Bú mẹ nơi công cộng có gì là xấu, là khiếm nhã, là mất mỹ quan?

Không hiểu từ bao giờ việc cho con bú mẹ ở nơi công cộng bị coi là xấu, khiếm nhã và mất mỹ quan.
bu me co gi la xau la khiem nha la mat my quan Chỉ trích con cái – tại sao chúng ta nên dừng?
bu me co gi la xau la khiem nha la mat my quan Em bé 'siêu quậy': 4 tháng tuổi biết đứng và làm đủ trò nghịch ngợm

Từ bao lâu nay người ta luôn mặc định rằng việc cho con bú mẹ, nhất là nơi công cộng thì phải kín đáo. Cũng không biết vì lý do gì, mà việc cho bú nơi công cộng lại không nhận được sự khuyến khích cũng như thiện cảm của mọi người. Hành động đáng lẽ là bình thường này, đơn giản chỉ là con đói thì mẹ cho bú thậm chí con bị coi là xấu, mất mỹ quan và khiếm nhã.

bu me co gi la xau la khiem nha la mat my quan
Các bà mẹ cho con bú nơi công cộng trong một chiến dịch nâng cao nhận thức về nuôi con sữa mẹ. (Ảnh: Shanghaiist)

Chị Nguyễn Thị Nhất (TP HCM), chuyên viên vật lý trị liệu tại một bệnh viện, cũng đang làm mẹ và từng nuôi con sữa mẹ đã có những chia sẻ về việc cho con bú nơi công cộng. Chị cho biết việc viết bài của chị là xuất phát từ nhu cầu của các mẹ. Chị tiếp xúc hằng ngày với nhiều mẹ nuôi con nhỏ và đồng cảm với tất cả nỗi áp lực mà các mẹ đang trải qua. “Mình muốn các mẹ phải được thoải mái và được tôn trọng khi nuôi con bằng chính dòng sữa của mình. Mình không muốn trẻ con mỗi ngày đều phải bú sữa pha lẫn vị stress do mẹ nó sản xuất ra”, chị Nhất nói.

bu me co gi la xau la khiem nha la mat my quan
Chị Nguyễn Thị Nhất chia sẻ về việc cho con bú nơi công cộng. (Ảnh: NVCC)

“Muốn thiện cảm hơn với việc cho con bú mẹ, mình nghĩ rằng trước hết mỗi bản thân bà mẹ đều phải tự tin để thấy việc ấy là bình thường, sau đó mới nói đến những nhân tố bên ngoài. Nếu chính người mẹ vẫn thấy e dè thì vô tình càng gợi sự tò mò hơn. Đủ tự tin và khéo léo các bạn sẽ chuyển hóa tình thế và tác động đến người xung quanh tích cực hơn”, chị Nhất nói thêm.

Sau đây là những dòng chia sẻ của chị Nhất về việc mẹ cho con bú nơi công cộng.

Bú mẹ - thì đã sao?

Tôi nhìn thấy những bà mẹ cho con bú vào một buổi tối trong công viên phải tìm chỗ khuất xa ánh điện.

Trong bệnh viện, trong nhà hàng phải tìm một góc nhỏ và xoay mặt vào tường. Còn vô số các em bé khác phải thưởng thức bữa ăn của mình trong tấm chắn lùng bùng nóng nực.

Vì sao như thế?

Ai trong chúng ta chưa từng tìm một nơi thoáng mát, yên tĩnh, có view đẹp để thưởng thức bữa ăn?

Ai trong chúng ta kỳ thị một người sáng ăn, trưa ăn, tối đi ngủ vẫn còn ăn bất kể thời gian nào, địa điểm nào, nhà hàng, hè phố, siêu thị công viên?

Ai trong chúng ta ngoài nhu cầu đói ăn- khát uống còn vì vui quá kiếm gì ăn, buồn quá kiếm gì ăn,... túm lại là muôn vàn lý do để ăn không?

Ai trong chúng ta chưa từng ăn uống nơi công cộng? Vậy cớ gì trẻ con không có quyền đó?

Với một đứa trẻ, bú mẹ chỉ đơn giản là một bữa ăn, là giải quyết nhu cầu cơn đói đang réo rắt.

Vì sao việc này bị cho là khiếm nhã? Tôi nuôi con tôi cũng như bạn được mẹ nuôi lúc nhỏ mà thôi!

Bạn cho rằng tôi xấu xí? Ừ thì tôi không đẹp nóng bỏng, không căng tràn sức sống như các cô gái trẻ, nhưng không có nghĩa là xấu, tôi đẹp theo nghĩa khác. Bạn còn ích kỷ và chưa đủ trưởng thành sẽ không nhìn thấu được nét đẹp này đâu!

Bạn cho rằng việc cho con bú là mất mỹ quan? Như thế nào là mất mỹ quan? Chẳng phải các phương tiện truyền thông ngày ngày đều mượn hình ảnh bộ ngực phụ nữ để quảng cáo cho những sản phẩm của họ đó sao? công cộng mà bạn nói này đáng bao nhiêu so với một cuộc thi bikini trước hàng triệu triệu người, càng mảnh, càng nhỏ càng được tán dương ca tụng. Chị em bỉm sữa chúng tôi vì mục đích cao cả hở tí xíu nghĩa lý gì?

Bạn chỉ trích và kỳ thị chúng tôi cho con bú nơi công cộng phải chăng tâm của bạn vẩn đục, suy nghĩ của bạn lệch hướng và bạn đã "tình dục hóa" bộ ngực của người phụ nữ?

Bạn đã quên đi mục đích thực sự của bầu ngực và biến nó thành một vật thể để làm thỏa mãn con mắt của bạn hoặc của một ai đó khác?

Vậy thì tôi nhắc cho bạn nhớ: theo nguyên lý thiết kế nên sự sống, cái vú được tạo ra đơn giản chỉ để duy trì sự sống cho một đứa trẻ. Nhà máy sữa siêu hạng này sẽ cho ra sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất và kịp thời nhất để nuôi dưỡng một đứa trẻ cho đến khi thức ăn có thể nuôi sống chúng.

Vậy nên, các bà mẹ bỉm sữa của tôi ơi! nuôi con là một công việc khó khăn, càng vô cùng khó khăn hơn nữa khi chúng ta cữ mãi để tâm đến suy nghĩ của những người xung quanh. bản thân mỗi người mẹ đã là một kỳ quan, cho con bú là việc đáng tự hào không phải là việc đáng xấu hổ cần phải che đậy hay trốn vào một góc nào đó. nếu có thì hãy vì chúng tôi muốn như vậy, và việc đó làm thôi thấy thoải mái yên tĩnh hơn. còn lại mọi người thấy thế nào là vấn đề của chính họ.

Giống như việc khi nhìn bức hình mẹ cho con bú, tôi chỉ thấy một phụ nữ đẹp rạng ngời và lấp lánh hạnh phúc khi cho con hưởng dòng sữa ngọt lành của mình. Con mắt nào nhìn ra đường cong cô ấy là vấn đề ở chính họ. Vậy nhé!

chọn
Bất động sản tuần qua (29/9 - 5/10): Daewon và Lotte muốn đầu tư ở Quy Nhơn, Đồng Nai sắp đối thoại khách hàng của Novaland
Thủ tướng yêu cầu có gói tín dụng 30.000 tỷ cho NOXH trong tháng 10, giao Đà Nẵng xong đề án lập khu thương mại tự do trong tháng 12; Daewon và Lotte muốn đầu tư ở Quy Nhơn; Đồng Nai sắp đối thoại với khách hàng dự án của Novaland... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.