Các dự án lát đá tự nhiên vỉa hè ở Hà Nội sai phạm thế nào?

Liên quan đến vụ vỉa hè lát đá tự nhiên ở Hà Nội, Thanh tra TP đã có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm.
cac du an lat da tu nhien via he o ha noi sai pham the nao
Năm 2017, nhiều tuyến đường ở Hà Nội được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Ảnh: Di Linh

Ngày 13/2, Thanh tra TP Hà nội đã có thông báo về kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận thành phố Hà Nội.

Theo đó, các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè có một số tồn tại, sai phạm như còn thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè có lát đá và việc bảo trì mặt hè sau khi lát đá, các đơn vị thi công khác nhau do đó có thể dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo.

Trách nhiệm tồn tại trên trực tiếp thuộc Phòng Quản lý xây dựng, thuộc Sở Xây dựng.

Về việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên, kết luận thanh tra cho thấy, một số UBND quận chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của TP như chưa tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè...

Noài ra, một số quận chấp thuận đầu tư dự án lát đá hè ở những tuyến phố không phải phố cổ hoặc trung tâm quận, hè phố chưa ổn định; một số dự án chưa làm đồng bộ hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật khi cải tạo lát đá hè.

cac du an lat da tu nhien via he o ha noi sai pham the nao
Nhiều vỉa hè lát đá tự nhiên phải đào lên lát lại. Ảnh: Di Linh

Bên cạnh đó, đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cải tạo các tuyến phố có lát hè, bó vỉa bằng đá tự nhiên cũng tồn tại nhiều sai phạm khác như:

Việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây (trên thực tế có nhiều loại cống có kích thước ga hàm ếch khác nhau, các cây có đường kính gốc khác nhau).

Việc thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ, thể hiện chưa chi tiết, ga hàm ếch, bó bồn cây lấy theo thiết kế điển hình.

Thiết kế kết cấu hè chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu.

Đối với kích thước đá lát hè tại các quận, thiết kế dự án dùng loại đá kích thước 40x40x4cm và 30x30x4cm là chủ yếu.

"Qua thực tế kiểm tra các dự án cho thấy hè lát đá kích thước 30x30x4cm ít vỡ hơn so với hè lát đá kích thước 40x40x4cm và qua tham khảo các đơn vị cung cấp đá, các đơn vị chuyên môn cho thấy đá lát hè kích thước nhỏ sẽ khó bị vỡ hơn khi chịu tác động của ngoại lực", kết luận thanh tra cho biết.

cac du an lat da tu nhien via he o ha noi sai pham the nao
Việc đào xới hè lát lại khiến người dân bức xúc. Ảnh: Di Linh

Đối với việc xác định giá đá lát hè, tính đơn giá nhân công, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc không thống nhất của các dự án, các quận.

Ví dụ, giá đá áp dụng trong dự toán các dự án có nơi tính cao, có nơi tính thấp (giá đá kích thước 40x40x4cm dự án tại quận Nam Từ Liêm từ 270.000 - 300.000 đồng/m2; các dự án ở quận Hà Đông giá đá lát hè kích thước 40x40x4cm là 410.000 đồng/m2; đặc biệt tại các dự án ở quận Hoàn Kiếm, giá đá lát kích thước 40x40x5cm đơn giá 550.000 đồng/m2).

Đối với chất lượng đá lát, bê tông lót nền tại một số dự án, theo kết luận thanh tra, qua việc đào, khoan khảo sát, kết quả kiểm định của Trung tâm Quản lý kỹ thuật và kiểm định xây dựng thuộc Viện Quy hoạch đô thị và Phát triển Nông thôn Quốc gia- Bộ Xây dựng cho thấy chiều dày, chất lượng các lớp kết cấu đá lát, vữa lót, bê tông nền tại một số dự án còn chưa đảm bảo.

cac du an lat da tu nhien via he o ha noi sai pham the nao Hà Nội: Hàng Tết chiếm hết... vỉa hè

Tại Thủ đô Hà Nội những ngày cuối năm, nhiều người bày hàng Tết chiếm hết vỉa hè của người đi bộ.

cac du an lat da tu nhien via he o ha noi sai pham the nao Người Hà Nội rủ nhau gói, luộc bánh chưng đón Tết ngay trên phố

Cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều người dân Hà Nội gói và luộc bánh chưng trên hè phố trong giá rét.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.