Các loại thuế phải đóng khi mua xe ô tô cũ

Lệ phí trước bạ ô tô cũ được tính dựa trên 3 yếu tố là giá trị ô tô mới 100% theo quy định chung của Bộ Tài chính, tỷ lệ chất lượng còn lại của xe tính theo năm sử dụng và mức lệ phí 2% áp dụng với xe cũ trên toàn quốc.

Ngoài việc kiểm tra chất lượng thì thuế mua xe ô tô cũ cũng là một trong những điều mà bạn cần hết sức quan tâm khi quyết định giao dịch trong thị trường này. Với chính sách hỗ trợ phí trước bạ chỉ 2% khi đăng ký sang tên đổi chủ lần 2 sẽ giúp người mua xe tiết kiệm được các khoản chi phí không nhỏ.

cac loai thue phai dong khi mua xe o to cu
Ảnh minh họa.

Các loại thuế và phí phải nộp khi mua xe ô tô cũ

Hiện nay, lệ phí trước bạ ô tô cũ được tính dựa trên 3 yếu tố là giá trị ô tô mới 100% theo quy định chung của Bộ Tài chính, tỷ lệ chất lượng còn lại của xe tính theo năm sử dụng và mức lệ phí 2% áp dụng với xe cũ trên toàn quốc.

Giá trị ô tô mới 100% được quy định tại Thông tư 301/2016/TT-BTC về lệ phí trước bạ và Thông tư 304/2016/TT-BTC về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính được ban hành cuối năm 2016 và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017, giá trị ô tô mới 100% kể cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước đều tính chung một mức trên toàn quốc theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô xe máy do Bộ Tài chính ban hành. Giá trị này là căn cứ để tính chất lượng còn lại của ô tô cũ.

Theo Thông tư 301/2016/TT-BTC, tỷ lệ chất lượng còn lại của ô tô cũ (còn gọi là tỷ lệ khấu hao của xe) được tính theo thời gian sử dụng của xe, tính từ năm sản xuất/nhập khẩu đến năm kê khai lệ phí trước bạ.

Thời gian sử dụng

Tỷ lệ giá trị

Trong 1 năm

85%

Từ 1 đến 3 năm

70%

Từ 3 đến 6 năm

50%

Từ 6 đến10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Ngoài ra, phí đổi biển số được tính theo thông tư 53/2015 của Bộ Tài chính về mức thu với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ, người mua phải đóng phí đổi biển xe.

Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô

Giấy tờ cần chuẩn bị

Căn cứ theo Điều 8, Điều 9, Điều 10 thông tư 15/2014/ TT-BCA quy định về đăng ký xe thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau :

- Giấy đăng ký xe ô tô

- Sổ đăng kiểm ô tô

- Bảo hiểm ô tô (nếu có)

- Giấy CMND, Sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua

-Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có)

Ngoài ra để tránh các tranh chấp dân sự về sau, tùy vào từng trường hợp mà một số nơi sẽ đòi hỏi phải có giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn.

Hợp đồng mua bán xe

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và thương lượng xong về giá bán, hai bên tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe. Hợp đồng mua bán xe sẽ diễn ra tại phòng công chứng tư. Hai bên có thể đến bất kỳ phòng công chứng nào, miễn là thuận lợi cho cả hai.

Phòng công chứng sẽ hướng dẫn các thủ tục làm Hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán. Hai bên ký vào Hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận Hợp đồng, đóng dấu và thu phí (phí công chứng dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán). Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Trường hợp 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an nơi ôtô đó đang đăng ký.

Thủ tục sang tên đổi chủ

Người mua mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký. Cơ quan công an phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Người mua thực hiện các công việc: cà số khung, số máy để dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an. Nếu thuộc dạng chuyển vùng, xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

Nếu người mua và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng tỉnh/ thành phố (xe vẫn giữ nguyên biển số) thì người mua có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn thì đi đăng kiểm lại.

Nếu thuộc dạng chuyển vùng, sau khi đã nhận được đăng ký ô tô mới mang tên mình, người mua đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe.

Thời hạn giải quyết

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho tặng, thừa kế xe, yêu cầu người mua hoặc nhận xe phải đến cơ quan đăng ký xe (cà vẹt xe) đang quản lý chiếc xe đó làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe (cà vẹt xe).

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

cac loai thue phai dong khi mua xe o to cu Lệ phí trước bạ xe ô tô năm 2018 là bao nhiêu ?

Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp ...

cac loai thue phai dong khi mua xe o to cu Ngoài tiền mua xe, để một chiếc ôtô 'lăn bánh' cần đóng loại phí nào?

Việc các loại thuế, phí liên tục thay đổi theo chính sách của nhà nước khiến nhiều người dân không biết một chiếc xe sau ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.