Cách phòng tránh những căn bệnh thường gặp trong mùa đông

Mùa đông là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển, nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe, bạn sẽ rất dễ bị các bệnh như hen suyễn, đau họng, bệnh tim… 
 
cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong Xử lí hiện tượng xước măng rô tay chân trong mùa lạnh
cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong Cần cẩn thận với các căn bệnh xương khớp trong mùa lạnh

1. Đau nhức khớp tay, chân

Đau nhức các khớp cổ tay, chân hay khớp vai, khớp háng vào mùa đông là một trong những tình trạng thường gặp, đặc biệt là ở người già và những người phải thường xuyên lao động nặng nhọc.

Lí giải về mối quan hệ giữa bệnh đau khớp với thời tiết lạnh, các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe của Hoa Kỳ cho biết: Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp sẽ làm cho các gân cơ bị co rút, gây hạn chế trong việc vận động.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: Hello Bacsi)

Một số bệnh nhân bị gút hay đang gặp các chứng bệnh về xương khớp thì thời điểm này sẽ càng làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Lí do là vì nhiệt độ xuống thấp khiến lượng axit uric trong máu bị kết tủa, lắng đọng và chèn ép vào các khớp.

Đặc biệt ở những người cao tuổi, lúc này các chức năng hoạt động của cơ thể đã bị suy yếu, khí huyết kém lưu thông nên dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp xương và gây nên hiện tượng đau nhức.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: LinkedIn)

Để phòng chống hiện tượng đau nhức khớp trong mùa đông, mọi người nên giữ ấm cho cơ thể bằng cách đi tất, mang bao tay, quàng khăn cổ. Nên tập thể dục và vận động các khớp vào buổi tối trước khi đi ngủ cũng như buổi sáng khi mới ngủ dậy.

2. Viêm, đau rát họng

Hiện tượng đau họng rất hay xảy ra vào mùa đông và có thể xuất hiện ở cả người lớn cũng như trẻ em. Phần lớn nguyên nhân khiến bạn bị đau rát hay viêm họng là do vi rút. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, chẳng hạn như di chuyển từ một căn phòng ấm áp ra ngoài trời lạnh giá cũng sẽ là nguyên nhân gây bệnh đau họng.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: Mamy.vn)

Cách khắc phục và phòng tránh viêm họng hiệu quả nhất là súc miệng bằng nước muối ấm vào các buổi tối và buổi sáng. Vì nước muối có tính chống viêm cũng như có tác dụng làm dịu cổ họng đang đau rát hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú trọng đến việc giữ ấm cơ thể, thường xuyên sử dụng các loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, chanh, ổi để tăng sức đề kháng.

3. Hen suyễn

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 3.000 người mắc bệnh hen suyễn và hơn 250 trường hợp tử vong. Đây là căn bệnh viêm mạn tính đường hô hấp thường gặp nhất, hay xuất hiện các biến chứng nguy hiểm vào mùa đông. Bộ y tế Việt Nam cho biết, bệnh hen suyễn mang lại gánh nặng lớn cho toàn xã hội, bởi tỉ lệ người mắc bệnh ngày một tăng cao. Đồng thời chi phí điều trị bệnh cũng rất tốt kém, lớn hơn tổng chi phí của việc điều trị bệnh lao và HIV cộng lại.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: SirapLimau)

Nếu không muốn bệnh hen suyễn diễn biến phức tạp hơn trong mùa đông, bạn cần hạn chế tiếp xúc với các môi trường khói bụi, nước hoa nặng mùi, lông thú… Luôn giữ vệ sinh nhà cửa thoáng mát, rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Trong chế độ ăn uống, cần tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C và beta-carotene để giúp trung hòa các gốc tự do, nhờ đó làm giảm các cơn hen suyễn.

4. Đau tim

Rất ít người biết rằng mùa đông chính là một trong những “thủ phạm” hàng đầu gây ra bệnh đau tim. Nguyên nhân là do nhiệt độ giảm mạnh khiến cho động mạch bị thu hẹp, máu không được lưu thông ổn định. Vì thế tim phải làm việc vất vả hơn để giữ ấm cho cơ thể.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên)

Các chuyên gia hàng đầu về sức khỏe khuyên rằng, bạn cần giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, nhất là những khi đi ra ngoài. Những người trên 30 tuổi cần tránh các hoạt động quá sức vào sáng sớm. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn thay vì ăn quá nhiều thực phẩm trong một lúc.

5. Da khô

Vào mùa đông, do thói quen tắm bằng nước ấm cũng như lượng nước được nạp vào cơ thể ít hơn các mùa còn lại, cho nên da bạn rất dễ bị khô, thiếu độ ẩm. Một trong những việc làm tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này đó là dưỡng ẩm cho da.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong

Các bác sĩ da liễu cho biết rằng, thời gian tốt nhất để bôi kem dưỡng ẩm là sau khi tắm. Vì lúc này da vẫn còn ẩm, ngoài ra, bạn cũng có thể bôi thêm một lần nữa vào lúc trước khi đi ngủ. Khi tắm bạn nhớ không nên sử dụng nước quá nóng để hạn chế nguy cơ kích ứng và ngứa da.

6. Cảm lạnh

Đây là một căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra ở đường hô hấp, trong đó mũi là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Các triệu chứng đặc trưng của bệnh cảm lạnh là ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt.

cach phong tranh nhung can benh thuong gap trong mua dong
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Để phòng ngừa chứng bệnh này, bạn cần rửa tay thường xuyên. Vì cách này sẽ giúp tiêu diệt vi trùng ở tay sau khi bạn tiếp xúc với bề mặt của một số vật dụng như công tắc điện và tay nắm cửa… Bên cạnh đó, việc dọn dẹp nhà cửa và rửa sạch những loại vật dụng gia đình như cốc chén, bát đũa cũng rất quan trọng, nhất là khi trong gia đình bạn có ai đó bị ốm.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.