Mua ô tô cũ từ nước ngoài về Việt Nam, phải đóng những thuế gì?

Về nhập khẩu xe cũ, theo quy định tại thông tư 04/2014/TT-BCT thì chỉ được nhập khẩu ô tô loại đã qua sử dụng không quá 5 năm.

Mới đây trên mạng xã hội có một thắc mắc: "Tôi muốn mua xe bên nước ngoài. Mọi người cho tôi hỏi vận chuyển về Việt Nam thì phải đóng những thuế phí gì?".

mua o to cu tu nuoc ngoai ve viet nam phai dong nhung thue gi
Ảnh minh họa.

Điều kiện được quyền nhập khẩu xe ô tô mới và cũ về Việt Nam

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 và Phụ lục I Nghị định số 187/2013 và Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA về việc hướng dẫn nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 19/2009/TT-BTC, được quyền nhập khẩu xe ô tô mới và cũ về Việt Nam, xe nhập khẩu phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Không phải là loại xe có tay lái bên phải (kể cả dạng tháo rời và dạng đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam).

- Không bị thay đổi kết cấu để chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ.

- Xe không bị tháo rời khi vận chuyển hoặc nhập khẩu.

- Nếu xe ô tô là loại đã qua sử dụng thì xe đó không thuộc loại đã sử dụng quá 5 (năm) năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu.

Thủ tục nhập khẩu xe về Việt Nam

Để nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam, công dân cần chuẩn bị hồ sơ nhập khẩu gồm các giấy tờ dưới đây và nộp tại Chi cục Hải quan tại cửa khẩu nhập khẩu, gồm có:

- Giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy: 2 bản chính.

- Vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương: 1 bản chụp.

- Tờ khai hàng hóa nhập khẩu ban hành kèm theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

- Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với ô tô): 1 bản chính.

- Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng xe gắn máy nhập khẩu (đối với xe gắn máy): 1 bản chính.

- Giấy ủy quyền trong trường hợp bạn uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác tại Việt Nam làm thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe (nếu có): 1 bản chính.

Thủ tục được thực hiện tại Chi cục Hải quan nơi nhập khẩu.

Các loại thuế phải nộp khi nhập khẩu xe ô tô

Khi nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam phải nộp các loại thuế sau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Thuế nhập khẩu

Để biết mức thuế suất nhập khẩu áp dụng, bạn tham khảo quy định chi tiết tại Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Mức thuế nhập khẩu đối với xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) thuộc nhóm mã số 8703 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi được xác định như sau:

Đối với xe ôtô loại có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc:

Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD

Đối với xe ôtô có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên:

Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD

X = Giá tính thuế xe ôtô đã qua sử dụng nhân (x) với mức thuế suất của dòng thuế xe ôtô mới cùng loại thuộc Chương 87 trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 được sửa đổi, bổ sung bởi: Luật số 70/2014/QH13, Luật số 71/2014/QH13 và Luật số 106/2016/QH13 của Quốc hội.

Thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hoá, dịch vụ được quy định theo Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt sau đây:

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống

Loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống

45

Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3

50

Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

60

Thuế giá trị gia tăng

Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định về giá tính thuế GTGT hàng nhập khẩu như sau:

"Đối với hàng hóa nhập khẩu là giá nhập tại cửa khẩu cộng (+) với thuế nhập khẩu (nếu có), cộng (+) với thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), cộng (+) với thuế bảo vệ môi trường (nếu có). Giá nhập tại cửa khẩu được xác định theo quy định về giá tính thuế hàng nhập khẩu.

Trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn, giảm thuế nhập khẩu thì giá tính thuế GTGT là giá nhập khẩu cộng (+) với thuế nhập khẩu xác định theo mức thuế phải nộp sau khi đã được miễn, giảm."

Thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng ô tô này là 10%.

Như vậy, thuế GTGT phải nộp được tính như sau:

Thuế GTGT = (giá nhập khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x 10%

Nếu bạn nhập khẩu xe là tài sản di chuyển về Việt Nam theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 103 Thông tư 38/2015/TT-BTC thì sẽ được miễn thuế nhập khẩu, không phải là đối tượng chịu thuế GTGT:

"Hàng hóa là tài sản di chuyển của gia đình, cá nhân người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài được phép về Việt Nam định cư hoặc mang ra nước ngoài khi được phép định cư ở nước ngoài".

mua o to cu tu nuoc ngoai ve viet nam phai dong nhung thue gi Các loại thuế phải đóng khi mua xe ô tô cũ

Lệ phí trước bạ ô tô cũ được tính dựa trên 3 yếu tố là giá trị ô tô mới 100% theo quy định chung ...

mua o to cu tu nuoc ngoai ve viet nam phai dong nhung thue gi Tiền thưởng Tết 2019 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hằng năm, Nhà nước vẫn có các cơ chế nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thưởng Tết cho người lao động.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.