\"Ca khúc bình dân' - nghệ sĩ chiều khán giả hay khán giả định hướng nghệ sĩ?

Vợ người ta (Phan Mạnh Quỳnh), Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Rắc rối (KaRik), Nói chung là (MTV)... và gần đây nhất là ca khúc "Tin online" của Adam Lâm là những ca khúc bắt trends các đề tài xã hội rất tốt, được cộng đồng người hâm mộ hưởng ứng nhiệt liệt.

Ca khúc bình dân và đề tài xã hội, mảnh đất màu mỡ của âm nhạc

Khi mà dòng chảy Bolero và những ca khúc tình yêu trai gái vẫn đang tràn ngập các chương trình ca nhạc, mạng xã hội và trong list bài hát của nhiều người yêu nhạc, thì các ca khúc mang đề tài xã hội vẫn có một thị phần riêng với công chúng. Thậm chí, có những thời điểm các ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng và đưa nghệ sĩ ít tên tuổi lên một tầm cao mới, nghệ sĩ lão làng hâm nóng tên tuổi khi trở lại.

ca khuc binh dan nghe si chieu khan gia hay khan gia dinh huong nghe si
Hình ảnh trong MV "Vợ người ta".

"Vợ người ta" - ca khúc từng tạo nên hiện tượng search từ khóa cao nhất Việt Nam trên công cụ tìm kiếm Google với từ khóa ca khúc hot nhất đã gây bất ngờ với giới chuyên môn và những "kẻ ngoại đạo. MV được làm theo phong cách "nhà quê" hài hước, lời hát có phần đơn sơ, sến sẩm và diễn xuất tưng tửng, hợp vai không thể hợp hơn của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã đưa nam ca nhạc sĩ này lên một tầm cao mới.

"Vợ người ta" với giai điệu bắt tai, đặc biệt là nội dung MV với câu chuyện đám cưới ở vùng quê và anh trai làng đi "rửa hận tình" đã đánh trúng gu tò mò của khán giả. Đám cưới ở quê với hình ảnh những cậu trai làng tập tành ăn chơi nhảy múa, sự giao thoa giữa thành thị và nông thôn luôn mang đến những câu chuyện và hình ảnh gây cười, châm biếm. "Vợ người ta" thành công chính là ở việc đánh trúng thị hiếu khán giả, phản ánh được một phần hiện tượng nông thôn thời nay.

ca khuc binh dan nghe si chieu khan gia hay khan gia dinh huong nghe si
"Thật bất ngờ" với phần âm nhạc và MV độc đáo đã khiến cái tên Trúc Nhân sốt trở lại sau "Bốn chữ lắm".

Nếu như "Vợ người ta" của Phan Mạnh Quỳnh thành công ở chủ đề nông thôn trào phúng thì "Thật bất ngờ" của Trúc Nhân lại thành công với chủ đề thành thị, cụ thể là câu chuyện trong showbiz với muôn mặt hình hài: “Cô ấy mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt/ Chỉ một xì căng đan, khóc lóc về chuyện tình dở dang/ Lên báo hình thì đầy một trang/ Ôi dễ dàng để đời ta tươi sáng.../ Thế nên, bây giờ, điều quan tâm nhất là/ Anh kia cặp với chị này/ Anh kia lừa dối chị này…”.

Âm nhạc trào phúng của Mew Amazing cộng hưởng với MV rất "trà đá vỉa hè", đậm chất lê la thành thị của Trúc Nhân đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đã đời. Tính trào phúng trong ca từ được đặt tài tình trong bối cảnh của một khu tập thể cũ, với một anh chàng bán báo láu cá đã khiến "Thật bất ngờ" trở thành một bản hit khó quên của Vpop.

ca khuc binh dan nghe si chieu khan gia hay khan gia dinh huong nghe si
Adam Lâm với ca khúc "Tin online" đả kích thẳng thắn những mảng tối showbiz và các nhân vật thích chiêu trò, dắt mũi dư luận bằng tin lá cải.

Mới đây, tiếp theo trào lưu ca khúc đề tài xã hội, Adam Lâm - chàng ca sĩ lắm chiêu cũng tung ra Single "Tin Online" với thông điệp đả kích các thông tin lá cải, những nhân vật thích chiêu trò để nổi tiếng mà không có tài năng, với ekip dắt mũi dư luận. "Oh Showbiz/Tin tức hay ho thì không đọc/Suốt ngày xem scandal rồi trằn trọc/Thực hay hư thì đâu ai biết/Cứ phán xét như đang ở trong chuyện thiệt/Cộng đồng là nơi mang tiếng cười/Không chào đón những kẻ mắc bệnh lười/Chuyện học hành, công danh đã tốt chưa?/Rồi bao đam mê, ước mơ đang dần thưa...".

Liệu có "bình dân hóa" âm nhạc?

Sau hàng loạt các ca khúc với chủ đề xã hội gây bão trong làng nhạc Việt, nhiều nhạc sĩ bày tỏ lo ngại về hàm lượng nghệ thuật trong các ca khúc này. Trả lời phỏng vấn báo Người lao động, nhạc sĩ Lê Quang chia sẻ: "Hơn hết, với một người làm nghề lâu năm như tôi, lời bài hát phải có chất thơ và hàm chứa ý nghĩa nhân văn. Nhưng bây giờ, ca khúc có lời hát xàm, nhảm nhiều quá và lạ là công chúng vẫn công nhận nó".

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng chia sẻ trong bài phỏng vấn của báo Người Lao động về hiện tượng ca khúc "Vợ người ta" anh cho rằng: “Khán giả đã ngán với những ca khúc quá nhiều ý nghĩa, những chủ đề lớn lao nhưng thiếu đột phá. Khi bắt gặp một ca khúc vui nhộn, họ lập tức bị thu hút nên cũng xuề xòa cho qua về mặt chất lượng, tức giá trị nghệ thuật của ca khúc. Đó là dòng chảy tự nhiên và chúng ta không thể làm gì khác hơn”.

ca khuc binh dan nghe si chieu khan gia hay khan gia dinh huong nghe si
Phan Mạnh Quỳnh, Adam Lâm, Trúc Nhân đều là những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo và được khán giả yêu thích, ghi nhận.

Điểm lại các trào lưu âm nhạc được yêu thích hiện nay như EDM, Remix, Mashup, thậm chí là Bolero mới thấy, chưa có mảng âm nhạc nào thực sự chiếm lĩnh được khán giả, trường tồn cùng thời gian. Sự trỗi dậy của Bolero thời gian gần đây lại càng chứng tỏ gu thưởng thức âm nhạc hoài niệm và đại chúng của người yêu nhạc Việt là có thật. Khi mà những "Em gái mưa", "Đừng hỏi em", "Ghen"... vừa xuất hiện ồn ào tạo sóng ngày hôm trước, chỉ vài hôm sau công chúng đã share những ca khúc mới, và những bản hit của sao hạng A bỗng chìm nghỉm.

Câu hỏi: liệu những ca khúc mang đề tài xã hội với ca từ bình dân này liệu có phải là một món ngon cho tai nghe của người yêu nhạc, hay sẽ lại là một thể loại nhạc "não tình" của chục năm về trước? sẽ là một câu hỏi chưa có lời đáp. Và khi mà chính thị trường âm nhạc không thể định hướng được gu thưởng thức cũng như nắm bắt được thị hiếu của khán giả Việt, thì khi ấy, những ca khúc bình dân với các đề tài hợp thị hiếu như "Vợ người ta", "Thật bất ngờ", "Tin online" sẽ vẫn còn mảng miếng, vẫn còn có thể tạo bão trong làng nhạc Việt.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.