Cà pháo: Món ăn 'khoái khẩu' trong bữa cơm gia đình

Cà pháo là một món ăn tuy dân dã nhưng lại được rất nhiều gia đình ưa thích. Với hương vị đặc trưng vốn có, nhiều người thử qua món ăn này một lần thường là khó quên được.
 
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh Giấm táo 'người bạn thân thiện' với sức khỏe và sắc đẹp
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh 6 cách kết hợp thực phẩm giúp phòng chống bệnh tiểu đường
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh Cà tím - thực phẩm bổ dưỡng chữa nhiều bệnh

Cà pháo còn có tên gọi là cà dưa, cà gai hoa trắng,… Là loại cây thân thảo nhẵn nhụi, thân màu tím đen, hóa gỗ ở gốc và thường cao tới 1,5m. Lá cà pháo có hình mác thuôn dài, hoa màu trắng, quả hình cầu hơi nén xuống, có nhiều hạt nhỏ.

Món cà pháo thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm gia đình người Việt. Người ta có thể dùng cà pháo để chế biến nên nhiều món ăn hấp dẫn như muối, làm nộm, xào, nhưng đơn giản mà đưa cơm nhất vẫn là cà cắt miếng ăn sống như rau, chấm với mắm tôm hay mắm ruốc, quả cà giòn tan kèm với mắm mặn rất khoái khẩu, đưa cơm.

ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh
Cà pháo là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình người Việt (Ảnh: SinhCon.com)

Nhiều người ưa chuộng món cà pháo muối hơn cà sống. Chỉ cần ngâm quả cà vào vại nước muối, nén vỉ thật chặt cho quả cà không nổi lên, để vài ngày là có thể ăn được. Cà muối mặn có thể để được rất lâu mà vẫn thơm và giòn tan trong miệng.

Để đổi vị, một số người dân miền quê khi ăn cà thường cắt thành miếng, đựng trong đĩa và hấp cùng với cơm khi nấu. Sau đó làm một chén mắm ớt tỏi thiệt thơm rồi trộn đều vào khi cà chín. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm con người ta thèm thuồng mỗi khi nhớ về món ăn dân dã quê nhà.

ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh
ca phao mon an khoai khau trong bua com gia dinh

LƯU Ý KHI ĂN CÀ PHÁO

- Ở miền núi có cây cà gai hoa tím có hình dáng tương tự như cây cà gai hoa trắng, chỉ khác là hoa màu tím. Quả màu vàng khi chín đổi sang màu đỏ. Quả này có độc tố không ăn được.

- Khi ăn cà pháo nếu cảm thấy có vị đắng thì nên bỏ ngay vì cà đắng tức là chứa nhiều độc tố (solanin - một loại glyco-alkaloid đắng và độc), gây nguy hại đến sức khỏe. Mức độ độc tố nhiều hay ít còn phụ thuộc vào độ đắng của cà, càng đắng thì độc tố càng cao.

- Cà pháo có tính hàn, do đó kiêng dùng với những người hơi hàn, đồng thời cần thận trọng khi phối hợp với các thức ăn hàn. Tốt nhất nên ăn kèm với các gia vị có tính ôn như: ớt, tỏi, sả,…

- Người bị suy nhược, bị đau ốm, mới ốm dậy và cả phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh không nên ăn cà.

- Cà pháo nếu ăn nhiều có thể bị đau bụng, gây hại cho sức khỏe. Câu nói “Một quả cà bằng ba thang thuốc” chính là nhắc nhở chúng ta nên cẩn thận khi ăn cà.

- Cà pháo tươi dễ bị ngộ độc, khi nấu chín hoặc muối chua, chất độc trong cà không đáng kể.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.