Bức tường dự án Marina Hill sẽ được phá bỏ?

Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho rằng chủ đầu tư dự án Marina Hill tự dịch chuyển tường chắn, thay vì cách 5m - 15m, dịch chuyển sát khu dân cư từ 0,8-1m nên không thể chấp nhận.
buc tuong du an marina hill se duoc pha bo Hậu quả bão số 8 và 9: Khánh Hòa thiệt hại gần 400 tỉ đồng
buc tuong du an marina hill se duoc pha bo Người dân xóm Núi đầu chít khăn tang, tay lau nước mắt, bới đống đổ nát tìm người thân

Bức tường có nguy cơ sạt lở trên đầu 16 hộ dân

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo
Bước tường bờ kè dự án Marina Hill cao khoảng 15m chỉ cách nhà dân chưa tới 1m. (Ảnh: Khải An)

Theo người dân sống dưới chân bờ kè cao khoảng 15m thuộc dự án Marina Hill (do Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư), thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang – Khánh Hòa, trưa 27/10, người dân nghe tiếng rầm phát ra từ phía bờ kè Tây Nam của dự án khi chạy ra xem thì một góc bờ kè sạt lở.

Tình trạng sạt lở đặc biệt nghiêm trọng sau trận mưa ngày 18/11. Nhiều vị trí trên bờ kè rạn nứt có nguy cơ sạt lở cao, nước từ chân bờ kè chảy ra ngập cả nhà dân, nhiều nhà phải dùng máy bơm để hút nước.

Trước nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng, 16 hộ dân khu vực này đã gửi đơn cầu cứu chính quyền.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI, nhiều đại biểu đã đặt các câu hỏi liên quan đến dự án trên.

Đại biểu Đoàn Minh Long cho biết, trong giấy phép xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công... chỉ đồng ý xây dựng bờ kè có chiều cao tường chắn chỉ từ 4-6 và cách các khu dân cư hiện hữu 5-30m, nhưng tường chắn nhiều chỗ chỉ cách 0,7m.

“Chủ đầu tư tự ý thay đổi san nền, tường xây kết cấu từ đá hộc chuyển sang MES. Như vậy là quá nguy hiểm, sai phạm nghiêm trọng. Khi nào Sở Xây hủy được bức tường uy hiếp tính mạng của dân", ông Long đặt vấn đề.

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo
Bức tường bờ kè sạt lở khiến người dân khu vực này lo ngại. (Ảnh: Khải An)

Cùng vấn đề với dại biểu Đoàn Minh Long, đại biểu Phạm Thúy Quỳnh chất vấn về trách nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng khi để xảy ra sai phạm? Trách nhiệm xử lý sai phạm như thế nào?

Liên quan đến dự án Marina Hill, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, trong báo cáo, Sở Xây dựng nói, 19/9/2018 có quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ.

“Tại sao một công trình nguy hiểm đến tình mạng, sức khỏe của người dân, mà chính ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cũng nói là không dám đứng dưới bức tường chắn đó, nhưng vẫn cứ để tồn tại từ ngày 19/9 cho đến nay”, ông Thân chất vấn.

8 lần đi xử lý, Giám đốc Sở vẫn lúng túng

Trả lời các đại biểu, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng dự án này được cấp giấy phép xây dựng từ tháng 10/2017, chủ đầu tư thi công không đúng với giấy phép xây dựng đã phát hiện từ lâu qua 11 lần kiểm tra.

Ông Dẽ cho biết, bản thân ông đã đi kiểm tra 8 lần nhưng ở đây có hạn chế về xử lý, chủ đầu tư thực hiện không đúng giấy phép vì phương tiện xử lý chưa được trang bị. Ngoài ra, thanh tra Sở chỉ có 22 người cho toàn tỉnh nên còn nhiều hạn chế.

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo
Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Về vấn đề xử lý, đợt bão số 8, đích thân lãnh đạo sở phải đến dự án này để xử lý vì bức tường làm sát với khu dân cư. Đây là bức tường tự phát, xây dựng trái phép và rất cao.

“Tôi không đủ can đảm đứng dưới bức tường chứ đừng nói sống sát bên nên chúng tôi đã vận động di dời 16 hộ dân. Chúng tôi đã đình chỉ trong thời hạn 10 ngày, trong 15 ngày phải tháo gỡ bức tường nếu chủ đầu tư không hoàn thành sẽ thu hồi giấy phép. Nếu chủ đầu tư không giao nộp sẽ ra quyết định hủy giấy phép”, ông Dẽ nói.

Trước việc vị Giám đốc Sở 8 lần đích thân đi xử lý nhưng bức tường sát nhà dân vẫn hiện hữu, đại biểu Phan Thông chất vấn: “8 lần đi vẫn tồn tại, vẫn mọc lên bức tường cao 20m. Vậy việc xử lý đã dứt điểm chưa, xử lý rồi trả lại? Còn về còn người (thanh tra Sở) thì mấy chục người không đủ, thì bao nhiêu mới đủ?

Đi mấy lần rồi mà không giải quyết được thì trên địa bàn toàn tỉnh cần bao nhiêu mới đủ, đề nghị ông làm rõ?”.

Đại biểu Nguyễn Ngô chất vấn, đã đi kiểm tra 11 lần, nhưng lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng việc kiểm tra hạn chế vậy hạn chế ở đây như thế nào? Nếu tái phạm thì trong trường hợp có hành vi nguy hiểm thì đề nghị xử lý hình sự.

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo
Một góc bờ kè bị sạt lở được gia cố lại. (Ảnh: Khải An)

Một bức tường 20m sát khu dân cư, tai họa không biết lúc nào ập xuống đầu người dân. Kỷ cương phép nước áp dụng như thế nào ở dự án này?”, ông Ngô nói.

Ông Dẽ khẳng định sẽ xử lý nghiêm, không có việc cứ khui ra rồi để đó rồi nhà đầu tư làm hồ sơ tham mưu hợp thức hóa.

“Mảng tường này thi công không đúng trên vị trí đã được thỏa thuận phương án kiến trúc trên mặt bằng đã được phê duyệt. Nếu chủ đầu tư xây đúng theo khoảng cách nhà dân 5-30m như phê duyệt thì mới có khẳng năng thẩm định thay đổi công nghệ. Ở đây chủ đầu tư cố tình dịch chuyển công trình sát nhà dân. Kiên quyết dứt điểm”, ông Dẽ quả quyết.

Tuy nhiên, theo ông Dẽ, việc xử lý phải theo tuần tự là lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt, ban hành quyết định đình chỉ.

“Việc không xử lý hình sự, riêng bản thân tôi cũng chưa nghiên cứu vấn đề này. Sở sẽ tiếp thu, nghiên cứu vấn đề báo cáo lại. Theo quy định phải để chủ đầu tư khắc phục trước, các biên bản xử lý sở đã làm. Nếu chủ đầu tư không tháo gỡ thì sở đứng ra xử lý. Ngày 6/12 là ngày cuối mà chủ đầu tư không tháo gỡ thì phải ban hành giấy phép thu hồi”, ông Dẽ nói.

“Trình tự là việc bình thường. Khi mà các công trình vi phạm hành chính, hình sự gây nguy cấp đến tình mạng, tài sản thì phải làm ngay. Không thể chờ quy trình 10 ngày nửa tháng. Luật đã quy định rõ. Đề nghị ông về nghiên cứu thêm”, ông Lê Xuân Thân chốt vấn đề.

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo Bờ kè dự án Marina Hill cao 15m có nguy cơ đổ sập vào khu phố

Sáng 23/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tổ chức đoàn kiểm tra dự án Khu biệt thự cao cấp Marina Hill (thôn Hòn Nghê, ...

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo Bờ kè dự án trên núi có nguy cơ sạt lở, đổ sập vào 20 hộ dân trước nguy cơ bão số 9 gần kề

Lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang cho biết 20 hộ dân nằm dưới bờ kè dự án Marina Hill đã được di dời ...

buc tuong du an marina hill se duoc pha bo 'Đừng để nhà cao tầng dọc đường Trần Phú - Nha Trang tạo thành bức tường bê tông'

Nhận định về quy hoạch nhà cao tầng tại TP Nha Trang – Khánh Hòa, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng nhà cao tầng ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.