Bờ kè dự án Marina Hill cao 15m có nguy cơ đổ sập vào khu phố

Sáng 23/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tổ chức đoàn kiểm tra dự án Khu biệt thự cao cấp Marina Hill (thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) và yêu cầu UBND xã tổ chức di dời 20 hộ dân quanh dự án. 
bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho Đình chỉ dự án tại khu vực sạt lở khiến 4 người trong gia đình giáo viên thiệt mạng
bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho Xử lí 13.000 m3 đất đá sạt lở, thông tuyến Nha Trang – sân bay Cam Ranh

Nghiên nứt, sạt lở sau mưa lũ

Theo người dân ở cạnh dự án Marina Hill, trưa 27/10, người dân nghe tiếng rầm phát ra từ phía bờ kè Tây Nam của dự án khi chạy ra xem thì một góc bờ kè sạt lở.

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho
Bờ kè khổng lồ cao 15m của dự án Marina Hill đang rạn nứt chỉ cách nhà dân gần 1m. (Ảnh: Khải An)

Đến đêm, tại điểm sạt lở trên, đất đá rơi xuống, người dân phải bồng bế con cái chạy ra khỏi nhà vì sợ đất đá sạt lở đè chết.

Bà Trần Thị Xá – một người dân cạnh dư án cho biết: “Tình trạng sạt lở đặc biệt nghiêm trọng sau trận mưa ngày 18/11. Nước từ chân bờ kè chảy ra ngập cả nhà dân, nhiều nhà phải dùng máy bơm để hút nước.

Công trình hết sức nguy hiểm xuất hiện nhiều điểm sạt lở, những viên gạch làm bờ kè dự án đã bắt đầu nứt, một số gần như vỡ vụn. Dưới chân bờ kè đã nhũn ra, gạch trôi ra khỏi bờ kè. Bờ kè này có những nơi cao 20m, bờ kè gần nhà chúng tôi cao khoảng 15m, mà cách hộ dân chưa tới 1m.

Từ khi xảy ra vụ sạt lở bờ kè chúng tôi vô cùng lo lắng, đêm nào mưa là ngủ không yên vì thấp thỏm lo sợ”.

Anh Võ Minh Mỹ có nhà phía đầu bờ kè dự án này cho biết nhà mình cách bức tường bờ kè cao 15m chưa tới một mét. “Tại điểm này, bức tường bờ kè đã rạn nứt và xuất hiện sạt lở. Gia đình tôi và người dân vô cùng lo lắng nhất là khi bão sắp đến”, anh Mỹ nói.

Những người dân sống bên dưới bờ kè dự án cho biết người sống lâu ở khu vực này đã trên 20 năm, mới cũng ngoài 10 năm nhưng chư bao giờ thấy mất an toàn như hiện nay.

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho
Một phần bờ kè nứt toát sau cơn mưa 18/11 khiến 20 người bị thiệt mạng do sạt lở, nước cuốn tại Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

“Tôi đã sống ở đây trên 10 năm, ngày chưa có dự án mọi thứ đều an toàn, ngay cả trận bão số 12 nhà cửa ở đây không bị hư hại gì ngoài 1 vài hộ dân bị bay tôn mái hiên. Nhưng từ khi dự án xây dựng người dân luôn thấp thỏm lo âu vì không biết sạt lở khi nào. Nhất là những ngày gần đây các vết nứt ngày các lớn hơn”, bà Xá lo lắng.

Người dân cũng cho biết, sau khi phát hiện sạt lở và rạn nứt nơi bức tường bờ kè họ đã báo chính quyền và chủ đầu tư. “Phía chính quyền rất lo cho dân nhưng chủ đầu tư lại có vẻ thờ ơ”, bà Xá nhận định.

Theo ghi nhận của chúng tôi, bờ kè dự án này dài hàng trăm mét, tại nhiều điểm nhiều vết nứt dài, hở rộng. Nhiều viên gạch làm bờ kè đã vỡ, không còn nguyên vẹn.

Tại các điểm người dân cho rằng sạt lở, phía chủ đầu tư đã trám lại và gia cố móng bằng bê tông nhưng vết nứt vẫn xuất hiện. Phía chủ đầu tư đã dùng bạt che lại các điểm nứt ngay trên nhà dân.

Bờ kè chưa được thẩm định

Liên quan đến dự án sạt lở, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã nhiều lần kiểm tra dự án.

Tại buổi làm việc ngày 23/11, lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương di dời gần 20 hộ sát chân dự án.

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho
Chủ đầu tư đổ bê tông gia cố phần móng bị hư hại. (Ảnh: Khải An)

Lãnh đạo Sở Xây dựng nhận định, hiện tại, bờ kè của dự án cao khoảng 15m đang có dấu hiệu nứt vở, không đảm bảo an toàn.

Chủ đầu tư phải hỗ trợ tiền cho người dân thuê nhà tạm cho đến khi hết bão số 9 rồi sẽ tính tiếp ở mức 5 triệu đồng/hộ.

Đoàn công tác yêu cầu, chủ dự án này phải chuyển dòng chảy từ điểm giáp nhà dân ra hướng đường Nguyễn Xiển để tránh sạt lở về hướng các hộ dân.

“Toàn bộ các tường chắn quá cao, tốc độ gần như thẳng đứng. Hệ thống tường chắn này chưa được các tổ chức có chức năng thẩm định, đánh giá đảm bảo an toàn và không đúng với hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”, lãnh đạo Sở Xây dựng nhận định.

Hiện nay, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công các hạng mục có nguy cơ sạt lở; tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống tường chắn, có biện pháp gia cố; tổ chức kiểm định, đánh giá hệ tường chắn MSE (do chủ đầu tư triển khai thi công) gửi về sở Xây dựng.

Sau bão số 8 khiến 20 người chết ở TP Nha Trang vì sạt lở, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu chủ các công trình xây dựng, dự án trên địa bàn tỉnh phải thực hiện việc quản lý, bảo đảm an toàn công trình.

Đối với các công trình xây dựng trên triền núi, sườn đồi phải phối hợp sở tán người dân, làm bờ bao, kè chắn, tránh tình trạng sạt lở đất đá vào khu vực dân cư lân cận. Kiểm tra hệ thống thoát nước, bố trí lực lượng, máy móc túc trực khi bão vào…

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho
Người dân bất an sống dưới "bức tường khổng lồ" đang rạn nứt. (Ảnh: Khải An)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 31/8/2017, UBDN tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định cho công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang (chủ đầu tư dự án Marina Hill) có trụ sở chính tại số 117 đường Nguyễn Xiển, thôn Hòn Nghê 1, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang chuyển mục đích sử dụng 33.211,7m2 đất từ đất rừng sản xuất sang đất thương mại dịch vụ tại thôn Hòn Nghê, Xã Vĩnh Ngọc TP Nha Trang để thực hiện dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh.

Thời hạn sử dụng đất kể từ ngày ký quyết định đến ngày 26/5/2066. Hình thức sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần.

Trên nhiều trang mạng, dự án Marina Hill Nha Trang được giới thiệu có diện tích xây dựng dự án 47.000m2; chỉ có 25% tổng diện tích trên tương đương với 11.750m2 được đưa vào xây dựng 68 căn biệt thự biệt lập trên đồi toàn bộ diện tích còn lại được sử dụng để xây dựng hệ thống tiện ích, hạ tầng giao thông, cây xanh, công viên và hồ nước điều hòa.

Dự án, đảm bảo 100% nguồn không khí xanh từ thiên nhiên, không khí trong lành từ cây cối, điều hòa không gian xung quanh bởi những hồ nước nhân tạo.

Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc cho biết, các hộ dân quanh bờ kè dự án đều có giấy tờ đầy đủ, hợp lệ. Sau buổi làm việc với chủ dự án, UBND đã đề nghị các hộ dân di dời qua bão số 9 để đảm bảo an toàn.

“Các hộ dân sau khi chằng chóng nhà cửa đã di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở dưới chân bờ. Phía chủ đầu tư đã trao 5 triệu đồng cho các hộ dân và đang tích cực di chuyển hướng thoát nước để tránh sạt lở trên dự án”, ông Mỹ thông tin.

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho Bờ kè dự án trên núi có nguy cơ sạt lở, đổ sập vào 20 hộ dân trước nguy cơ bão số 9 gần kề

Lãnh đạo xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang cho biết 20 hộ dân nằm dưới bờ kè dự án Marina Hill đã được di dời ...

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho Dự án gây sạt lở làm 4 người thiệt mạng: Nhiều năm không phép

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, từ khi điều chỉnh quy hoạch năm 2014, chủ đầu tư Dự án khu dân cư Cao cấp Hoàng ...

bo ke du an marina hill cao 15m co nguy co do sap vao khu pho Công ty Hưng Thịnh cùng chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình nạn nhân bị sạt lở tại Nha Trang 750 triệu đồng

Chiều 19/11, đại diện Công ty CP Đầu tư - Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (TP HCM) cùng chính quyền địa phương đã thăm ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.