Ca hát có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson

Theo một nghiên cứu gần đây, ca hát có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson, giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như cải thiện tâm trạng rất tốt.
 

Parkinson là căn bệnh mãn tính về hệ thần kinh, làm cho các cơ bị rung và yếu. Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 10 triệu người bị bệnh Parkinson và bệnh xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi. Các triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson như là người bệnh bị run, khó khăn khi di chuyển, vận động, ngoài ra còn kèm theo các trạng thái về cảm xúc như là lo lắng, trầm cảm.

Các chuyên gia cho biết, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh Parkinson có thể làm giảm các triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nhưng khi bệnh đã tiến triển nặng thì điều trị bằng thuốc sẽ không có tác dụng, thậm chí còn khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

ca hat co the lam giam cac trieu chung cua benh parkinson

Việc tìm ra những phương pháp điều trị bệnh Parkinson mà không cần dùng thuốc hiện đang được ưu tiên hàng đầu. Mới đây, các nhà khoa học của Đại học bang Lowa ở Ames (Hoa Kỳ) đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và nhận thấy ca hát rất có lợi cho những người mắc bệnh Parkinson.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp trị liệu ca hát cho một nhóm người mắc bệnh Parkinson gồm 17 người. Trước khi áp dụng, họ được đo nhịp tim, kiểm tra huyết áp, mức cortisol và được hoàn thành một bảng đánh giá mức độ lo lắng, buồn bã, tức giận và hạnh phúc.

Các hoạt động kiểm tra này được thực hiện liên tục. Sau một quá trình, khi so sánh thời điểm hiện tại với thời gian trước đó, chỉ số huyết áp, mức cortisol và cảm xúc của những bệnh nhân Parkinson tham gia nghiên cứu đã được ổn định và đang diễn biến theo chiều hướng tích cực.

ca hat co the lam giam cac trieu chung cua benh parkinson

Stegemoller, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết hoạt động ca hát có thể kiểm soát rất tốt nhịp hô hấp của cơ thể. Cô cũng chỉ ra rằng những người thường xuyên ca hát sẽ rất thuận lợi trong việc sử dụng ngôn ngữ cũng như khả năng nói, nuốt. Bởi khi ca hát, cơ miệng và cơ vòm họng sẽ được tăng cường hoạt động.

Mặc dù đây mới chỉ là nghiên cứu thí điểm với quy mô nhỏ, nhưng nó đã phần nào chứng minh được tầm quan trọng của việc ca hát với sức khỏe và tâm trạng con người. Có vẻ như ca hát sẽ là phương pháp điều trị tích cực, ít tốn chi phí và không hề có tác dụng phụ đối với những người mắc bệnh Parkinson trong tương lai.

ca hat co the lam giam cac trieu chung cua benh parkinson Dùng chó, mèo phát hiện chứng mất trí Parkinson trên người

Những thú cưng như chó, mèo đang giúp các bác sĩ phát hiện chứng mất trí của người mắc bệnh Parkinson.

ca hat co the lam giam cac trieu chung cua benh parkinson Người tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu dễ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì nhưng lại là trở ngại lớn cho công việc và sinh hoạt hằng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.