Ngoài tiền mua xe, để một chiếc ôtô 'lăn bánh' cần đóng loại phí nào?

Việc các loại thuế, phí liên tục thay đổi theo chính sách của nhà nước khiến nhiều người dân không biết một chiếc xe sau khi mua cần phải thêm những loại thuế, phí nào mới có thể lăn bánh. 

Hiện nay, rất nhiều người khi mua xe ô tô mới “ngỡ ngàng” khi phải trả thêm một khoản không nhỏ cho một loạt các loại phí và dịch vụ “đi kèm” theo chiếc xe của mình.

Theo quy định hiện nay, để một chiếc ô tô mới lăn bánh (lưu thông được trên đường), ngoài việc phải thanh toán giá mua xe (giá công ty công bố, đã bao gồm VAT), người mua phải thanh toán thêm các chi phí khác, bao gồm: Phí đăng kí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, lệ phí đăng ký xe mới, dịch vụ đăng kí biển số và cuối cùng là bảo hiểm vật chất xe (không bắt buộc) và bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc).

ngoai tien mua xe de mot chiec oto lan banh can dong loai phi nao
Ảnh minh họa

Thuế giá trị gia tăng

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 thì người mua xe máy mới phải đóng thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất là 10% của giá xe máy do cửa hàng đưa ra. Thông thường thì trong mức giá đề xuất mà các cửa hàng đưa ra đối với các dòng xe máy của mình đã bao gồm trong đó thuế giá trị gia tăng.

Phí trước bạ ôtô

Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, mức thu đối với ô tô đăng kí lần đầu là 10% giá trị xe. Và tùy từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có thể điều chỉnh tăng phí này, nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung (mức 10% giá trị xe).

Hiện nay, Hà Nội có mức thu lệ phí trước bạ đối với xe đăng kí lần đầu là 12%, Tp Hồ Chí Minh là 10%, Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ 10%.

Phí lấy biển số mới

Lệ cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số đối với ô tô con không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tùy thuộc vào từng khu vực và từng hãng xe. Trong đó, mức lệ phí tại Hà Nội và TP. HCM từ 2 - 20 triệu đồng/xe; tại các thành phố trực thuộc trung ương khác, các thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã là 01 triệu đồng/xe; các khu vực còn lại là 200.000 đồng/xe (Theo Thông tư 229/2016/TT-BTC).

Chi phí nộp bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Theo quy định tại Thông tư số 229/2016 /TT-BTC, đối với ôtô chở người dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 480.700 đồng (đã có thuế GTGT), và đối với xe 6 - 11 chỗ là 873.400 đồng. Tuy nhiên, tùy từng hãng bảo hiểm sẽ có những thu khác nhau, nhưng đều thấp hơn mức quy định này vì yếu tố kinh doanh, quản lí.

Phí sử dụng đường bộ

Ô tô đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) phải chịu phí sử dụng đường bộ. Ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân phải nộp phí 130. 000 đồng/tháng; 1.560.000 đồng/năm.

Ô tô chở người dưới 10 chỗ không đăng ký tên cá nhân phải chịu mức phí cao hơn là 180.000 đồng/tháng; 2.160.000 đồng/năm (Theo Thông tư 293/2016/TT-BTC)

Phí kiểm định

Ô tô phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó phí kiểm định đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ là 240.000 đồng/xe. Nếu xe kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm định lại (Theo Thông tư 238/2016/TT-BTC).

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật cho ô tô dưới 10 chỗ là 100.000 đồng (Thông tư 199/2016/TT-BTC).

ngoai tien mua xe de mot chiec oto lan banh can dong loai phi nao Cách nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng internet

Nộp lệ phí trước bạ theo hình thức điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc ...

ngoai tien mua xe de mot chiec oto lan banh can dong loai phi nao Mua bán nhà ở phải nộp bao nhiêu loại thuế, lệ phí?

Khi ký hợp đồng mua, bán nhà, các bên có thể tự thỏa thuận để quyết định bên nào có nghĩa vụ nộp thuế thu ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.