Ca sỹ Nhật Huyền: Hát bằng cả trái tim yêu thương và ấm áp

Ở tuổi 35, Nhật Huyền bắt đầu hành trình âm nhạc của riêng mình bằng một trái tim đã đi qua nông nổi hơn thua, để đằm sâu và thấu hiểu, để mỗi cảm xúc cô cất lên trong lời ca tiếng hát là cảm xúc thật nhất và tròn đầy nhất.
ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap
Ca sỹ Nhật Huyền (Ảnh; NVCC)

Hẹn gặp Nhật Huyền vì thấy “là lạ” với album Vol1 của cô, Ave Maria. Giữa thời đại âm nhạc của EDM, của Bolero, của nhạc tình sầu não thì Nhật Huyền cho ra mắt một Album nhạc thuần cổ điển gồm những bản Ave Maria nổi tiếng trên thế giới. Như bản năng của một người làm truyền thông, tôi nghĩ rằng Nhật Huyền có toan tính và ý đồ riêng, hoặc là một cách chơi “ngông” để khẳng định vị trí “sang chảnh” của mình.

Ấy thế mà, khi gặp cô, tôi đã hoàn toàn bất ngờ!

“Nếu bạn hỏi tôi có gì, thì thú thực tôi chẳng có gì để khoe cả, tôi chỉ có tình yêu với âm nhạc mà thôi!”. Nhật Huyền đã trả lời thật thà như thế khi được hỏi về việc chị muốn tạo ra hình ảnh thế nào trước công chúng. Cô cũng nói rất thật về việc thực hiện album Ave Maria: Ban đầu chỉ thấy mình bình yên và hạnh phúc lắm khi được hát những bản Ave Maria tuyệt vời đó, rồi thu âm gửi cho bạn bè và thầy cô nghe và được mọi người khen hay nên Huyền quyết định thực hiện cả album, thế rồi phát hành và được đón nhận như ngày hôm nay.

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap

Nghe qua thấy đơn giản vậy mà Nhật Huyền đã mất 4 năm trời lao tâm khổ tứ để thực hiện. Hóa ra, cô ca sỹ ấy chẳng hề có toan tính gì khi quyết định cho ra sản phẩm âm nhạc của mình, mà tiền túi nhé, nhiều người còn chép miệng mà rằng “Chẳng hiểu cô ấy ra album để làm gì?!”.

Ừ, cũng đúng!

Thế nhưng phải gặp Huyền rồi, nghe cô tâm sự rồi, mới thấy hết sự hồn hậu và bình thản ở cô ca sỹ này. Cái bình thản của một người biết chọn cho mình một con đường mà mình thấy thoải mái nhất, tự tại nhất, để được làm điều mình thích mà không cần phải ganh đua mỏi mệt. Cái hồn hậu của một nghệ sỹ chỉ đau đáu cho âm nhạc, mải miết với đam mê của mình mà không kịp toan tính chuyện “được – mất”. Cô coi âm nhạc như liều thuốc trị liệu cho tâm hồn mình, nâng đỡ mình những lúc yếu lòng.

Nhật Huyền tâm sự: “Huyền xem Ave Maria như đứa con mình mang nặng đẻ đau. Người mẹ nào cũng muốn dành những điều tốt nhất cho con cái và không mong nhận lại bất cứ điều gì. Còn về tính thương mại chắc sẽ từ từ tính (cười)… ”

Huyền kể 10 năm trước, vào thời điểm tốt nhất để phát triển sự nghiệp, Huyền đã rẽ ngang lập gia đình. 10 năm ở nhà chăm sóc con cái, cái cảm giác thèm đi hát cứ luôn cháy bỏng trong mình, nhớ hồi vừa sinh con xong, ngồi nhà xem anh em đồng nghiệp hát trên sân khấu mà bật khóc ngon lành.

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap
Nhật Huyền tại buổi họp báo ra mắt Album "Ave Maria".

Thế nhưng rồi cái gì đến cũng phải đến, như một sự thôi thúc trong nội tại, ý tưởng về Ave Maria đã đến như một thứ ánh sáng nhiệm màu. Trong lúc mỏi mệt nhất và tuyệt vọng nhất trên con đường âm nhạc, trái tim và tâm hồn của người mẹ đã hướng cô về với hình ảnh Đức mẹ Maria. Và ngay phút giây đầu tiên khi có ý tưởng ấy, Huyền đã cảm thấy trái tim và tâm hồn mình như dịu lại, tràn đầy niềm hi vọng và tin yêu, như một liều thuốc kì diệu chữa lành cho mọi thương tổn của tâm hồn.

Nhật Huyền thích đẹp, cái đẹp cầu toàn và chỉn chu rất nữ tính. Cô vô tư thú nhận, dù đi đâu hay làm gì, cũng muốn phải thật xinh đẹp, thật lộng lẫy. Ngồi đối diện với Nhật Huyền, cảm giác như ở cô toát ra một thứ ánh sáng dìu dịu, cái yên ả của một người phụ nữ ngoài 30, đủ thấu hiểu để thanh thản và đủ thương yêu để trân trọng những điều tốt đẹp dành cho mình.

Với âm nhạc cũng vậy, Huyền luôn phải làm sao để mọi thứ phải chỉn chu và “đẹp” theo đúng nghĩa, như với Huyền là ngoài kỹ năng âm nhạc, còn phải “đẹp” về mặt cảm xúc, chỉn chu về hình ảnh, đó cũng là cách để thể hiện sự tôn trọng khán giả và tôn trọng chính mình.

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap
Ngoài đời, Nhật Huyền là giảng viên thanh nhạc của Đại học văn hoá nghệ thuật Quân đội.

Nghe Huyền kể chuyện làm nhạc mới thấy cái chỉn chu cầu toàn của cô ca sỹ này, suốt 4 năm trời thay đổi nhiều ekip, gõ cửa nhiều nơi để mong muốn có sản phẩm âm nhạc hay nhất, làm đi làm lại nhiều lần mới có được Album Ave Maria “đẹp” cả về chất lượng và hình ảnh như ngày hôm nay.

Huyền nói, đó là điểm mạnh cũng là điểm yếu của mình, cầu toàn quá nên cứ luôn bị chậm lại, ban đầu cũng có chút chán nản và mỏi mệt, sợ mình không bắt kịp được với guồng quay vốn đã quá xô bồ và bon chen của thị trường âm nhạc. Nhưng rồi, Huyền nói, cô vẫn tin vào cái Duyên, cả sự nghiệp nghệ thuật hay cuộc sống của cô cũng vậy, mọi thứ sẽ đến khi hội đủ duyên, nên đừng vì mải mê điều gì mà chạy theo để đánh mất mình, hãy làm mọi thứ như mình muốn và thật tâm mong cầu.

Huyền nói, trong cuộc đời mình, điều may mắn nhất là có những người luôn sẵn sàng xả thân vì mình, cả gia đình lẫn bạn bè. “Và để có được điều đó, chúng ta phải học cách sống và cho đi một cách chân thành và tận tâm” – Nhật Huyền tâm sự.

“10 năm lui về sau sân khấu để toàn tâm toàn ý cho gia đình, cho con cái, giờ quay trở lại Huyền thấy mọi cái đều mới mẻ và lạ lẫm, thậm chí nhiều lúc còn cảm giác sợ hãi đến mức sống khép kín và không dám thân thiết với ai”. Thế nhưng rồi, bạn bè chân thành cứ đến và ở lại bên mình, không chỉ thân thiết mà còn sẵn sàng xả thân giúp đỡ, với Huyền, đó thực sự là niềm may mắn lớn lao.

Ở Nhật Huyền, người ta cảm nhận được sự ấm áp chân thành, được tạo nên từ những nền tảng vững chắc trong văn hóa sống và một gia đình với đủ đầy yêu thương, và từ đó cô lan tỏa năng lượng ấm áp và bình yên ra mọi người xung quanh mình.

Ở tuổi 35, Huyền bắt đầu hành trình âm nhạc của riêng mình bằng một trái tim đã đi qua nông nổi hơn thua, để đằm sâu và thấu hiểu, để mỗi cảm xúc cô cất lên trong lời ca tiếng hát là cảm xúc thật nhất và tròn đầy nhất.

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap Giọng ca Opera cũng hát Bolero có nên coi là 'thụt lùi'?

Giọng ca được mệnh danh là “Nữ hoàng Opera” Lan Anh vừa hát “Duyên phận” đã lập tức gây tranh cãi như khi Trần Thu ...

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap Đường đến hôn nhân nhiều trắc trở của 4 diva hàng đầu làng nhạc Việt

Không phải người phụ nữ nào cũng tìm được một bến đỗ an toàn sau chỉ một lần cập bến, và cũng không phải người ...

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap Hồng Nhung: Đánh mất mình mới là điều đáng sợ

Ca sĩ Hồng Nhung nói chị sống thế nào cho đúng với mình nhất là được. Sống mà cứ phải chiều ý người này, cho ...

ca sy nhat huyen hat bang ca trai tim yeu thuong va am ap Uyên Linh: 'Diva là khái niệm đã lỗi thời'

Quán quân Vietnam Idol 2010 cho rằng nếu đặt chữ "diva" cạnh tên của mình sẽ tự thu hẹp tầm nhìn của bản thân.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.