Các bệnh khiến nhiều người tử vong hàng năm tại Việt Nam

Mỗi năm ở nước có khoảng 400.000 người tử vong vì các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết, các bệnh lý tâm thần…

Tại Hội nghị phòng chống bệnh không lây nhiễm đang diễn ra tại TP HCM ngày 8/5, ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: “Tình trạng bệnh không lây nhiễm đang rất báo động, 70% trường hợp tử vong hàng năm là do bệnh không lây nhiễm, trong đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi”.

Theo ông Long, nếu Tổ chức Y tế thế giới coi bệnh không lây nhiễm là cơn thủy triều đỏ thì tại Việt Nam chúng ta đang phải đối mặt với trận đại thủy triều đỏ.

Mỗi năm bệnh không lây nhiễm cướp đi 400.000 sinh mạng người Việt, con số này cao hơn rất nhiều so với 300 người chết vì các bệnh lây nhiễm.

Cụ thể, những bệnh như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, các bệnh lý tâm thần, ung thư… không những ảnh hưởng đến tuổi thọ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

cac benh khien nhieu nguoi tu vong hang nam tai viet nam
Bộ Y tế luôn kêu gọi người dân kiểm soát, ngăn ngừa và phòng bệnh bằng cách tiêm phòng đầy đủ. Ảnh: Mai Phương

Mặc dù ảnh hưởng của bệnh không lây nhiễm để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng công tác dự phòng vẫn chưa được chú trọng.

Nhiều người dân vẫn chưa có ý thức phòng ngừa bệnh. 49% dân số nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu (trong đó có 11% uống tới mức nguy hại), sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Có tới 40% bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp mà không biết mình mắc bệnh, trong khi cách kiểm tra hết sức đơn giản.

“Tình trạng trên là do việc dự phòng không rốt ráo, việc điều trị dựa vào cộng đồng cũng chưa làm được khiến gia tăng gánh nặng bệnh tật, tăng quá tải bệnh viện và giảm tuổi thọ, giảm chất lượng sống của người dân”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Trong hội nghị, Tiến sỹ Lokky Wai, trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng thông tin, dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD vì mất năng suất lao động do các bệnh không lây nhiễm gây ra.

Ước tính tại Việt Nam, mỗi năm thiệt hại khoảng 1 tỷ USD do thuốc lá. Trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ bệnh tim mạch và đột quỵ ngày càng giảm nhờ kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp sớm thì tại Việt Nam, tỷ lệ tim mạch và đột quỵ đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Vị Tiến sỹ đã đưa ra khuyến cáo, nếu kiểm soát tốt các bệnh không lây nhiễm sẽ giảm chi phí điều trị, giảm tải bệnh viện, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội.

Muốn làm được điều này cần có những thay đổi về cách quản lý bệnh không lây nhiễm, các chính sách, cách thực hiện và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cấp xã.

Trước tình hình trên, để xây dựng nền tảng sức khỏe dân số khỏe mạnh Bộ Y tế đã đề ra chiến lược đến năm 2025 chỉ còn 20% số tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm.

Trong đó, giảm 30% số người hút thuốc, giảm 10% số uống rượu bia ở mức có hại, giảm 30% mức tiêu thụ muối/người, kiểm soát thừa cân béo phì dưới 15%, kiểm soát tăng huyết áp dưới 30%, kiểm soát đái tháo đường dưới 8%...

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các giải pháp, chính sách kiểm soát yếu tố nguy cơ như xây dựng Luật Phòng chống tác của rượu, bia; Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng….

Song song đó, Bộ sẽ kiện toàn mạng lưới để cung cấp các dịch vụ giám sát, dự phòng, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm từ Trung ương đến tận mạng lưới y tế tuyến xã, thôn, bản…

cac benh khien nhieu nguoi tu vong hang nam tai viet nam Bộ Y tế nói về vụ hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư: Quá lãng phí!

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM để tồn kho gần ...

chọn
Hai dự án bất động sản sẽ mang về lợi nhuận cho REE trong nửa cuối 2024
Theo ABS, trong nửa cuối 2024, doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản của REE dự kiến đến từ các sản phẩm nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 1 dự án The Light City ở Thái Bình. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng E.Town 6 mới đây đã đi vào vận hành, dự kiến ghi nhận doanh thu từ quý III và quý IV.