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso (Ảnh: AFP).

"Tôi tình nguyện trả lại 12 tháng tiền lương trên vai trò một bộ trưởng, vì vấn đề này làm tổn hại đến niềm tin của người dân vào Bộ Tài chính và chính quyền nói chung", AFP dẫn lời ông Aso nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ông loại trừ khả năng rời khỏi vị trí đương nhiệm. "Tôi chưa nghĩ đến việc từ chức. Tôi muốn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ của Bộ trưởng Tài chính", ông nói.

Aso là bộ trưởng giàu nhất trong nội các Nhật Bản, với gia sản khổng lồ gây dựng từ việc kinh doanh khai khoáng. Ông cũng kiếm được khoảng 30 triệu yen (270.000 USD) một năm trên vai trò bộ trưởng.

Ngoài ông Aso, Bộ Tài chính Nhật Bản còn xử phạt khoảng 20 quan chức khác, cắt giảm lương đối với một số trường hợp và khiển trách một số cá nhân.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ Tài chính Nhật Bản bị phát hiện xóa những phần liên quan đến vợ chồng Thủ tướng Shinzo Abe và ông Aso trong các tài liệu về việc bán đất công cho người quen với giá rẻ mạt năm 2016.

Ông Aso thừa nhận hành động trên nhằm đảm bảo nội dung các tài liệu trùng khớp với lời giải thích của ông Abe trước quốc hội về bê bối này.

Ông Abe cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về việc lưu trữ tài liệu công và có các biện pháp để ngăn sự việc trên tái diễn.

Thủ tướng Nhật Bản cũng đang đối mặt với một bê bối khác, trong đó phe đối lập cáo buộc ông dùng ảnh hưởng của mình để giúp bạn cũ mở trường học ở một đặc khu kinh tế mà không tuân theo các quy định của chính phủ.

Ông Abe, người lên nắm quyền từ cuối năm 2012, hiện chưa đối mặt với nguy cơ mất chức nhưng các bê bối trên vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ông.

Một cuộc thăm dò được công bố hồi đầu tuần cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Abe giảm 1,6% trong tháng qua xuống mức 39%, thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức.

Bộ Tài chính, được coi là cơ quan quyền lực nhất trong chính phủ Nhật Bản, cũng vừa bị chấn động bởi bê bối lạm dụng tình dục khiến một quan chức cấp cao bị sa thải.

bo truo ng gia u nha t nha t ba n tra la i tie n luong mo t nam Vụ bé Nhật Linh bị sát hại tại Nhật Bản: ‘Gia đình mong chờ một bản án công tâm, đúng người đúng tội’

Ông ngoại bé Nhật Linh – cháu bé bị sát hại ở Nhật Bản cho biết, gia đình đã xin được 1 triệu chữ ký ...

bo truo ng gia u nha t nha t ba n tra la i tie n luong mo t nam Nên trả lương bộ trưởng tương đương tổng giám đốc tập đoàn lớn như Singapore

PGS Vũ Minh Khương cho rằng, những người làm được bộ trưởng thì nếu ở ngoài, đẳng cấp của họ phải tương đương tổng giám ...

bo truo ng gia u nha t nha t ba n tra la i tie n luong mo t nam Lương bộ trưởng có thể tăng bứt phá hơn 33 triệu đồng

Lương khởi điểm của khu vực nhà nước sẽ tăng lên 4,14 triệu đồng, lương chuyên gia cao cấp bậc 3 tương đương lương bộ ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.