Bị cảm lạnh nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ giúp bạn dịu đi những cơn đau đầu, nhức mỏi cơ thể khi bị cảm lạnh. 
 
bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh Bị thiếu máu não ăn gì để nhanh hồi phục?
bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh Nên ăn gì trong buổi sáng mùa đông?

Thông thường bệnh cảm lạnh sẽ tự khỏi trong vòng 3 – 4 ngày và chậm nhất là khoảng 1 tuần. Bệnh bắt đầu với các triệu chứng như đau họng, ngạt mũi, chảy nước mũi và kèm theo ho. Sau 4 ngày, các triệu chứng này sẽ thuyên giảm và biến mất, cũng có trường hợp người bệnh bị ho dai dẳng hoặc đau đầu thêm vài ngày.

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Trong trường hợp các triệu chứng trên kéo dài hơn 1 tuần thì rất có thể là bạn đang gặp một vấn đề khác về sức khỏe đáng lo ngại hơn như là cúm hay bệnh tăng bạch cầu đơn nhân. Để an toàn thì bạn cần đi gặp bác sĩ. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, bạn nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng để chóng lành bệnh.

1. SỮA CHUA

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Skonis - Lrytas)

Với nguồn protein phong phú, sữa chua Hy Lạp đóng vai trò quan trọng trong việc phòng vệ của cơ thể. Ăn sữa chua khi đang bị cảm lạnh sẽ giúp bạn bổ sung probiotic để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời tăng cường miễn dịch và giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm những loại sữa chua có chứa nhiều vitamin D, vì vitamin D thấp cũng có liên quan đến nguy cơ tăng khả năng bị cảm lạnh và cảm cúm.

2. CÁC LOẠI HẠT

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: www.anews.com)

Các loại hạt dù còn tươi hay đã qua sơ chế, chế biến thì cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn tăng mức protein cũng như chất béo nạp vào cơ thể. Những loại chất béo có trong các loại hạt sẽ giúp da và màng nhầy khỏe mạnh, giúp bạn tránh được sự tấn công của vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Bên cạnh đó, một số loại hạt còn chứa selen, vitamin D, kẽm và đồng, tất cả các chất này đều có vai trò duy trì và tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

3. KHOAI LANG

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Báo Mới)

Khoai lang là loại củ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch như Vitamin A cho cơ thể. Trung bình, ăn một củ khoai lang là bạn đã cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết trong ngày cho cơ thể. Dưỡng chất này sẽ giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng bằng cách giữ cho da và mô trong cơ thể luôn được khỏe mạnh.

4. NƯỚC

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Thủy Anh Fruits)

Khi cơ thể bị mất nước, tất cả các cơ quan sẽ đều phải chịu ảnh hưởng, đặc biệt là hệ miễn dịch. Vì lý do này, nước và các loại đồ uống không chứa calo sẽ rất cần thiết để giúp bạn chiến đấu lại với bệnh tật. Nếu bạn không thích uống nước lọc vì cảm thấy đắng miệng và nhạt nhẽo thì hãy dùng các thức uống không đường hay nước ép cam cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên thì bạn cũng cần phải bổ sung ít nhất là 2 – 3 ly nước lọc trong ngày ngoài lượng nước ép từ hoa quả.

5. GỪNG

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Gia đình Việt Nam)

Trong các tác dụng chữa bệnh của gừng thì giải cảm, giảm bớt các triệu chứng của bệnh cảm lạnh là khả năng được nhiều người biết và áp dụng nhất. Vì có tính nóng nên bạn ngậm một lát gừng mỏng trong miệng, uống một tách trà gừng hay nấu canh cải gừng với cá cũng đều có tác dụng kích thích lưu thông khí huyết và làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp. Ngoài ra, gừng còn chứa một chất có tên là gingerol, có khả năng chống lại và tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

6. TRỨNG

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: May Ap Trung)

Rất ít người nghĩ rằng khi bị cảm thì nên ăn nhiều trứng hơn, nhưng thực tế thì phần lớn các chuyên gia đều đồng tình rằng trứng là loại thực phẩm rất tốt cho hệ miễn dịch. Chất đạm trong trứng là dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Khi ăn trứng, bạn đừng bỏ qua lòng đỏ, bởi nó chứa nhiều hàm lượng protein. Bên cạnh đó, trong trứng còn chứa những vi chất quan trọng khác rất tốt cho sức khỏe như kẽm và selenium.

7. CÁ BÉO

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Một chế độ ăn có các loại cá như cá hồi, cá ngừ hay cá trích sẽ làm tăng hoạt động của tế bào bạch cầu. Đây là một phần quan trọng của hệ miễn dịch trong cơ thể. Do đó, bạn nên tích cực sử dụng cá biển trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là những ngày trời trở lạnh hay khi có dấu hiệu bị cảm. Nếu không thích ăn cá, bạn vẫn có thể bổ sung DHA thông qua dầu cá mà không lo hàm lượng và tác dụng của loại chất béo này bị giảm sút.

8. RAU MÀU XANH ĐẬM

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh
(Ảnh: IVF Hồng Ngọc)

Những loại rau lá màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất nên có khả năng làm tăng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Chúng cũng có tác dụng phục hồi cơ thể nhanh hơn khi bạn bị ốm. Một số loại rau xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh sẽ thực sự là món ăn ngon và bổ dưỡng cho bạn trong những ngày bệnh cảm lạnh “ghé thăm”.

bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh 5 loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng cảm lạnh
bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh Đẩy lùi cơn ho bằng những ‘thực phẩm vàng’
bi cam lanh nen an gi de nhanh khoi benh Các bài thuốc xông lá chữa cảm lạnh
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.