Dùng chó, mèo phát hiện chứng mất trí Parkinson trên người

Những thú cưng như chó, mèo đang giúp các bác sĩ phát hiện chứng mất trí của người mắc bệnh Parkinson.

Những bức ảnh Capcha, bị bóp méo và đi kèm câu hỏi thường được các website sử dụng để tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, thao tác tưởng chừng đơn giản ấy lại trở nên vô cùng khó khăn với người mắc bệnh Parkinson do những thay đổi lớn xảy ra trong não bộ.

Khoảng 165.000 người đang sống chung với căn bệnh Parkinson tại Anh và một nửa trong số đó có dấu hiệu ngày càng mất trí nhớ. Tuy nhiên, Các bác sĩ đã có thể dự đoán người có khả năng biến chứng cao nhất.

dung cho meo phat hien chung mat tri parkinson tren nguoi

Bác sĩ Rimona Weil thuộc Đại học London đã tạo ra bài kiểm tra nhanh và đơn giản giúp phát hiện khả năng phát triển chứng mất trí ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson. Bài kiểm tra sử dụng những bức hình bóp méo của chó hoặc mèo, có nguyên lý hoạt động gần giống với việc nhập mã Capcha, bước thử giúp phân biệt người và máy tính.

Bác sĩ Weil cho biết, Parkinson là căn bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ 2 sau Alzheimer, tuy nhiên đa số mọi người không biết rằng một nửa trong số đó cũng có thể bị mất trí nhớ. Bài kiểm tra có ý tưởng xuất phát từ việc một bệnh nhân kể với Bác sĩ Weil rằng họ gặp khó khăn khi xem các bức hình Capcha.

Nhóm phát hiện ra rằng tới một điểm giới hạn bóp méo nào đó của hình ảnh, người bị bệnh không thể phân biệt được nội dung trong hình nữa, ví dụ như họ không biệt đó là chó hay mèo, điều này có thể liên quan đến sự thay đổi của một số dây thần kinh trong não. Thứ nghiệm trên 20 người bệnh Parkinson và 11 trong số đó đã cho thấy họ không thể phân biệt giữa chó và mèo trong bài kiểm tra vỏ não tổng thể.

dung cho meo phat hien chung mat tri parkinson tren nguoi
Ảnh chú chó bị bóp méo do dự án cung cấp.

Dự án khoa học đang trong giai đoạn đầu và sẽ có 3 năm nghiên cứu nhằm tìm ra cách thức sử dụng những bức ảnh chó, mèo để xem xét vấn đề thoái hóa não bộ, thông qua điện não đồ và hình ảnh võng mạc. Nhóm hy vọng việc phát hiện bệnh sớm có thể giúp quá trình điều trị bệnh thuận lợi hơn. Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Movement Disorders.

dung cho meo phat hien chung mat tri parkinson tren nguoi Công nghệ phát hiện bệnh qua giọng nói

Phần mềm phân tích đặc điểm giọng nói thông qua thiết bị di động có thể giúp người dùng phát hiện một số bệnh như ...

dung cho meo phat hien chung mat tri parkinson tren nguoi Ký sinh trùng trong phân mèo có thể gây ung thư

Một nghiên cứu khoa học mới đây tiết lộ một loại ký sinh trùng thường có trong phân mèo có thể gây ra các bệnh ...

dung cho meo phat hien chung mat tri parkinson tren nguoi Người tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu dễ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì nhưng lại là trở ngại lớn cho công việc và sinh hoạt hằng ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.