Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá trình.

Các nhà khoa học thuộc trường Y Khoa Albert Einstein đã tìm ra những "tế bào gốc vùng dưới đồi" trong não điều khiển tốc độ lão hóa cơ thể. Phát hiện có thể đem đến hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh liên quan tới tuổi tác và kéo dài tuổi thọ. Báo cáo được đăng trên trang tạp chí khoa học Nature.

cac nha khoa hoc tim ra te bao nao dieu khien toc do lao hoa
Những tế bào gốc trong vùng dưới đồi não điều khiển tốc độ lão hóa cơ thể.

Vùng dưới đồi trong não được biết đến là nơi điều khiển các tiến trình quan trọng như tăng trưởng, phát triển, sinh sản và trao đổi chất. Năm 2013, các nhà khoa học tại Albert Einstein đã gây ngạc nhiên với phát hiện về chức năng liên quan tới sự lão hóa của vùng đồi dưới. Giờ đây họ đã có thể chỉ ra đích xác những tế bào trong vùng, một nhóm các tế bào gốc trưởng thành chịu trách nhiệm tạo ra neuron thần kinh mới.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ, bác sĩ Dongsend Cai cho biết số lượng tế bào gốc trong vùng dưới đồi suy giảm dần trong suốt cuộc đời, quá trình này đẩy nhanh sự lão hóa. Quan trọng hơn, nhóm phát hiện ra bằng cách bổ sung tế bào gốc hoặc các phân tử mà chúng tạo ra, có thể làm chậm sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Trong nghiên cứu, nhóm đã quan sát các tế bào trong vùng dưới đồi của các con chuột khỏe mạnh khi chúng già đi. Các tế bào thưa dần ở tháng thứ 10 và hoàn toàn biến mất khi chuột đạt 2 năm tuổi.

Để tìm hiểu mối liên hệ giữa sự suy giảm tế bào vùng dưới đồi và quá trình lão hóa, các nhà khoa học đã lấy đi một số tế bào ở những con chuột có độ tuổi trung bình. Kết quả thu được cho thấy những cá thể bị mất tế bào vùng dưới đồi lão hóa nhanh hơn nhiều so với những cá thể thông thường.

Tiếp theo, nhóm đã quan sát những con chuột được bơm thêm tế bào gốc vùng dưới đồi. Lần này, chuột thí nghiệm cho thấy tốc độ lão hóa chậm lại, tuổi thọ của chúng được kéo dài thêm vài tháng (khoảng 15% vòng đời). Nếu kết quả này diễn ra tương tự với chúng ta, một người có tuổi thọ 80 có thể sống đến 92 tuổi.

cac nha khoa hoc tim ra te bao nao dieu khien toc do lao hoa
Phát hiện lần này của các nhà khoa học mở ra hy vọng làm chậm sự lão hóa, kéo dài tuổi thọ con người.

Tiến sĩ Cai và các đồng nghiệp đã phát thiện ra rằng các tế bào gốc vùng dưới đồi thực hiện chức năng chống lão hóa bằng tạo ra các phân tử có tên microRNAs (miRNAs). Chúng không tham gia vào quá trình tổng hợp protein nhưng lại có vai trò điều chỉnh các biểu hiện của gen. miRNAs nằm trong các bao nang nhỏ có tên exosomes, được tế bào gốc vùng dưới đồi giải phóng vào dịch não tủy của chuột.

Nhóm đã chiết xuất miRNA có trong các bao nang exosome từ tế bào gốc vùng dưới đồi, sau đó bơm vào dịch não tủy của nhóm chuột trung tuổi (các tế bào gốc đã biến mất) và nhóm chuột bình thường. Kết quả cho thấy quá trình lão hóa được làm chậm lại rõ rệt, thông qua phân tích các mô, thử nghiệm liên quan đến đánh giá sự thay đổi sức chịu đựng cơ bắp, khả năng phối hợp, hành vi xã hội và khả năng nhận thức.

Bước tiếp theo các nhà khoa học phải làm là xác định số lượng cụ thể của các phân tử microRNAs và nhân tố khác dựa trên những tế bào gốc đóng vao trò trong việc chống lão hóa. Điều này sẽ giúp ích cho họ trong việc tiến gần hơn tới quá trình làm chậm lão hóa và chữa trị các căn bệnh liên quan đến tuổi tác của con người.

cac nha khoa hoc tim ra te bao nao dieu khien toc do lao hoa Ca ghép 2 bàn tay thật thành công mang hy vọng cho người tàn tật, thương binh

Ca ghép 2 bàn tay đã diễn ra trong 10 tiếng 50 phút với sự tham gia của 40 người, kết quả đem lại ấn ...

cac nha khoa hoc tim ra te bao nao dieu khien toc do lao hoa Những tác hại của ánh sáng màn hình smartphone vào buổi tối

Ánh sáng màn hình smartphone gây ra nhiều tác hại về sức khỏe về lâu dài cho người sử dụng, bao gồm giảm trí nhớ, ...

cac nha khoa hoc tim ra te bao nao dieu khien toc do lao hoa Các nhà khoa học tìm ra lý do 'hít thở thôi cũng béo'

Nghiên cứu mới nhất trên loài chuột tại Anh phát hiện dù ăn ít hơn nhưng vẫn có thể tăng cân do có khứu giác ...

Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.