Các nước sắp họp bàn về TPP mà không có Mỹ

Cuộc họp bàn về TPP dự kiến ​​sẽ diễn ra bên lề cuộc họp các bộ trưởng thương mại của các nước thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam vào tháng 5.
cac nuoc sap hop ban ve tpp ma khong co my
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Alchetron

Chính phủ Nhật đang xúc tiến thực hiện thỏa thuận thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 10 nước còn lại sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định mở rộng này hồi đầu năm nay.

TPP được ký bởi 12 quốc gia vào tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, ngay sau khi nhậm chức, ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP, khiến người ta nghi ngờ về tương lai của hiệp định này.

Theo tờ Mainichi, Nhật Bản tỏ ra thận trọng khi tìm cách xúc tiến TPP mà không có Mỹ. Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe trước đây từng mong chờ khả năng Mỹ quay lại TPP. Tuy nhiên, trong các cuộc đàm phán kinh tế với Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso vào ngày 18/4, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tuyên bố "TPP là chuyện quá khứ của Mỹ" và sẽ thúc đẩy một thỏa thuận thương mại song phương giữa Nhật và Mỹ.

Với chuyến thăm của ông Pence, chính phủ Nhật Bản xác nhận rằng chuyện Mỹ quay lại với TPP dường như không thể xảy ra. Điều này khiến Tokyo quyết định xúc tiến việc thực hiện TPP giữa 11 quốc gia trong lúc chờ Washington xem xét lại.

"Tôi không biết chúng ta sẽ đi đến thỏa thuận nào, nhưng tôi nghĩ sẽ có đàm phán về vấn đề này giữa 11 quốc gia, mà không có Mỹ", Jiji Press dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho hay.

Để TPP có hiệu lực cần sự đồng thuận của tất cả các bên ký kết còn lại. Theo đó, các cuộc đàm phán mới sẽ phải được tiến hành.

Cuộc họp bàn về TPP dự kiến ​​sẽ diễn ra bên lề cuộc họp các bộ trưởng thương mại của các nước thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 20 và 21/5 tại Việt Nam.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.