BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Yêu cầu đấu thầu nhưng... 'thất bại'

Liên quan đến Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đấu thầu chọn nhà đầu tư nhưng cuối cùng phải chỉ định thầu.
bot phap van cau gie yeu cau dau thau nhung that bai
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ được yêu cầu đấu thầu như "thất bại". Ảnh minh họa: Bảo Hoàng/Thanh niên

Liên quan đến Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT, theo báo cáo mới nhất của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 (cải tạo nâng cấp mặt đường cũ 4 làn xe) của dự án khởi công tháng 7/2014, hoàn thành tháng 6/2015 và thu phí, vượt tiến độ 6 tháng.

Cũng theo Bộ GTVT, giai đoạn 2 của dự án (xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2017.

Được biết, báo cáo của Bộ cũng cho thấy tiến độ thi công giai đoạn 2 của dự án chưa được đẩy nhanh, công tác huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để bù lại tiến độ chậm chưa được các nhà thầu thực hiện.

Về dự án nêu trên, theo Thanh tra Chính phủ, Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đã quyết định quy mô cấp đường đầu tư chưa phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

Ngoài ra, việc phê duyệt dự án này thành 2 giai đoạn thực hiện chưa đảm bảo kết nối tốt, đồng bộ các hạng mục hạ tâng giao thông, hạ tầng kỹ thuật hiện có.

Dự án xác định giá trị phê duyệt sai tăng 18.783,9 triệu đồng; các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp hoặc thiếu hồ sơ và căn cứ phê duyệt một số yếu tố phát sinh thực tế không hợp lý... khoảng 55.620,9 triệu đồng.

bot phap van cau gie yeu cau dau thau nhung that bai Vụ trạm thu phí QL5: Vidifi đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều tra

Liên quan đến vụ dùng tiền lẻ "vây" trạm thu phí QL5, Vidifi đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều ...

Đáng chú ý, BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ là dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng quá trình triển khai thực hiện đấu thầu cũng không chọn được nhà đầu tư phải chuyển sang hình thức chỉ định thầu.

Cụ thể, Bộ GTVT đưa lý do phân kỳ đầu tư (chia hai giai đoạn) là tính cấp bách do đường xuống cấp và nhu cầu giao thông. Tuy nhiên, dự án không có quy trình đánh giá, xác định căn cứ cụ thể là dự án cấp bách và cũng chưa được cấp thẩm quyền xác định vào danh mục dự án cấp bách.

Điều này dẫn đến việc thông tin về dự án được công bố chưa thực sự rộng rãi, minh bạch, kịp thời để các nhà đầu tư có thể tiếp cận thuận tiện, bình đẳng.

Việc lựa chọn nhà đầu tư phức tạp, nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian (3 lần lựa chọn từ chỉ định thầu, đấu thầu rồi lại chỉ định thầu mới lựa chọn được nhà đầu tư).

Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có chiều dài dự án là 29 km; tổng mức đầu tư là 6.732 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 1.974 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 4.758 tỷ đồng).

Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Minh Phát - Tổng Công ty XDCTGT 1 - Công ty CP Đầu tư và XDGT Phương Thành.

Khởi công tháng 7/2014. Giai đoạn 1 đã hoàn thành; kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 vào tháng 12/2017.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.