BOT cần phân biệt đúng đối tượng thu

Theo chuyên gia giao thông, đối với tất cả các BOT nằm trên tuyến độc đạo cần phải phân biệt đúng đối tượng thu phí để tránh bức xúc cho người dân và việc thu phí được thu đúng trên từng đối tượng cụ thể.
bot can phan biet dung doi tuong thu Nhà đầu tư BOT Sóc Trăng kêu lỗ 3 tỷ mỗi tháng
bot can phan biet dung doi tuong thu Bị nhân viên BOT Sóc Trăng đưa lại tờ 100 đồng rách nát, tài xế không chịu qua trạm
bot can phan biet dung doi tuong thu
Tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT ngày một phổ biến. Ảnh: Khải An

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra tình trạng một số tài xế phản đố việc thu phí tại các trạm BOT ở nhiều địa phương. Họ phản đối bằng cách sử dụng tiền lẻ mua vé, mượn cớ xe hư hỏng đứng giữa làn thu phí hoặc chây ì đậu xe không di chuyển gây ùn tắc giao thông kéo dài. Nhiều trạm BOT buộc phải xả trạm để giảm ùn tắc nhưng chỉ sau đó không lâu tình trạng ùn ứ lại xuất hiện.

Đối với các tài xế địa phương thường xuyên đi qua trạm BOT, họ bất bình vì mỗi ngày mất hàng trăm nghìn đồng một cách vô lý nên phản đối. Riêng với nhóm tài xế nhằm ngoài nhóm dân địa phương, việc kẹt xe kéo dài nhiều giờ làm hàng hóa hư hỏng, xe trễ chuyến, mất thời gian… thiệt hại của nhóm này không hề nhỏ và chắc chắn rằng việc xả trạm của tại các BOT cũng là tổn thất vô cùng lớn.

Từ câu chuyện trên, TS Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn, chuyên gia giao thông, giảng viên ĐH Việt Đức cho rằng, về nguyên tắc, khi chủ đầu tư làm đường thu phí (BOT) thông thường sẽ đánh vào những đoạn đường kết nối liên thành phố hoặc liên huyện. Hầu hết các tuyến đường BOT trên thế giới đều tránh đặt vào các tuyến đường độc đạo, bởi đường phải để phục vụ dân sinh.

bot can phan biet dung doi tuong thu
Nhiều tài xế chây ì không di chuyển khỏi làn thu phí để phản đối việc thu không đúng đối tượng tại một số trạm BOT. Ảnh: Khải An

“Đối với các phương tiện muốn đi lại nhanh hơn, chạy trên đường tốt hơn buộc phải trả phí. Chọn đi chậm, đi xa mà không phải trả phí thì đi đường bình thường. Do đó, các tuyến đường thu phí phục vụ cho người muốn di chuyển nhanh với quãng đường ngắn và đó là nguyên tắc chung”, TS Tuấn chia sẻ.

Đồng thời vị tiến sĩ chuyên gia giao thông cũng cho biết, nếu tuyến đường độc đạo được làm mới để thu phí và người dân không có lựa chọn khác để di chuyển thì việc miễn giảm giá cho người dân địa phương là hình thức phân biệt đúng đối tượng cần thu phí. Như vậy các trạm BOT sẽ thu đúng các đối tượng đi xa, riêng với người dân đi lại gần, quanh chỗ mình ở sẽ được miễn giảm là điều hợp lý.

“Dưới góc độ chuyên gia tôi cho rằng việc BOT Ninh An miễn giảm giá cho người dân địa phương là thực hiện theo đúng cách thu phân loại đúng đối tượng. Việc giảm giá cho người dân sống trong bán kính 9-10km quanh trạm là làm đúng phương pháp tiếp cận. Riêng việc thu như thế nào, giảm giá bao nhiêu hay miễn hoàn toàn là một câu chuyện khác cần phải bàn sâu hơn”, vị tiến sĩ nhận định.

bot can phan biet dung doi tuong thu
Chủ đầu tư BOT Ninh An sau khi đối thoại với các tài xế đã miễn phí cho các xe loại 1 thuộc 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Theo các chuyên gia giao thông, đây là mô hình nên được áp dụng cho tất cả các BOT trên cả nước. Ảnh: Khải An

Để giải thích về nhận định của mình, ông Tuấn chỉ rõ, đối với đường độc đạo nếu chủ đầu tư không nâng cấp tuyến đường đó, người dân vẫn phải đi qua mỗi ngày. Mặc khác người dân, người có phương tiện giao thông vẫn đang đóng thuế phí để nhà nước nâng cấp, làm mới các tuyến đường độc đạo.

“Do đó, đối với tất cả các BOT nằm trên tuyến độc đạo cần phải phân biệt đúng đối tượng thu phí để tránh bức xúc cho người dân và việc thu phí được thu đúng trên từng đối tượng cụ thể. Nếu thu không đúng đối tượng, thu dư sẽ làm bất bình đẳng xã hội. Về phía nhà quản lý phải phân biệt được đâu là đối tượng người dân ở đó”, TS Vũ Anh Tuấn đúc kết.

Tại BOT Ninh An – Khánh Hòa, sau hàng loạt căng thẳng với các tài xế địa phương, Công ty cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa, chủ đầu tư BOT Ninh An đã có cuộc đối thoại với các tài xế.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các tài xế và chủ đầu tư giải đáp các khuất mắt cho các tài xế, đơn vị này đã quyết định giảm 100% cho các xe loại 1 thuộc 16 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Nâng tổng số xã phường được miễn phí phương tiện loại 1 lên 19.

bot can phan biet dung doi tuong thu BOT Ninh An miễn giảm 100% xe loại 1 cho 16 xã, phường

Sau khi đối thoại với tài xế, chủ đầu tư BOT Ninh An quyết định giảm 100% cho các xe loại 1 thuộc 16 xã, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.