BOT Ninh An đối thoại với tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm: Nếu gặp nhau sớm hơn, chắc không có sự cố đáng tiếc

Sau nhiều ngày tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT Ninh An (Khánh Hòa) gây ách tắc giao thông, chủ đầu tư và các tài xế đã đối thoại trực tiếp…
bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec Tài xế yêu cầu BOT xả trạm để đưa người nhà đi viện
bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec Nhân viên BOT Ninh An mướt mồ hôi ‘tiếp’ tài xế dùng tiền lẻ qua trạm
bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec
Một số tài xế ngừng xe giữa làn để phản đối BOT Ninh An và sáng 5/12. Ảnh: Khải An

Sáng 5/12, trạm thu phí BOT Ninh An tiếp diễn tình trạng ách tắc vì nhiều tài xế sử dụng tiền mệnh giá thấp để mua vé qua trạm. Các tài xế cho rằng, BOT Ninh An đặt ở xã Ninh An, nay lại chuyển vào xã Ninh Lộc nhằm tận thu các xe từ Quốc lộ 26 di chuyển về hướng Khánh Hòa.

Ngoài ra, một số tài xế thuộc thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa bức xúc trước việc BOT Ninh An miễn giảm 100% cho 167 xe loại 1 thuộc 3 xã cạnh BOT Ninh An nhưng không có họ trong số đó nên đã sử dụng tiền lẻ qua trạm.

“Nhà tôi cách trạm hơn 4km, còn gần hơn nhiều tài xế khác thuộc 3 xã được miễn giảm nhưng không nằm trong danh sách 167 xe được miễn. Mỗi ngày, tôi đi qua trạm 5-6 lần (mỗi lần 35.000 đồng/vé) vị chi mỗi ngày tôi mất trên 200.000 đồng là điều bất hợp lý”, một tài xế cho biết.

Tình trạng tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc giao thông tại BOT Ninh An bắt đầu từ tháng 8/2017, đỉnh điểm liên tục từ ngày 1/12 đến sáng 5/12. Đặc biệt vào trưa 4/12, các xe ô tô trả tiền phí qua trạm dư đúng 100 đồng, khi nhân viên trạm không có tiền thối, các xe này dừng ở làn thu phí khoảng 2 tiếng đồng hồ, chiếm hết 6 làn đường khiến giao thông trên Quốc lộ 1 ách tắc cả 2 chiều, buộc BOT Ninh An phải xả trạm 20 phút.

bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec
Lãnh đạo BOT Ninh An đối thoại với các tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Ảnh: Khải An

Trước những bức xúc của tài xế, khoảng 11/12, Ban Lãnh đạo BOT Ninh An đã mời hơn 10 tài xế thường xuyên sử dụng tiền lẻ để đối thoại. Một lần nữa các tài xế này cho biết việc họ dùng tiền mệnh giá nhỏ để phản đối do nghĩ trạm đặt sai vị trí và họ không tên trong danh sách miễn giảm dù ở rất gần.

Trả lời các tài xế, ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa, chủ đầu tư BOT Ninh An cho biết, dự án BOT Ninh An được lập ngay khi chủ trương mở rộng QL1 và công ty không ý dời trạm. Do đó có sự hiểu lầm ở cái tên.

“Trạm Ninh An có trước khi hầm đèo cả xây dựng và thu cho việc xây dựng Đèo Cả, khi Đèo Cả đi vào hoạt động, trạm này đã được dở bỏ. Về trạm BOT Ninh An hiện nay, khi chúng tôi ký hợp đồng dự án mở rộng QL1 thì Bộ GTVT vẫn giữ nguyên tên nên đã gây hiểu lầm ở người dân. Bởi 2 trạm này thuộc 2 dự án khác nhau.

Trạm BOT Ninh An hiện không thu cho hầm đường bộ Đèo Cả mà thu cho việc mở rộng QL1 với đoạn đường 38,2 km từ xã Vạn Thọ đến xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh và đoạn 2 từ xã Vạn Hưng đến cuối xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa. Để tránh sự hiểu lầm, chúng tôi đang làm thủ tục đổi tên”, ông Tự thông tin.

bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec
Ông Trần Phúc Tự cho biết: "Về tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt là gần 2.700 tỷ đồng với phương án thu phí 21 năm 8 tháng và 16 ngày. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư và thời gian thu phí sẽ giảm xuống khi công ty quyết toán tài chính với Bộ Giao thông vận tải. Hiện việc quyết toán chưa hoàn thành và con số chính xác về vấn đề này chưa có".

Về việc một số tài xế ở gần trạm Ninh An nhưng không được miễn giảm, ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch HĐQT tập đoàn Cầu đường Sài Gòn được giao thầu quản lý Trạm thu phí BOT Ninh An cho biết, danh sách miễn giảm là do UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất và Bộ GTVT phê duyệt nên có thể sót một số xe thuộc các xã lân cận không nằm trong qui định miễn giảm.

“Nếu các anh (tài xế - PV) tin tưởng, các anh có thể làm danh sách kiến nghị lên địa phương chúng tôi sẽ hỗ trợ trình UBND tỉnh và Bộ GTVT phê duyệt để mọi người có thể được hưởng ưu đãi sớm nhất”, ông Thủy đề xuất .

Trước giải thích của lãnh đạo BOT Ninh An các tài xế đã thống nhất theo phương án trên. Ông Nguyễn Trung Điền một tài xế nói: “Nếu được gặp các anh sớm (lãnh đạo BOT Ninh An – PV) để được nghe giải thích thì chúng tôi đã không sử dụng tiền lẻ qua trạm. Giờ anh em tài xế sẽ làm các thủ tục cần thiết và mong được BOT Ninh An hỗ trợ để được miễn giảm vì chúng tôi mỗi ngày qua trạm rất nhiều lần”.

Ban Lãnh đạo BOT Ninh An cũng thừa nhận sự thiếu sót của mình khi không chủ động đối thoại với tài xế sớm để lắng nghe những bức xúc của họ. “Nếu chúng tôi, được gặp các tài xế sớm chắc chắn sẽ không có những sự cố đáng tiếc như vừa rồi”, ông Thủy chia sẻ.

Sau gần 30 phút đối thoại, các tài xế và BOT Ninh An đã tìm được tiếng nói chung.

bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec
BOT Ninh An đã thông thoáng sau khi lãnh dạo BOT Ninh An đối thoại với các tài xế. Ảnh: Khải An

Sáng 5/12, UBND tỉnh Khánh Hòa đã họp xử lý vụ việc ở trạm thu phí BOT Ninh An. Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chính quyền địa phương vận động tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng thuận dự án này là dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 riêng, tách biệt với dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

Đồng thời, UBND Khánh Hòa Sở GTVT tỉnh này tải đánh giá lại việc đặt trạm có phù hợp hay không và xem xét lại chất lượng đoạn đường do BOT Ninh An đầu tư. Đặc biệt phải xem xét lại việc miễn thu phí ở 3 xã đã hợp lý chưa?

bot ninh an doi thoai voi tai xe su dung tien le qua tram neu gap nhau som hon chac khong co su co dang tiec Tài xế yêu cầu BOT xả trạm để đưa người nhà đi viện

Do tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm làm BOT Ninh An kẹt xe kéo dài trên 2km, trước tình trạng này, một người ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.