Các trường hợp được nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương

Trong quá trình lao động, người lao động ngoài việc được nghỉ theo quy định của công ty thì còn có quyền lợi được nghỉ việc riêng và vẫn được hưởng nguyên lương cho ngày nghỉ đó. 

Tôi được biết thì người lao động có thể xin nghỉ việc riêng nhưng không biết được xin nghỉ trong các trường hợp nào? Và trong thời gian nghỉ việc riêng có được hưởng nguyên lương không? Và tiền lương những ngày đó được tính như thế nào?

Việt An

cac truong hop duoc nghi viec rieng huong nguyen luong
Ảnh minh họa.

Trong quá trình lao động, người lao động ngoài việc được nghỉ theo quy định của công ty thì còn có quyền lợi được nghỉ việc riêng và vẫn được hưởng nguyên lương cho ngày nghỉ đó.

Các trường hợp nghỉ việc riêng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 116 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 3 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 1 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 3 ngày”.

Như vậy theo quy định trên thì người lao động sẽ được nghỉ việc riêng và vẫn được hưởng nguyên lương trong các trường hợp: kết hôn được nghỉ 3 ngày; Con kết hôn được nghỉ 1 ngày và trường hợp bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết được nghỉ 3 ngày.

Cách tính tiền lương khi nghỉ việc riêng

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP thì:

“Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương”.

Như vậy theo quy định trên thì tiền lương ngày nghỉ việc riêng là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ việc riêng có hưởng lương.

cac truong hop duoc nghi viec rieng huong nguyen luong Cách đóng BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu

Đa phần người lao động đã có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc muốn đóng tiếp BHXH tự nguyện để ...

cac truong hop duoc nghi viec rieng huong nguyen luong Thời hạn giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.