Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Có tài khoản YouTube đăng tải hơn 500 clip bôi nhọ lãnh đạo'

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, cơ quan chức năng đã yêu cầu Google đã gỡ bỏ hơn 2.200 clip bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên Youtube.
bo truong truong minh tuan co tai khoan youtube dang tai hon 500 clip boi nho lanh dao Đề nghị Google gỡ bỏ hơn 2.200 clip độc trên YouTube
bo truong truong minh tuan co tai khoan youtube dang tai hon 500 clip boi nho lanh dao Bắt tạm giam bí thư xã vì nhắn tin xúc phạm bí thư huyện
bo truong truong minh tuan co tai khoan youtube dang tai hon 500 clip boi nho lanh dao
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, có tài khoản Youtube đăng tải 500 clip bôi nhọ lãnh đạo.

Chiều 18/4, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn việc xử lý các cá nhân, tổ chức đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật gây hoang mang dư luận, trong đó có việc đăng tải các clip bôi nhọ lãnh đạo.

Cụ thể, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng hành vi vu khống, bôi nhọ xúc phạm danh dự của các cá nhân và tổ chức đang diễn ra rất nóng.

Theo Bộ trưởng Tuấn, mạng xã hội như một con đường, người tốt thì mang lại điều tốt, người xấu mang lại điều ác. Tin tốt mang hiệu ứng tích cực và tin xấu thì mang lại hệ quả vô cùng tai hại.

Ở Việt Nam, nhận thức pháp luật của một bộ phận dân cư mạng còn yếu, các trang được cấp phép thì phần lớn tuân thủ luật pháp. Tuy nhiên, những mạng xã hội nước ngoài, cung cấp thông tin xuyên biên giới như Google, YouTube, Facebook lại được nhiều người dùng thiếu hiểu biết cung cấp thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu khống.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết, các đơn vị chức năng đã yêu cầu Google gỡ bỏ 2.200 clip nói xấu bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên YouTube.

"Google đã gỡ bỏ hơn 1.000 clip trên YouTube, trong đó, một tài khoản YouTube đăng tải 500 clip nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo", Bộ trưởng Tuấn.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tuấn cho biết ngoài việc tạo hành lang pháp lý để quản lý các trang mạng xã hội nước ngoài thì Bộ đang thúc đẩy việc phát triển các trang mạng xã hội do người Việt Nam sáng tạo.

Theo ông Tuấn, về lâu dài mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp sẽ phải cạnh tranh tương đương với các trang mạng xã hội của nước ngoài như YouTube, Facebook.

Về quản lý chương trình thực tế của một số đài truyền hình, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm.

Vừa qua nhiều chương trình đã đưa tin không chính xác, thậm chí ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp như: Phóng sự "Dùng chổi quét rau"; "Nước mắm nhiễm asen"; một số chương trình gameshow... của VTV, HTV đã dàn dựng chi tiết không đúng sự thật, hình ảnh phản cảm... Bộ đã có những hình thức nhắc nhở, xử phạt nghiêm khắc, đúng quy định.

Để tránh những sai sót như trên trong thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác hậu kiểm; xử lý nghiêm sai phạm; thậm chí sẽ thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của cơ quan báo chí sai phạm;... Bên cạnh đó, Bộ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.