Bán ôtô đi taxi đi làm mỗi ngày, tôi tiết kiệm được 1 nửa số tiền 'nuôi xe' hàng tháng

Sau khi quá mệt mỏi vì những phiền phức khi sở hữu một chiếc bốn bánh, tôi quyết định bán xe và đi taxi đi làm hàng ngày.

Tôi mua xe hơi từ rất sớm, năm 28 tuổi đã tự mua nhà, mua xe và thoải mái trong việc kiểm soát chi tiêu các "tiêu sản" trên. Nói vậy để thấy việc tôi bán xe hơi để chuyển qua phương tiện khác là việc "cực chẳng đã" nhưng quyết định đó đã mang lại cho tôi một sự lựa chọn khá hoàn hảo ở thời điểm này.

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang
(Ảnh minh họa)

Thời điểm đầu năm 2017, tôi có mua 1 chiếc Yaris trả 100% chỉ việc lăn bánh ra đường. Nhà ở phố Duy Tân (Cầu Giấy - Hà Nội), đi làm ở Kim Mã nên chặng đường đi của tôi chỉ tầm 4km. Trước lúc mua tôi chỉ hơi lăn tăn ở chỗ công ty tôi không có chỗ để xe ô tô, muốn gửi phải gửi cách chỗ làm 300m, ngẫm đi ngẫm lại thấy đồng nghiệp cũng gửi xe chỗ ấy, lại nghĩ đến việc thuận lợi trăm thứ khi có xe hơi, tôi quyết mua.

Thời gian đầu, vì cảm xúc lên đời bốn bánh trào dâng quá nên tôi gạt hết đi những phiền toái mà bốn bánh mang lại từ ngày tôi có nó.

Hàng tháng, tôi mất khoảng 10 triệu để nuôi "vợ hai", gồm tiền xăng xe, bến bãi (ở nhà gửi mất 2 triệu, ở chỗ làm gửi mất 1,5 triệu, 500 nghìn tiền gửi đi lại mua sắm cà phê, tổng cộng riêng tiền gửi xe mất 4 triệu, xăng xe 2 triệu, lặt vặt bảo dưỡng và thi thoảng nộp phạt giao thông).

Khi còn đi 2 bánh, mỗi tháng tôi mất 1 triệu tất tật là căng, giờ nhảy một phát lên 10 triệu, tháng đầu tiên cũng có hơi giật mình, nhưng vì thu nhập cũng khá (40 triệu/tháng), lại chưa có gia đình nên tôi vẫn cảm thấy khá thoải mái.

Sự phiền toái chỉ diễn ra khi mùa mưa đến, con phố tôi ở bị ngập đến nửa con xe máy, nghĩa là con xế của tôi chắc chắn sẽ ngập già nửa xe nếu cố tình lao qua biển nước. Mỗi lần mưa ngập tôi tìm đường tránh để đi thì khu nhà tôi bốn bề là tắc.

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang
Anh Hưng vẫn quyết mua xe dù nhà ở "phố ngập" Duy Tân (Ảnh minh họa: Báo giao thông)

"Bài ca" tắc đường bình thường đã rất mệt mỏi khi tôi còn đi xe máy, nay thêm con bốn bánh thì cũng không khả quan hơn, dù ngồi trong xe máy lạnh nhưng đi lại đoạn đường 4km mà 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa nhích được, lỡ việc, trừ lương vào mùa mưa là chuyện thường.

Sau khi mua xe, tôi còn gặp nhiều vấn đề mà trước kia chẳng bao giờ gặp: Đi đâu, hẹn ai trên phố cũng phải tìm chỗ để đỗ xe, đi uống ly cafe với bạn tiền gửi xe đắt gấp đôi tiền cafe, thói quen ăn nhậu vỉa hè cũng giảm bớt vì kiếm được chỗ đỗ xe và đi ra đến chỗ ăn thì cũng cả cây số.

Trung bình, khoảng thời gian tôi ngốn vào việc điều khiển xe cộ là 4 tiếng đồng hồ, chưa kể cuối tuần có xe nên lại thích đi xa với bạn bè, khoản tiền này hầu như tháng nào cũng ngốn của tôi cả chục triệu. Trước khi chưa có xe, tháng nào tôi cũng để ra được 20 triệu, ăn tiêu 20 triệu, nhưng từ khi lên đời xe, co kéo lắm tôi mới để dành được 10 triệu, có tháng tiêu sạch cả lương.

Thời gian để làm việc cũng bị rút bớt, thời gian hưởng thụ và "hầu" xe lại nhiều hơn thời tôi đi xe máy. Quan trọng là phần tiết kiệm hàng tháng bị sụt giảm, 1 năm mua xe đến khi bán, tôi chỉ tiết kiệm được 100 triệu/năm, trong khi trước đó, số tiền này là 250 triệu/ năm, bao gồm cả thưởng Tết và thu nhập đột xuất.

Số tiền lẽ ra tiết kiệm được thì lại "nuôi xe", trong khi từ lúc có xe, lương không tăng mà cái gì cũng phi mã. Chỗ gửi xe đầu năm 2018 tăng từ 2 triệu lên 3 triệu, chỗ làm cũng tăng từ 1,5 triệu lên 2 triệu, cực chẳng đã, tôi rao bán xe và chấp nhận lỗ mất 200 triệu.

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang
Tôi thấy thuận tiện và kinh tế khi đi taxi thay vì sở hữu một chiếc ôtô (Ảnh minh họa).

Sau 1 năm đi xe hơi thì cũng lười đi lại xe máy, tôi quyết định gọi taxi công nghệ đi lại hàng ngày, dùng thẻ thanh toán, lại thêm đi nhiều nên càng được khuyến mãi lớn. Thời gian đi lại tiết kiệm, gọi xe là đến tận nơi, không phải bến bãi, lo lắng chuyện đi đâu, đỗ xe ở đâu, cũng chẳng phải bảo dưỡng hay lo bị phạt khi tham gia giao thông.

Hàng ngày, tôi đi lại đều như vắt chanh, cuối tuần muốn đi đâu ngoại thành Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận cũng bắt taxi hoặc thuê xe tự lái, tổng chi phí hàng tháng chỉ 5 triệu đồng/tháng. Thấp hơn 1 nửa khi có xe, và không phải đau đầu vì đủ thứ tiền nong, thời gian.

Từ tháng 2/2018 đến nay, tôi tiết kiệm được hơn 40 triệu riêng từ việc không sở hữu xe, chưa kể khoản tiết kiệm tôi bỏ ra hàng tháng. Ngẫm lại việc sở hữu một chiếc xe ngoài nhu cầu khoe mẽ, cho mọi người thấy là mình thành đạt, thu nhập cao, thì việc sở hữu một chiếc xe ở Hà Nội thời điểm này là một sự phiền toái với tôi.

Có lẽ vài năm tới tôi sẽ mua ô tô, nhưng đó là khi tôi đủ tiền để mua một mảnh đất ở ngoại thành và chuyển công việc của mình ra khu vực đó. Đi xe hơi, sống ở khu ngoại thành, thi thoảng vào nội đô mới thực sự là sự lựa chọn thông minh.

XEM THÊM

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Lương 22 triệu mua xe hơi, gần một năm tôi chưa đưa vợ được đồng nào

Kể từ ngày mua ôtô, anh Hùng không còn tiền đưa vợ lo việc nhà vì chiếc xe đã ngốn hết thu nhập của anh.

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Lương thấp sao vẫn nhà lầu, xe hơi?

“Trách nhiệm công vụ chưa rõ, dẫn đến tình trạng bỏ bê công việc đi kiếm sống bên ngoài như dư luận phản ánh, lương ...

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Cách chọn màu xe hơi theo mệnh phong thủy

Nếu đã hiểu quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc phía trên, bạn hoàn toàn có thể chọn ra màu sắc xe phù hợp ...

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Mua xe cũ 'đời' quá sâu, coi chừng ‘tiền mất tật mang’

Nhu cầu mua xe ô tô cũ từ 4-7 chỗ ngồi đang khá lớn, tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng khi mua ...

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Quyết mua ô tô, hai vợ chồng tôi khóc ròng vì khổ!

Sau khi cân nhắc nên xem mua ô tô để đi lại hay mua nhà để ổn định sống riêng, hai vợ chồng cũng đã ...

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Đi ngược tư duy 'an cư lạc nghiệp', tôi mua xe hơi trước khi mua nhà

Khi có 250 triệu tiền tiết kiệm, tôi đã rất đắn đo lựa chọn nên mua nhà hay mua xe hơi trả góp. Sau đó ...

ban oto di taxi di lam moi ngay toi tiet kiem duoc 1 nua so tien nuoi xe hang thang Có hơn 2 tỷ đồng vẫn quyết định mua nhà cách Hà Nội 35km, vợ chồng tôi bị chê là 'gàn dở'!

Ai cũng ngăn cản và tỏ ra khó hiểu với quyết định của vợ chồng tôi khi quyết định mua nhà tận Lương Sơn (Hòa ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.