BOT Quốc lộ 2 bị cưỡng chế gần 2 tỉ đồng tiền thuế vì 'chờ' Bộ GTVT

Trong khi chờ ký lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT nhằm tính lại lợi nhuận, BOT Quốc lộ 2 bị cưỡng chế gần 2 tỉ đồng tiền thuế.
 
bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt
(Ảnh: Báo Đầu tư)

"Chây ì" nộp thuế vì chờ ký lại hợp đồng?

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Tổng Cục thuế vừa có văn bản về việc cưỡng chế nợ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 (Trạm thu phí số 2 Km 26+200 Quốc lộ 2, Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Tổng Cục thuế cho biết, cuối tháng 5/2018, đơn vị này nhận được công văn của Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 về việc cưỡng chế nợ thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017.

Tuy nhiên, Tổng Cục thuế dẫn một loạt quy định cho thấy hiện nay Luật Quản lý thuế không có quy định về việc khoanh nợ.

"Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định", Tổng Cục thuế cho biết.

Cũng theo đơn vị này, trường hợp Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 nợ tiền thuế, tiền chậm nộp quá 90 ngày thì cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định.

Liên quan đến việc bị cưỡng chế nộp thuế, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 cho biết số tiền nợ thuế của đơn vị này gần 2 tỉ đồng. Đây là thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017.

Đáng chú ý là vị này cho rằng Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 không nợ thuế mà chỉ xin hoãn nhằm tính lại hợp đồng BOT.

"Hiện hợp đồng BOT ký lại với Bộ GTVT chưa xong do đó chưa chốt được phương án tài chính", đại diện Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 nói.

Được biết, trước đó Kiểm toán nhà nước đã kiểm toán dự án BOT Quốc lộ 2 (công bố tháng 3/2017) và kiến nghị giảm hơn 10 năm thu phí so với hợp đồng.

Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư phải tính toán lại, ký lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

Theo đại diện Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2, nếu theo phương án tài chính cũ thì năm 2017 số thuế phải nộp là gần 2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nếu tính lại phương án tài chính, lợi nhuận giảm thì thuế sẽ giảm. Do đó, Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 xin chậm nộp đợi ký lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt Truy trách nhiệm người để lọc dầu Cát Lái 'ngủ quên' 11 năm

BOT Quốc lộ 2 nhiều bất cập

Theo tìm hiểu, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ Km7+880 đến Km29+800 được thực hiện theo hình thức BOT.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 772 tỉ đồng và được khởi công từ tháng 2/2005. Đến năm 2009, dự án được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Tuy nhiên, theo công bố của Kiểm toán Nhà nước hồi tháng 3/2017, dự án này có rất nhiều bất cập.

Cụ thể, dự án này được chỉ định do Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 thực hiện. Sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư tăng lên 772 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa trạm thu phí của dự án này với trạm thu phí cầu Hạc Trì, QL3 không đảm bảo tối thiểu 70km.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, phương án tài chính của dự án có một số thiếu sót. Điều này khiến chi phí đầu tư tăng, kéo dài thời gian hoàn vốn.

Do đó, Kiểm toán đề nghị cập nhật lại phương án tài chính cũng như giảm 10 năm 8 tháng thu phí (8 năm 5 tháng thu phí hoàn vốn và 2 năm 3 tháng thu phí tạo lợi nhuận).

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, sự chênh lệch giữa hợp đồng dự án BOT và kết quả kiểm toán do giai đoạn vừa qua, việc tổ chức đấu thầu dự án BOT cũng như ký hợp đồng BOT dựa trên cơ sở dự án BOT được duyệt.

"Trong dự án BOT được duyệt, có nhiều phần dự phòng. Ví dụ như dự phòng trượt giá, dự phòng khối lượng, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng và những vấn đề có thể phát sinh kinh phí.

Do đó dự án BOT được duyệt bao gồm các khoản có thể phát sinh nên dự án có giá trị lớn. Căn cứ vào quy định của pháp luật, Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT theo dự án được duyệt.

Trong hợp đồng, có điều khoản giá trị sau quyết toán là căn cứ để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thu phí và các chính sách liên quan đến phí.

Do đó, việc Kiểm toán Nhà nước phát hiện có sự chênh lệch lớn giữa giá trị kiểm toán và giá trị dự án được duyệt là điều hiển nhiên", ông Thể nói.

bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt Từ 10/7, hàng loạt xe khách về bến xe Yên Nghĩa phải thay đổi lộ trình

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội ban hành thông báo về việc điều chỉnh lộ trình xe khách trên tuyến bến xe Yên Nghĩa (TP ...

bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt Dự án BOT cải tạo QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai 'phạm lỗi' gì?

Dự án BOT cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai chưa đủ điều kiện cấp Giấy CNĐKĐT điều chỉnh vì ...

bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt Thoái vốn ở IDICO: Bộ Xây dựng thực hiện chưa đúng chỉ đạo

Bộ Tài chính cho biết việc Bộ Xây dựng không thực chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại IDICO ...

bot quoc lo 2 bi cuong che gan 2 ti dong tien thue vi cho bo gtvt Có 4 khu kinh tế, Quảng Ninh vẫn xin thêm?

Mặc dù có 4 khu kinh tế nhưng Quảng Ninh vẫn xin bổ sung khu kinh tế Quảng Yên vào Quy hoạch phát triển các ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.