BS Đông y nói về công dụng của tỏi trong phòng bệnh cúm

Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền Bệnh viện TW Quân đội 108 đã có những chia sẻ về cách phòng và điều trị bệnh cúm mà không cần dùng kháng sinh, trong đó có tỏi.
bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum Đưa trẻ đi khám bệnh cúm ở viện: 'Cẩn thận nguy cơ bị lây nhiễm chéo'
bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%
bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum Cao điểm mùa cúm: 'Cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi nhanh chóng'
bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum Dịch cúm A đang lan tràn, các mẹ cẩn trọng khi con có những biểu hiện sau

Thời tiết sau Tết tại miền Bắc là thời điểm người dân thường mắc nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt bệnh cúm mùa có dấu hiệu tăng cao. Việc tiêm việc phòng và điều trị bệnh cúm (nhất là với trẻ em) không chỉ tiêm vắc-xin là đủ mà còn liên quan đến nhiều vấn đề khác.

bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum
Đại tá, Th.sĩ. BS Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯ Quân đội 108. (Ảnh: Đình Tuệ)

Là một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng đông y, Đại tá. Th.sĩ. BS Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đã có những chia sẻ với chúng tôi về cách phòng và điều trị bệnh cúm mà không cần dùng kháng sinh.

Thời tiết chuyển mùa từ đông xuân sang hè thu là thời điểm phát sinh nhiều bệnh lý liên quan đến nhiễm virut, vi khuẩn, nhất là liên quan đến đường hô hấp có nguy cơ phát triển nhiều hơn. Đây là thời kỳ phát triển các bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, rubella, viêm phế quản, viêm phổi...

Vì thời tiết lạnh nên sức đề kháng của con người bị suy giảm, nhất là đối với người già và trẻ em. Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, thói quen ăn uống không đảm bảo sẽ dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

Đối với trẻ em, vấn đề tiêm vắc-xin tuy rất quan trọng nhưng người thân vẫn cần để ý tới chế độ ăn uống, sinh hoạt và giữ ấm cho trẻ. Có thể dùng thêm các chế phẩm có vitamin nhóm B trong tây y để tăng cường sức đề kháng của trẻ.

Một số bài thuốc bổ của y học cổ truyền cũng có thể dùng để phòng và chữa bệnh cho trẻ nhỏ. Cha mẹ có thể đưa các cháu đến gặp thầy thuốc đông y để xem mạch, cắt thuốc cho phù hợp với thể trạng từng người.

bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum
Trong đông y, tỏi đen có tác dụng phòng chống bệnh cúm. (Ảnh: duocquany)

Ngoài ra, để phòng chống bệnh cúm cho cả người lớn và trẻ em, chúng ta cũng có thể bổ sung vào khẩu phần ăn một số gia vị đặc biệt như tỏi. Siro tỏi, bột tỏi, tỏi sống (nhất là tỏi đen) đều có khả năng chống virut rất tốt, nhưng cần dùng với lượng thích hợp.

Tùy theo độ tuổi của từng nhóm đối tượng, vào mùa lạnh việc ăn tỏi cũng có tác dụng phòng chống cúm nhất định. Mỗi bữa ăn hàng ngày chúng ta dùng khoảng một tép tỏi, được thái lát hoặc băm nhỏ là rất tốt. Có điều kiện thì người dân nên dùng tỏi tím, tỏi Lý Sơn để xào nấu thức ăn, ăn sống hoặc sấy khô, tán bột uống cũng có tác dụng phòng chống bệnh cúm.

Với người cao tuổi có thể ngâm rượu tỏi hoặc ăn sống. Một số sản phẩm được chiết xuất thành phần từ tỏi có thể sử dụng cho trẻ em cũng rất tốt.

Trước khi đi ngủ buổi tối, ta nên xoa một chút dầu gió cho trẻ em vào vùng cột sống cổ, thắt lưng, lòng bàn tay bàn chân để tránh cái lạnh vào ban đêm.

bs dong y noi ve cong dung cua toi trong phong benh cum Đưa trẻ đi khám bệnh cúm ở viện: 'Cẩn thận nguy cơ bị lây nhiễm chéo'

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, khi trẻ bị cúm thì cần theo dõi các biểu hiện để ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.